Rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề. là một chủ đề nóng sốt và được tìm kiếm rất nhiều trên Google hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu Kĩ năng giải quyết vấn đề là gì? Những cách giúp bạn rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề.
Kỹ năng xử lý vấn đề là gì?
Kỹ năng giải quyết nỗi lo là khả năng giải quyết tình huống khó khăn và bất ngờ khi tương tác với các đối tác doanh nghiệp. Kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến kỹ năng lắng nghe tích cực, phân tích, nghiên cứu, thông minh, giao tiếp, khả năng đáng tin cậy và thực hiện công việc teamwork.
Kỹ năng xử lý nỗi lo ảnh hưởng đến 2 khả năng: năng lực sắp đặt trật tự, đo đạt và thông minh như so sánh, tương phản và chọn lọc. Tư duy phân tích là phạm trù trực tiếp liên quan đến năng lực giải quyết vấn đề bởi quá trình đo đạt sẽ giúp phát hiện ra các vấn đề và định hướng ra các phương án.
Các yếu tố liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng nghiên cứu:
đây là một trong những kỹ năng giúp cho bạn thu thập thông tin cần thiết cho dự án bằng công việc thực hiện công việc group hoặc qua nghiên cứu và trao đổi Trực tuyến. một vài công việc Trực tuyến vận dụng kỹ năng này có thể nói đến như nhân sự marketing online, hợp tác viên online,…
Kỹ năng phân tích:
Bước đầu tiên xử lý vấn đề là đo đạt tình huống để tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân để tìm biện pháp xử lý đạt kết quả tốt. do đó, kỹ năng đo đạt có ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng xử lý vấn đề.
Xem thêm: Tin học văn phòng là gì? Những học kỹ năng tin học cơ bản cần có
Kỹ năng quyết định:
sau khi trao đổi kinh nghiệm và thảo luận, group của bạn cuối cùng cũng phải ra quyết định để tiến hành thực hiện và bước đầu đánh giá kết quả.
Kỹ năng giao tiếp:
Khi đã ra quyết định và tiến hành thực hiện, bạn cần tìm sự hỗ trợ qua việc giao tiếp tương tác với các đối tác ảnh hưởng. thêm nữa, tương tác sẽ giúp giảm bớt sự phân vân và tăng hiệu năng cho các giải pháp.
Năng lực tin cậy:
Các nhà lãnh đạo đánh giá cao các thành viên sở hữu đầu óc nhạy bén, gấp rút hoạch định ra các phương án cho một vấn đề khó hiểu.
Các bước giải quyết vấn đề
1. Nhìn nhận và phân tích:
Trước khi bạn cố tìm hướng giải quyết vấn đề, bạn nên coi xét kỹ đó có thật sự là vấn đề đúng nghĩa hay không, bằng cách tự hỏi: chuyện gì sẽ xuất hiện nếu…?; hoặc: giả sử như Điều này không thực hiện được thì…? Bạn không được lãng phí thời gian và sức lực vào xử lý nếu như nó có khả năng tự không còn hoặc không trọng yếu.
2. Nắm rõ ràng chủ sở hữu của vấn đề:
Không phải tất cả các vấn đề có ảnh hưởng đến bạn đều do chính bạn giải quyết. nếu như bạn vẫn chưa có quyền hạn hay khả năng để giải quyết nó, cách tốt nhất là chuyển nỗi lo đó sang cho người nào có thể giải quyết. Có một câu nói nửa đùa nửa thật tuy nhiên cũng đáng để bạn lưu ý: “Nhiệt tình cộng với thiếu hiểu biết thỉnh thoảng thành phá hoại”.
3. Hiểu vấn đề:
Chưa hiểu rõ nguồn gốc của nỗi lo sẽ dễ dẫn đến cách giải quyết sai lệch, hoặc vấn đề cứ lặp đi lặp lại. nếu nói theo ngôn ngữ của y khoa, việc “bắt không đúng bệnh” thì chỉ trị triệu chứng, chứ không trị được bệnh, đôi khi “tiền mất, tật mang”. Bạn nên dành ra thời gian để lấy những nội dung cần thiết ảnh hưởng nỗi lo cần xử lý, theo gợi ý sau: mô tả ngắn gọn vấn đề; nó đã gây ra ảnh hưởng gì?; nỗi lo xảy ra ở đâu?;
Ở đây ta cần tìm hiểu vấn đề bằng việc đặt ra những câu hỏi.
– thuộc tính của nỗi lo (khẩn cấp, quan trọng)?
– đòi hỏi chỉ thị của cấp trên là gì?
– nguồn lực để giải quyết vấn đề?
– nỗi lo này có thuộc quyền giải quyết của mình hay không?
– bản chất của vấn đề là gì?
– Những đòi hỏi của vấn đề?
– cấp độ khó – dễ của vấn đề?
4. Chọn giải pháp:
Khi mà đã tìm hiểu được cội rễ của vấn đề, nhà quản lý sẽ đưa rõ ra được rất nhiều giải pháp để chọn lựa. Yếu tố sáng tạo sẽ giúp nhà lãnh đạo tìm được giải pháp đôi khi hơn cả chờ đợi. Cần chú ý là một giải pháp tối ưu phải đáp ứng được ba yếu tố: có tác dụng khắc phục giải quyết nỗi lo dài lâu, có tính khả thi, và có tính đạt kết quả tốt.
5. Thực thi giải pháp:
khi bạn tin rằng mình đã hiểu được vấn đề và hiểu được cách xử lý nó, bạn sẽ bắt tay vào hành động. Để đảm bảo các giải pháp được thực thi đạt kết quả tốt, nhà lãnh đạo cần phải xác định ai là người có liên quan, ai là người gánh chịu hậu quả chính trong việc thực thi phương án, thời gian để thực hiện là bao lâu, những nguồn lực sẵn có khác.v.v…
6. Đánh giá:
Khi mà đã đưa vào thực hiện một giải pháp, bạn phải cần kiểm tra xem cách giải quyết đó có tốt không và có đưa tới những liên quan không chờ đợi nào không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều “calori chất xám” và nguồn lực ở những yếu tố khác lần sau.
Xem thêm: Kỹ năng quản lý tài chính là gì và cách quản lý tài chính hiệu quả
Một vài lời khuyên dành cho bạn:
– chú ý vào câu hỏi đi tìm phương án thay vì lo lắng
– Khi gặp một vấn đề nào đó thì bạn hãy luôn rèn luyện việc hãy đặt câu hỏi thường xuyên để đi tìm phương án hướng về vấn đề bạn đang mắc phải thay vì con người ngồi lo lắng, than vãn, bực bội, khó chịu,…
– Cởi mở với những ý tưởng mới để rèn luyện tính thông minh trong xử lý vấn đề
– Luôn cổ vũ bản thân bằng từ ngữ tích cực khi chưa tìm ra phương án.Với những nội dung sẻ chia trên Jobpro.vn mong rằng bạn áp dụng thành thạo các kỹ năng trên để giải quyết nỗi lo đạt kết quả tốt và khẩn trương nhất! Chúc các bạn thành công.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: jobpro.vn, kenhtuyensinh.vn )