Trong kinh doanh, nhân viên kinh doanh được ví như chiếc cầu nối đưa sản phẩm đến khách hàng & để gắn kết họ với doanh nghiệp. Một đội ngũ bán hàng hùng mạnh, chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận & kinh doanh vững chắc.Bài viết phía dưới sẽ chia sẻ Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng “bất khả chiến bại”.

Văn hóa gắn kết nhân nhân viên là gì?

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng (1)

Văn hóa gắn kết nhân nhân viên là gì?

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng gắn kết  hiệu quả, bạn phải hiểu đúng về bản chất của thuật ngữ “Văn hóa gắn kết nhân viên”.

Sự gắn kết nhân viên trong một tổ chức không đơn giản chỉ là cùng nhau tham gia các chương trình Teambuilding, một trận bóng giao hữu hay một cuộc thi do doanh nghiệp tổ chức mà nó còn là cách hành xử, làm việc dựa trên những suy xét  cảm nhận thực tế của từng nhân viên.

Xem thêm Kỹ năng phản biện là gì? Vì sao cần có tư duy phản biện?

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng  “bất khả chiến bại”

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng (2)

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng  “bất khả chiến bại”

Xác định đội ngũ nhân viên bán hàng  phù hợp với doanh nghiệp

Tùy thuộc theo hình thức kinh doanh cũng như thực chất dịch vụ  sản phẩm/hàng hóa cần bán mà các công ty có thể xây dựng đội ngũ nhiều những nhân viên bán hàng phù hợp.

Nhà quản lý cần dựa trên thị trường mục đích mà mình hướng tới cũng giống như quỹ đạo tăng trưởng, thực trạng công ty để chọn lựa được sales phù hợp.

Chi tiết nhà lãnh đạo cần cân nhắc xem:

  • Mình bán hàng nội bộ, bán tại hiện trường hay cả hai hình thức này.
  • Xác định nền tảng & kinh nghiệm quan trọng
  • Xác định số lượng nhân viên bán hàng mà doanh nghiệp cần.
  • Lúc đó nhà quản lý còn cần quyết định quá trình cũng như phương án tuyển dụng nhân viên bán hàng.

Tuyển chất lượng thay vì số lượng

Công việc có thành công hay không cốt là ở con người. Khi tuyển mộ nhân viên cho nhóm kinh doanh, người lãnh đạo cần đáng chú ý chú trọng chất lượng, một nhóm ít người nhưng mà ai ai cũng có trách nhiệmbiết được cách làm việc chắc chắn sẽ tốt hơn một nhóm đông người tuy vậy ai ai cũng ỷ lại, vô trách nhiệm, chỉ phung phí thời gian & không gian của nhau.

Tố chất của một người hay được biểu lộ khá nhiều trong khi phỏng vấn, người lãnh đạo cần tinh ý phát hiện  lựa chọn chuẩn xác. Một người phù hợp với nhóm kinh doanh sẽ là người có khả năng tiếp xúc tốt, linh động trong công việc, bản lĩnh, có năng lực chịu áp lực & có sự chú trọng về ngoại hình. Cũng có thể một buổi tuyển dụng chưa biểu lộ hết những điều vừa rồi tuy vậy ít nhiều người lãnh đạo có thể thấy tiềm năng ở các ứng viên.

Lãnh đạo mạnh mẽ

Nhà lãnh đạo yếu kém sẽ dẫn tới đội ngũ nhiều những nhân viên yếu kém. Chìa khóa đầu tiên để xây dựng đội nhóm thắng lợi là bạn phải làm thế nào thực sự nâng cao năng lực lãnh đạo. Một nhà quản lý tài giỏi thể hiện ra được khả năng dẫn đường & lôi kéo nhân viên làm việc hết lòng cho bạn  nhà lãnh đạo phải tạo được lòng tin bằng các kỹ năng truyền đạt để hướng mọi nhân viên tập trung vào tầm nhìn & sứ mạng của mình.

Nhà quản lý xuất sắc luôn truyền cảm hứng tính sở hữu trong những đội ngũ nhân viên mà họ xây dựng lên. Hãy làm việc thông qua việc xây dựng lòng tin với nhân viên, bắt đầu bằng việc hãy lắng nghe họ, & luôn chứng minh rằng mọi quyết định bạn đưa ra đều dựa trên những gì bạn tin là tốt nhất cho đội ngũ nhân viên.

Đặt mục tiêu cá nhân thống nhất với mục tiêu đội nhóm

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng (3)

Đặt mục tiêu cá nhân thống nhất với mục tiêu đội nhóm

Đây là động lực chính kích thích sự tham gia của các thành viên, vì như thế hiểu rõ mục đích của các thành viên sẽ đóng vai trò cần thiết trong việc quản lý các thành viên một cách hợp lý.

Trong tuần thứ hai của tháng 1, bạn nên tổ chức một cuộc hội thảo kéo dài khoảng 2 giờ để xây dựng các mục tiêu cá nhân & mục đích chung của đội nhóm. Sự tham gia vào buổi tranh luận này sẽ giúp các thành viên được xích gần lại nhau hơn & cảm thấy có trách nhiệm với nhau hơn trong suốt cả năm kế tiếp.

Với nhân cách một nhà lãnh đạo, bạn hầu như sẽ cố gắng làm tốt hơn khi đã biết được mục tiêu của nhân viên. Đừng để việc đặt mục đích dừng lại ở những câu từ chung chung như doanh số  mức lương. Hãy giúp nhân viên của bạn đi sâu vào các mục tiêu nhất định như “tiết kiệm tiền mua nhà” hay “đưa các con đến công viên thư giãn Disney”.

Duy trì giao tiếp tốt

Nhân viên muốn được cập nhật tất cả thông tin các dự án, mục tiêu  thời hạn công việc đang thực hiện (deadline), vì thế điều thiết yếu là bạn phải giao tiếp tốt với họ & thông báo cho họ về những gì đang diễn ra trong đơn vị.

Điều cần thiết là bạn phải khuyến khích phản hồi & nhân viên của bạn cảm thấy rằng họ có thể giao tiếp bạn với bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào họ muốn giải quyết. Vì thếđiều quan trọng là nhân viên có thể giao tiếp  nhận được sự hỗ trợ từ bạn bất cứ khi nào họ cần.

Xem thêm :6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất

Thừa nhận những nỗ lực làm việc tốt của nhân viên

Bằng việc cung cấp cho nhân viên của bạn những góp ý tích cực khi nhân viên hoàn thành tốt công việc, điều đấy sẽ giúp xây dựng sự tự tin & khuyến khích nhân viên đóng góp nhiều hơn trong tương lai. Điều cốt yếu là bạn phải thừa nhận những thành tựu của nhân viên  nỗ lực mà họ đang bỏ ra.

Đừng tiếc lời ca ngợi khi nhân viên làm việc tốt. Bạn cũng có thể đề xuất khen thưởng, tặng quà, khuyến khích các nhân viên làm việc có cố gắng  đạt được thành tựu rõ ràng. Khi nhân viên cảm thấy được xác nhận & khen thưởng sẽ khiến họ cố gắng làm việc tốt hơn trong tương lai. Khuyến khích sự sáng tạo  chắc chắn rằng mọi người đều hiểu nhất định về những gì bạn mong đợi ở họ.

Bổ sung kiến thức, kĩ năng & thẩm quyền lẫn nhau

Làm việc nhóm luôn luôn có nhiều cá nhân khác nhau, có những kiến thức, kỹ năng & cũng giống như thẩm quyền khác nhau. Phải nhận thức được quyền & trách nhiệm của mỗi cá nhân là khác nhau khi làm việc nhóm. Cũng giống như một đội bóng có các vị trí như tiền đạo, hậu vệ, thủ môn,… Khi phân công công việc thì cũng cần phải chú ý đến khả năng của mỗi cá nhân để phân công công việc để cho nó phù hợp.

Mục đích của làm việc nhóm là huấn luyệntạo cơ hội được học hỏi, trau dồi kỹ năng nên bước này cần được tiến hành cẩn thận. Cần kiểm tra, nhận xét & phân công công việc khoa học, nên chia đều công việc trong nhóm để tạo điều kiện phát triển ngang bằng nhau. Hơn thế nữa nên cho những người yếu cùng đội với người giỏi để họ học hỏi  phát triển hơn.

Quản lý tiềm lực

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng (4)

Quản lý tiềm lực

Nhóm làm việc tự quản thì có quyền tự kiểm soát để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Tiềm lực ở đây là thời gian, sức lao động  nội dung công việc của các thành viên. Nếu bạn là đội trưởng, bạn được quyền phân chia  giao phó nhiệm vụ cho người khác, chỉ đạo, hướng dẫn mọi người, quyết định về công việc. Cả nhóm có nghĩa vụ phải thực hiện theo sự chỉ đạo này  có nhiệm vụ trong việc quản trị thời gian thông qua việc lên ý tưởng cho các cuộc họp hoặc các sự kiện cần thiết.

Luôn cập nhật thông tin cho tập thể

Trong các cuộc thăm dò & nhận định được cập nhật hàng năm tại GreatPlacetoWork.com, một trong những động lực mãnh liệt quan trọng là cảm giác “luôn biết phong phú thông tin”. Các nhân viên vui vẻ chia sẻ rằng họ cảm nhận thấy mình được cập nhật đa dạng về công việc  tất cả mọi thứ đang xảy ra xung quanh họ. Họ cảm thấy được tôn trọng trong một tập thể lớn, tham gia vào việc đạt được các mục đích  mục tiêu của tất cả công ty.

Xác định vấn đề của sự gắn kết

Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng – Khi nhận xét về hiệu suất làm việc của các thành viên trong nhóm, sai lầm lớn nhất của người trưởng nhóm là sử dụng trực giác để nhận định. Để có thể khắc phục được vấn đề này, bạn nên tìm ra một vấn đề chung mà tất cả các thành viên điều gặp phải.

Mặc dù đấy là nhân viên kinh doanh xuất sắc, nhân viên ở mức độ trung bình khá hoặc yếu thì họ đều coi đấy là vấn đề cần thiết cần được tháo gỡ. Khi người trưởng nhóm hiểu được lý do tại sao mọi người không thực sự gắn kết với nhau thì bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm ra phương án để khắc phục điều đấy.

Xem thêm: Những kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả nhất

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Bí quyết xây dựng đội nhóm bán hàng “bất khả chiến bại” Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (real.edu.vn, resources.base.vn,…)