Nghệ thuật giao tiếp được xem là một trong những kỹ năng mềm cực kì quan trọng trong thời hiện đạiKhông những làm cầu nối gắn kết các mối quan hệ giữa mọi người, mà kỹ năng giao tiếp còn là chìa khóa dẫn lối thành công trong nhiều lĩnh vực

Bài viết dưới đây sẽ sẻ chia tới các bạn Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn thành công trong công việc. Cùng tham khảo nhé!

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp (1)

Kỹ năng giao tiếp là gì?

Hiểu một cách đơn giản, kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt thông điệp, các tín hiệu có cơ sở, lắng nghe; gửi đi & nhận lại các phản hồi là các thông tin được tri nhận thông qua nền tảng kiến thức riêng của mỗi cá nhân.

Quy trình này miêu tả sự trao đổi thông tin qua lại giữa chủ thể giao tiếp (người nói)  đối tượng tiếp cận (người nghe) nhằm tạo ra sự liên kết chặt chẽ với định hướng đem đến một mục đích giao tiếp rõ ràng.

Xem thêm: 6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất

Vì sao phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp?

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp (2)

Vì sao phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp?

Hầu hết chúng ta đều nhận thức được kỹ năng giao tiếp cực kì quan trọng nhưng vì sao lại thiết yếu không phải ai ai cũng hiểu rõ. Những nguyên nhân chỉ rõ cho việc phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp là:

  • Thông qua giao tiếp con người hiểu nhau hơn. Bạn tiếp cận với người khác để bày tỏ suy xétý kiếnước muốn của bản thân. Sẽ như thế nào nếu bạn nói không ai hiểu?
  • Kỹ năng giao tiếp cũng chính là chìa khóa tạo nên thành công. Giao tiếp tốt giúp công việc hiệu quả hơn, mở ra nhiều cơ hội làm việc, phát triển bản thân.
  • Giao tiếp tốt cũng giúp cho bạn tránh khỏi những rắc rối, hiểu lầm không đáng có. Giao tiếp kém, không biết diễn tả sẽ khiến bạn dễ bị người khác hiểu sai, hiểu nhầm.
  • Giao tiếp tốt sẽ bạn tăng năng lực thích nghi, hòa nhập khi bước vào môi trường mới. Cởi mở trong giao tiếp mọi người sẽ cảm nhận thấy bạn dễ gần & yêu quý bạn hơn.

Lợi ích khi sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp (3)

Lợi ích khi sở hữu kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt

  • Xây dựng sự tin tưởng & tạo cảm tình với mọi người: Khi giao tiếp tốt, bạn có thể đơn giản nuôi dưỡng được lòng tin của người đối diện. Từ đây, các thành viên trong đội nhóm hay gia đình, những người bạn sẽ cùng giúp bạn đạt được mục đích mình muốn.
  • Kết nối, mở rộng với những mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên hay những người bạn, gia đình.
  • Đẩy mạnh, nâng cao năng suất làm việc của chính mình  đồng nghiệp: Khi mà bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ biết được cách nhờ sự giúp đỡ của cộng sự để xử lý vấn đề. Cùng lúc đó, bạn cũng có thể nghiên cứu & hỗ trợ cộng sự để cùng đạt được mục đích chung. Kỹ năng này cũng giúp mọi người tham dự các cuộc họp một cách hiệu quả  thoải mái.
  • Gia tăng thời cơ thăng tiến của bản thân: Nếu bạn có kỹ năng tiếp xúc tốt, lại có kỹ năng chuyên môn thì sẽ có cơ hội nhận được vị trí cao hơn.

Xem thêm: Kỹ năng phản biện là gì? Vì sao cần có tư duy phản biện?

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp (4)

Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt

Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán

Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh & dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu & nói một cách rõ ràng, khẳng khái.

Không nói vòng vo

Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn  trực tiếp. bạn sẽ dành vài giây suy xét mặc dù vậy đừng giải đáp 1 cách vòng vo, đi ra ngoài đề tài cuộc đối thoại. Hãy nói 1 cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng giống như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Hạn chế ậm ừ

Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo sợ, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Hơn thế nữa trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người nhận xét thấp bạn. Vì thếbạn phải cần tránh tối đa thêm các từ đó trong cuộc trò chuyện của mình.

Sử dụng âm lượng vừa phải

Bạn có thể chẳng thể nào giao tiếp với ai nếu nói lí nhí chẳng ai nghe rõ. Bạn cũng chẳng thuyết phục ai nếu nói quá to, như “đánh” vào tai họ. Âm lượng thấp khiến đối phương dễ bị nhầm lẫn & hiểu sai ý bạn. Âm lượng cao lại khiến đối phương cảm xúc như bị tra tấn. Một âm lượng vừa đủ, hơi dài sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn.

Học cách để người đối diện nói nhiều hơn chính mình

Tác giả của cuốn sách Đắc nhân tâm – Dale Carnegie đã chỉ ra 1 cách cải thiện kỹ năng tiếp cận hiệu quả chính là “Hãy trò chuyện với người khác về chính họ,  họ sẽ lắng nghe cả nhiều giờ”.

Phần lớn chúng ta đều mắc phải sai lầm trong những cuộc nói chuyện là nói khá là nhiều về bản thân. Đây cũng là tâm lý chung của bất cứ ai, họ luôn mong muốn được lắng nghe. Vậy thì bạn hãy để họ nói, & bạn có thể là người lắng nghe.

 để bắt đầu việc này, bạn nên khơi nguồn câu chuyện  tạo cho đối phương cảm giác thích thú. Hãy ngừng hỏi “thế thì sẽ ra sao chứ?” thành “tôi cũng thế”, “thật thú vị”, “thì ra là như vậy à…”….

Dễ dàng làm quen  thích nghi với môi trường

Cuộc giao tiếp có thể sẽ bị bầu không khí ngập ngừng ban đầu phá hỏng. Để mọi chuyện diễn ra thuận lợi & có thể đạt được mục tiêu giao tiếp cuối cùng. Bản thân cần thích nghi với hoàn cảnh giao tiếp. Hãy bắt đầu bằng những lời hỏi thăm, đưa ra vấn đề thú vị  tích cực đặt câu hỏi. Đấy là lời khuyên Teky dành cho bạn!

Biết quan tâm đến đối tượng giao tiếp

Khi một trong hai vai giao tiếp cảm thấy khó chịu. Cuộc nói chuyện sẽ đi vào bế tắc, không thể tới đích. đấy là lý do tại sao cần quan tâm đến cảm xúc của đối phương. Có một số chủ đề nên hạn chế.

Không đưa ra những lời nói, câu hỏi bất thanh lịch. Tôn trọng người đối diện  tôn trọng chính bản thân mình. Xem xét hoàn cảnh xung quanh & để tâm đến phản ứng của người đối diện. đó là điều cơ bản để hội thoại có thể diễn ra & tiếp tục.

Đặt câu hỏi đúng

Hãy đặt câu hỏi cho khách hàng, đồng nghiệp thay vì tự công bố các giả định, dẫn đến hiểu sai những gì khách hàng hoặc cộng sự của bạn đang nghĩ. Việc đặt câu hỏi cũng cho đối phương biết bạn quan tâm đến họ,  bạn sẽ có một cuộc trò chuyện thú vị hơn.

Tạm dừng  lắng nghe

Nghe có vẻ hiển nhiên, thế nhưng bí quyết của tiếp xúc tuyệt vời là tích cực lắng nghe. Bằng việc tạm dừng, bạn cho người kia cơ hội trả lờiViệc này thể hiện sự tôn trọng & cho phép bạn hiểu đa dạng lập trường  quan điểm của họ. Cùng lúc đó, bạn cũng có thời gian nghiền ngẫm để đưa ra góp ý hiệu quả hơn.

Xây dựng lòng tin với mọi người

Trở thành một người biết nghe người khác nói chủ ý ​​của người khác là chưa đủ. Bạn cần phải xây dựng lòng tin & những mối quan hệ với mọi người. Bạn có được niềm tin trong các tương tác hàng ngày với mọi người khi mà bạn nói sự thật. 

Khi mà bạn luôn thể hiện sự trung thực  đáng tin cậy trong các cuộc trò chuyện  hành động, bạn sẽ hoàn thiện khả năng tiếp xúc của mình đáng kể.

Xem thêm: Những kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả nhất

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn thành công trong công việc. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (careerbuilder.vn, toppy.vn,…)