Cách học kỹ năng giao tiếp là một chủ đề nóng sốt và được tìm kiếm rất nhiều trên Google hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về cách học kỹ năng giao tiếp hiệu quả tại nhà trong bài viết này nhé.

Kỹ năng ăn nói là gì?

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ trọng yếu

trong thế kỷ 21. đấy là một tập hợp những qui tắc, nghệ thuật , cách ứng xử , đối đáp được đúc rút qua kinh nghiệm thực tế hằng ngày giúp mọi người ăn nói hiệu quả làm thay đổi tâm lý hơn khi áp dụng thuần thục kỹ năng giao tiếp.

Có thể nói kỹ năng ăn nói đã được nâng lên thành nghệ thuật ăn nói

bởi trong bộ kỹ năng này có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác như kỹ năng lắng nghe, kỹ năng thấu hiểu, kỹ năng dùng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ, âm điệu… Để có được kỹ năng giao tiếp tốt đòi hỏi người dùng phải thực hành thường xuyên, áp dụng vào mọi hoàn cảnh mới có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp của mình.

Tầm trọng yếu của kỹ năng ăn nói

Ăn nói là hoạt động hàng ngày xảy ra liên tục mọi lúc mọi địa điểm.

Là liên quan giữa người nói với người nghe. Trong công sở nếu có được kỹ năng giao tiếp tốt mọi quan hệ với những người bạncộng sự trở nên gần gũi hơn. cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn với người có kỹ năng ăn nói tốt. Người làm bán hàng luôn cần một kỹ năng giao tiếp tốt để mở rộng quan hệ người mua hàng, đối tác.

Trong gia đình mọi cá nhân cũng cần trang bị cho mình bộ kỹ năng ăn nói.

ăn nói trong gia đình hiệu quả đòi hỏi mỗi người phải biết lắng nghe tốt, biết truyền tải thông điệp đến với nhau mới cam kết cuộc sống vui vẻ hạnh phúc. Con cái cần kỹ năng ăn nói để đồng cảm tâm lý và có thể ăn nói cởi mở, đơn giản sẻ chia cảm xúc với ông bà cha mẹ. trái lại người lớn cũng cần có kỹ năng giao tiếp để có thể lắng nghe con cái, chia sẻ những suy nghĩ của thế hệ trẻ.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng ăn nói

Có nhiều loại hình kĩ năng ăn nói bạn cần lĩnh hội và thực hành để biến mình thành một người ăn nói thành thục. Các kĩ năng này sẽ được sử dụng kết hợp trong các hoàn cảnh ăn nói không giống nhau.

2.1. Lắng nghe tích cực

Lắng nghe là kĩ năng cần thiết trong quá trình ăn nói với người đối diện, Đặc biệt đối với đồng nghiệpKỹ năng lắng nghe giúp tập trung lắng nghe những câu chuyện đời thường, chia sẻ những chông gai trong công việc cũng như trong cuộc sống bằng việc phân tíchgiúp sức ý tưởng và hỏi thêm thông tin,…sẽ giúp kéo gần khoảng cách và tăng sự thân mật giữa đồng nghiệp, tạo cảm hứng làm việc.

2.2. Điều chỉnh cách điệu trò chuyện với từng người nghe

tùy thuộc vào các đối tượng ăn nói, bạn cài đặt phong cách và hình thức giao tiếp cho phù hợpVD, khi giao tiếp với sếp, các hình thức ăn nói trang trọng như gửi mail hoặc gọi điện thoại sẽ được ưu tiên. Khi thực hiện công việc teamwork, video conference sẽ là kênh ăn nói hiệu quả hơn một mail dày đặc thông tin.

2.3. Sự thân thiện

Sự dễ dàng sử dụng góp phần làm nên hiệu quả ăn nói (niềm tin và sự thấu hiểu) được cam kết trên 2 yếu tố: sự chân tình và lòng tốt.
Trong công việcbạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với đồng nghiệp hay sếp bằng những câu hỏi đời thường về quê quán, địa điểm ở, thời tiết hay tình trạng sức khỏe với thái độ tích cực và luôn giữ nụ cười trên môi kèm theo những lời ca ngợi, chúc mừng trước thành quả của đồng nghiệp, giúp nuôi dưỡng niềm tin với sếp và với đồng nghiệpthúc đẩy đạt kết quả tốt công việc.

2.4. Sự tự tin

Tự tin là yếu tố then chốt cho việc thể hiện một ý tưởng như phát biểu, giúp sức ý kiến tại cuộc họp. Sự tự tin được thể hiện qua tương tác bằng mắt, ngồi thẳng và mở rộng vai khi trao đổi thông tin với trưởng phòng kinh doanh hoặc đồng nghiệp. Bên cạnh đấy, sự tự tin có thể giúp bạn thành công trong việc thuyết phục các nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn vào vị trí mà bạn mong ước.

Xem thêm: Cách tạo niềm định đam mê cho công việc giúp bạn thăng tiến

Những cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán

Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách chính xác, khẳng khái.

Không nói vòng vo

Khi được hỏi, hãy giải đáp thẳng thắn và trực tiếp. bạn có thể dành vài giây suy xét tuy nhiên đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài đề tài cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng giống như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Tránh ậm ừ

Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự sợ, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. vì thếbạn phải cần hạn chế tối đa thêm các từ đấy trong cuộc nói chuyện của mình.

Hỏi lại những điều chưa rõ

đây chính là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc trò chuyệnhơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xáctốt hơn.

Liên lạc qua ánh mắt

Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được nỗi lo trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.

Học cách lắng nghe

Lắng nghe không chỉ là nghe đơn thuần; học cách lắng nghe không những nội dung được đưa ra mà còn theo cách nào và những thông điệp không lời được gởi gắm trong số đó. Để nắm rõ ràng rõ những gì người khác nói và để tránh bất cứ sự nhầm lẫn nào, cần cố gắng không suy xét cần phải nói gì kế tiếp trong khi lắng nghe

Tiếp tục làm quen

Để ăn nói hiệu quảbước đầu tiên bạn cần làm là học cách phá bỏ không khí ngượng ngập ban đầu. bạn sẽ bắt đầu bằng bằng một câu hỏi dù là trong một cuộc họp hay buổi thảo luận thông thường. Bạn cũng cần phải là người lắng nghe giỏi nếu bạn muốn đặt câu hỏi hợp lý.

Xem thêm: Tin học văn phòng là gì? Những học kỹ năng tin học cơ bản cần có

Chú ý đến cảm xúc của người khác

bạn phải cần thông cảm với khó khăn và khen ngợi mặt tích cực của người khác. Để làm Việc này bạn phải cần phải nhận thức được những gì đang xuất hiện trong cuộc sống của người khác. bạn phải cần có ánh nhìn thông cảm và đừng ngần ngại hỏi ý kiến người khác vì khi đó người được hỏi sẽ cảm nhận thấy được xem trọng. Hãy coi xét những gì bạn đang nói có thể mang lại tác động gì và giao tiếp với chuẩn mực.

Trúc Ly – Tổng hợp

( Tham khảo: goodcv.vn, careerbuilder.vn)