Nhằm mục tiêu có được nguồn doanh thu dài hạn hay tạo lập được tên tuổi, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường thì việc tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả đóng vai trò then chốt trong sự thành công của công tyBài viết này sẽ chia sẻ chi tiết tới các bạn Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho mọi doanh nghiệp. Cùng đọc thêm nhé!

Chiến lượcmarketing là gì?

Cách xây dựng chiến lược marketing (1)

Chiến lượcmarketing là gì?

Chiến lược marketing được ví như là một kim chỉ nam dẫn đường cho mọi hoạt động truyền thông, truyền bá, xây dựng các thông số liên quan đến sản phẩm & dịch vụ,…. Nhằm thỏa mãn các nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Một kế hoạch hiệu quả & lâu bền sẽ gồm có đầy đủ các yếu tố: sự khác biệt nổi trội & hơn thế nữa mà chỉ thương hiệu của bạn mới có trên thị trường, thông điệp xuyên suốt mà thương hiệu luôn hướng đến xây dựng, thông điệp cụ thể nhất dành cho nhóm đối tượng khách hàng mục đích  cuối cùng là những giải pháp để khai triển chiến lược một cách rõ ràng nhất.

Xem thêm: Loyalty Marketing là gì? Loyalty Marketing mang lại cho doanh nghiệp những gì?

Tầm quan trọng của một chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Cách xây dựng chiến lược marketing (2)

Tầm quan trọng của một chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Để phát triển một sản phẩm mới đòi hỏi công ty phải bỏ ra rất là nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường  phân tích tâm lý của khách hàng, từ đó xây dựng ra được những tính năng sản phẩm nhằm thuyết phục nhu cầu mà khách hàng quan tâm. Lúc này, điều mà doanh nghiệp cần chính là một chiến lược để tiếp thị sản phẩm mới ra ngoài thị trường hiệu quả.

Theo các chuyên gia phân tích, quá trình phát triển sản phẩm mới nếu thành công sẽ mang đến cho doanh nghiệp những giá trị sau đây khi vận dụng chiến lược.

Nâng cao vị thế thương hiệu

Một sản phẩm có thể đáp ứng được tất cả mong muốn, yêu cầu từ khách hàng vậy thì khi tiếp thị chúng đến được tay khách hàng thì uy tín của doanh nghiệp sẽ được nâng cao 1 cách rõ rệt từ đấy đem tới những giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp trong tương lai.

Tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu

Một chiến lược marketing cho sản phẩm mới hiệu quả sẽ giúp công ty nâng cao năng lực tiếp cận đúng đối tượng mục đích mà mình đang hướng tới.

Gia tăng khả năng bán hàng

Khi đã có thể tiếp  cận nhiều khách hàng thông qua kế hoạch tiếp thị, truyền thông, công ty sẽ có thể gia tăng hoạt động kinh doanh của tổ chức từ đó đạt được hiệu quả cao trong doanh thu.

Xem thêm Người trưởng phòng marketing làm những việc gì?

Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Cách xây dựng chiến lược marketing (3)

Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Để xây dựng chiến lược marketingbạn phải cần định vị đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm tới. Bạn có thể nhận lại được những khoản lợi nhuận từ việc đầu tư nếu chiến lược marketing của bạn tập trung vào khách hàng.

Để đạt được vấn đề nàybạn cần phải tạo thói quen cho người mua. Thông qua việc tạo thói quen cho người mua, bạn chắc chắn sẽ tiếp thị tới những người thực chất rất quan tâm đến những gì mà bạn cung cấp.

Hãy hình dung những khách hàng lý tưởng của bạn trông như thế nào. Bắt đầu đưa ra những chi tiết & tạo danh sách nhân khẩu học của những khách hàng mục tiêu. Responsive Inbound Marketing nói ra những câu hỏi chủ yếu liên quan đến khách hàng mục tiêu giúp bạn có thể phác thảo thói quen người mua.

  • Vị trí
  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Sở trường
  • Trình độ học thức
  • Công việc: Lĩnh vực nào ? Chức danh của họ?
  • Giới tính
  • Sở thích
  • Trình độ học vấn
  • Công việc: Lĩnh vực nào? Chức danh của họ?
  • Mức nguồn thu
  • Trạng thái hôn nhân
  • Ngôn ngữ họ có thể dùng
  • Những website họ thường xuyên truy cập
  • Động lực mua hàng: Tại sao họ lại nên mua sản phẩm của bạn.
  • Mối quan tâm khi mua hàng

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường

Đây chính là một bước rất quan trọng khi xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm và dịch vụ của bạn. Khi bán hàng bất kì sản phẩm/dịch vụ nào thì bạn cũng sẽ có đối thủ của mình. Ngay cả những thị trường ngách cũng có đối thủ tiềm tàng  ẩn giấu. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh giúp bạn có thể phân tích được thành bại, những thứ đối thủ đang khai triển tốt để học hỏi hay những hạn chế của họ mà mình có thể làm tốt hơn để khai thác & hấp dẫn được khách hàng, tạo ra điểm mạnh riêng biệt cho thương hiệu của bạn.

Bạn có thể nghiên cứu vấn đề này thông qua các kênh truyền thông của đối thủ, thăm quan trực tiếp hệ thống gian hàng hay trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ của họ  cảm nhận.

Lựa chọn đúng kênh marketing

Có đến hàng chục kênh marketing khác nhau đang hoạt động. Không nên dàn trải các quảng cáo của mình trên mọi kênh thông tin. Phải tập trung chủ lực vào những kênh mà khách hàng của bạn thường hay sử dụng.

Các kênh marketing online, kênh tiếp thị truyền thống hiện nay rất phong phú. Các bạn nên dựa vào các dữ liệu phân tích khách hàng mục tiêu để chọn kênh tiếp thị truyền thông phù hợp nhất.

Sử dụng chiến lược chia nhỏ phễu kinh doanh của bạn

Chia nhỏ phễu bán hàng theo công thức marketing AIDA được sử dụng rất là nhiều. Những kế hoạch này sẽ bắt đầu từ việc hấp dẫn khách hàng, khơi gợi sở thích  mong muốn sau đấy CTA hành động để thúc đẩy khách hàng mua sắm.

Chọn lựa kênh truyền thông

Đây chính là bước cần thiết để giúp các công ty truyền tải thông điệp  tiếp cận được với khá nhiều khách hàng tiềm năng. Sự bùng nổ của kỹ thuật số khiến hoạt động marketing online ngày càng đầy đủ hoá với khá nhiều nền tảng khác nhau. Lúc này đòi hỏi các công ty phải đưa ra lựa chọn kênh thích hợp phụ thuộc vào việc phân tích thị trường, khách hàng hàng mục đích.

Một vài kênh truyền thông hiệu quả hiện nay như:

  • Marketing online qua công cụ tìm kiếm SEM: SEO, PPC
  • Marketing Online Trên Website: Blog, video Viral, content PR,…
  • Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp  nhận xét hiệu quả
  • Marketing qua mạng xã hội: Facebook Fanpage, Zalo OA, Intagram, Youtube Channel…

Lên ý tưởng phân phối cho sản phẩm mới

Một sản phẩm mới dù có tốt đến đâu nếu như không thể giao tiếp được khách hàng thì giá trị mà nó đem tới cho công ty vẫn là “con số 0”. Vì lẽ đó, đây được xem là một giải pháp marketing cho sản phẩm mới quan trọng giúp việc khai triển các chiến lược trưng bày, giá hay khuyến mãi được thực thi hiệu quả.

Một số kênh phân phối phổ biến vào thời điểm hiện tại mà doanh nghiệp có thể áp dụng:

  • Kênh truyền thống: Những loại cửa hàng tạp hóa, chợ, quầy bán lưu động…
  • Kênh online: Sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website…
  • Kênh bán hàng hiện đại: Cửa hàng tiện lợi, siêu thị, quầy kinh doanh tại sân bay, trung tâm thương mại…

Thiết lập  đo lường KPI

  • Thiết lập những KPI nhất định thông qua việc xác định các chỉ số mà bạn chịu trách nhiệm phải đạt được.
  • Khi thiết lập KPI cần quan tâm tính thực tế, nên phân tích các chiến lược Digital Marketing trước đây để hiểu  dự báo được mức tăng trưởng thích hợp với nguồn lực hiện tại, hạn chế đặt kỳ vọng quá cao.
  • Xác định các công cụ, phương pháp giúp đo lường các KPI. Ví dụ: Sử dụng Google Analytics để đo lường sự chuyển đổi, dùng BuzzSumo để nhận xét sự thành công của chiến dịch Content Marketing,…
  • Trước khi chuẩn bị bắt đầu tạo dựng kế hoạch KPI cho bản thân, hãy tìm ra các thông số mà CEO cho là cần thiết.

Xây dựng chương trình hành động  dự báo ngân sách

Chương trình hành động có vai trò đảm bảo cho hoạt động marketing của doanh nghiệp được thực hiện. Xây dựng chương trình hành động là biến các phương án marketing thành các chương trình hành động cụ thể. Chương trình hành động trả lời các câu hỏi sau:

  1. Cái gì sẽ được thực hiện?
  2. Khi nào thực hiện?
  3. Ai gánh chịu hậu quả thực hiện gì?
  4. Tổng ngân sách thực hiện?

Để thực hiện các chiến lược marketing cần cần có ngân sách. Dự đoán ngân sách – kết quả tài chính dự kiến của chiến lược marketing được thực hiện dựa trên số lượng bán dự kiến:

Doanh số dự kiến = Giá bán bình quân x Số lượng bán dự kiến

Lợi nhuận dự kiến = Doanh số dự kiến – Tổng chi phí dự kiến

Xem thêm: 10 kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho mọi doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (mona.media, advertisingvietnam.com,…)