Thời điểm chốt sale là thời điểm mang tới doanh thu cho doanh nghiệp hoặc khiến khách hàng chưa bao giờ lựa chọn thương hiệu nữa.

Lựa chọn các cụm từ kinh doanh phù hợp là vô cùng quan trọng. Bài viết ngay sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn Chốt sale là gì? Các cách chốt sales hiệu quả cho doanh nghiệp. Cùng tham khảo nhé!

Chốt sale là gì?

Chốt sale là gì (1)

Chốt sale là gì?

Chốt sale là gì? Chốt sale là bước quan trọng quyết định giao dịch kinh doanh có thành công hay không. Đây cũng là bước gần cuối của quá trình bán hàng. Các nhân viên kinh doanh thường sẽ được huấn luyện bài bản các nội dung kiến thức về sản phẩm.

Mặc dù vậy, nhân viên thường không dạy cách cư xửtrả lời câu hỏi hay thắc mắc của khác hàng. Việc này khiến nhân viên khó khăn trong việc giải đáp câu hỏi thắc mắccũng như nắm bắt nhu cầu & ước muốn của người mua hàng.

Việc nhân viên kinh doanh lúng túng có thể làm bỏ lỡ cơ hội có thể chốt sale rất nhanhRất nhanh nắm bắt tâm lý  đánh thẳng vào nhu cầu của khách sẽ giúp nhân viên chốt sale nhanh gọn lẹ. Đây là câu trả lời cho câu hỏi chốt sale là gì?

Tầm quan trọng của kỹ năng chốt sale

Chốt sale là gì (2)

Tầm quan trọng của kỹ năng chốt sale

Đội ngũ bán hàng của công ty nên có kỹ năng chốt sale tốt. Chốt sale tốt giúp trực tiếp mang tới doanh số cho công tyCùng lúc đó, chốt sale nhanh chóng, gọn gằng cũng giúp công ty tối ưu nguồn lực.

Hãy thử nghĩ xem, mỗi một lần chốt sale không thành công, doanh nghiệp mất đi 1 khách hàng tiềm năngVấn đề này đồng nghĩa với việc công sức của team marketing cũng đổ sông. Vì vậy, nhân viên kinh doanh cần nắm bắt đúng cơ hội để kích thích khách mua hàng.

Xem thêm: Mô hình kinh doanh canvas những điều bạn cần nên biết

Có cần xây dựng kịch bản chốt sale hay không?

Chốt sale là gì (3)

Có cần xây dựng kịch bản chốt sale hay không?

Kịch bản chốt sale sẽ gồm có toàn bộ những hướng dẫn để nhân viên kinh doanh dùng để tiếp xúc với khách hàng. Có thể thông qua nói chuyện trực tiếp, Email hoặc điện thoại. Kịch bản này sẽ xây dựng sẵn các tình huống trên kinh nghiệm tiếp cận với khách hàng. Nó đem lại những lợi ích như:

  • Tăng cao thành quả chốt sale do đã có sự chuẩn bị kỹ càng.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng nhờ cách giao tiếp chuyên nghiệp, trơn tru.
  • Cải thiện doanh thu bán hàng cho công ty.
  • Giao tiếp được thêm khách hàng có khả năng mua hàng từ những lời giới thiệu.
  • Giúp nhân viên bán hàng không bị bối rối & quá lo sợ khi giao tiếp với khách hàng.

Xem thêm: Cách quản lý dòng tiền trong kinh doanh hiệu quả nhất

Các cách chốt sales hiệu quả cho doanh nghiệp

Chốt sale là gì (4)

Các cách chốt sales hiệu quả cho doanh nghiệp

Bây giờ mua hoặc không bao giờ mua

Điều này tạo ra sức ép khiến khách hàng buộc phải quyết định nhanh có mua hàng hay không. Cách chốt sale này luôn đem đến hiệu quả bất ngờ cho bạn bởi khách hàng nào cung muốn mua những sản phẩm tốt nhất với mức giá hời.

Cách chốt sale “bây giờ hoặc không bao giờ mua” đưa người mua vào tình huống khẩn cấp, tạo cảm giác cấp bách giúp những khách hàng tiềm năng đang muốn mua sản phẩm thế nhưng còn đang chần chừ, khúc mắc có thể có quyền quyết định nhanh. Trước khi thực hiện kỹ năng này bạn cần phải đưa rõ ra những thông tin cần thiết về sản phẩm cho khách hàng.

Tổng hợp, tóm lược lại giá trị sản phẩm

Sau khi bạn đã đưa ra vô vàn những thông tin chi tiết về sản phẩm, sử dụng các câu mời khách mua hàng thu hút khiến cho khách hàng cảm nhận thấy choáng ngợp thì bạn nên tổng hợp lại những giá trị cốt lõi. Đây sẽ là những thông tin để khách hàng có thể hiểu một cách đơn giản nhất về sản phẩm mà không bị bùng nhùng giữa quá nhiều những thông tin.

Cách này sẽ lôi kéo khách hàng tiềm năng chốt hạ quyết định đầu tư sản phẩm. Nhân viên bán hàng cũng phải nghiên cứu thị trường cũng như nhu cầu sản phẩm của khách hàng vào thời điểm hiện tại 1 cách kỹ càng trước khi tư vấn cho khách hàng. Vấn đề này chắc chắn rằng nhân viên sẽ mang đến lợi nhuận ổn định cho doanh nghiệp.

Dùng các câu hỏi

Thông qua kỹ năng đặt câu hỏi cho khách hàng, nhân viên kinh doanh có thể thăm dò được nhu cầu của họ  chốt sale hiệu quả. Nhờ vào điều đó sẽ chú ý vào việc phát triển muốn của khách hàng. Thậm chí bạn sẽ nói ra được những câu hỏi để kiếm khách hàng tự phát hiện thấy được nhu của mình & phá vỡ rào cản.

Mua ngay kẻo hết

Một số khách hàng mặc dù có nhu cầu rất lớn thế nhưng để có ích lợi cao nhất luôn công bố quá nhiều câu hỏibăn khoăn khiến quá trình chốt sale kéo dài. Nếu như vị khách hàng này không làm theo đề nghị của bạn thì bạn nên để họ tìm đến đối thủ chung ngành  đi làm việc khác, đồng thời tung tin sản phẩm & dịch vụ sắp tăng giá.

Phương thức này đáng chú ý hiệu quả với những khách hàng muốn trì hoãn. Nhưng nó khá mất an toàn bởi nó có thể khiến khách hàng mất lòng, tỏ rõ sự tức bực  dễ dẫn đến “gậy ông đập lưng ông”. Vì vậy phải lựa lời nói cho thật khéo léo để khách hàng có thể tin tưởng.

Chọn lựa đúng thời điểm

Không phải lúc nào bạn thích là có thể chốt sale, một giao dịch có thể chỉ sau một số phút là thành công nhưng mà cũng có khi mất hàng chục phút, thậm chí hàng tiếng đồng hồ.

Càng vội vã chốt sale bạn càng dễ thất bại bởi thời điểm để kết thúc giao dịch rất quan trọng. Không có công thức rõ ràng trong việc nhận thức thời điểm chốt sale, bạn phải cần tinh tế để phát hiện thấy thời điểm chín muồi VD như lúc khách hàng đã thỏa mãn với mọi câu trả lời. Đừng quá gấp gáp bởi nó có thể khiến người mua sợ hãi bỏ chạy.

Chốt đơn hàng trực tiếp

Chốt đơn hàng trực tiếp là nhiệm vụ của Nhân viên bán hàng, Nhân viên bán hàng, Nhân viên tư vấn bảo hiểm, bất động sản,… Bạn có thể vừa giải đáp tin nhắn của khách, tiến hành các cuộc gọi để tư vấn  đáp ứng khách tuy vậy cũng đồng thời gặp trực tiếp khách để ký hợp đồng.

Nếu làm việc tại các shop thì mỗi ngày bạn đều sẽ chốt đơn hàng với khách đến mua sắm, trong khi các vai trò khác thì thường là một quá trình kéo dài, từ bước đầu tiếp cận đến hẹn gặp (trao đổi 1 hay vài lần) rồi đi đến chốt đơn, ký kết.

Ngày cuối cùng sale của cửa hàng

Khuyến mãi là điểm mấu chốt để bạn chốt sale thành công. Dĩ nhiên, không những dồn hết sự quan tâm để chốt sale số lượng lớn mà còn có thể khai thác các khách hàng nhỏ, tích lũy tạo nên lợi nhuận.

Xem thêm: 10 kỹ năng kinh doanh chuyên nghiệp

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chốt sale là gì? Các cách chốt sales hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (jobsgo.vn, testcenter.vn,…)