Học kỹ năng tin học cơ bản là một chủ đề nóng sốt và được tìm kiếm rất nhiều trên Google hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu Tin học văn phòng là gì? Những học kỹ năng tin học cơ bản cần có.

 Tin học văn phòng là gì?

Tin học văn phòng là một nhánh trong ngành CÔNG NGHỆ nội dung, chú trọng đến khả năng xử lý các công việc hay được sử dụng trong văn phòng như: thao tác với văn bản, bảng tính, trình chiếu. Tin học văn phòng gồm bộ công cụ Microsoft Office liên quan như Microsoft Office Word, Microsoft Office ExcelMicrosoft Office Power PointMicrosoft Office Access, … với rất nhiều các phiên bản khác nhau tuy nhiên về cơ bản là phục vụ cho hoạt động văn phòng nói chung.

Xem thêm: kỹ năng mềm nhà kinh doanh cần có

Bạn đã bao giờ nghĩ mình hoặc ai đó là kẻ “khuyết tật IT” chưa?

Trong thời đại công nghệ nội dung (IT – Information Technologyphát triển

đến mức không thể tin nổi như thế này thì đã phát sinh một định nghĩa “KHUYẾT TẬT IT” -> để chỉ về những người mù tịt về công nghệ nội dungbản chấtTin học văn phòng cũng chỉ là một nhánh nhỏ trong ngành công nghệ thông tin vô cùng bao la rộng lớnthành thạo về Tin học văn phòng cũng giống như “xóa mù chữ” cho mọi người trong lĩnh vực công nghệ thông tin vậy.

Khi có ai đó nhắc tới các cụm từ “Tin học văn phòng”

Tin học văn phòng cơ bản“, chắc ai cũng sẽ nghĩ tới bộ sản phẩm ứng dụng Word – Excel – Powerpoint, chúng mang những tính năng ứng dụng rất rộng lớn và được áp dụng phổ biến trong việc thực hiện các công việc văn phòng, giấy tờ vào thời điểm hiện tại. Đứng trước những tính năng đa dạng của bộ 3 ứng dụng này, không ít người lần thứ nhất tiếp cận đã bị CHOÁNG và loay hoay không hề biết mình cần tìm hiểu và nắm vững những điều gì đầu tiên.

Học tin học văn phòng cơ bản - tin hoc van phong la gi

Đừng biến mình thành người lạc hậu, “mù máy tính”.

Tin học văn phòng cũng chỉ là một nhánh nhỏ trong ngành công nghệ thông tin vô cùng bao la rộng lớnthành thạo về Tin học văn phòng cũng như “xóa lạn mù chữ” cho toàn thể nhân viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin vậy.

đề cập đến Tin học văn phòng là nhắc đến Word, Excel, Powerpoint. Đây được coi là 3 phần mềm tin học văn phòng cơ bản nhất. Chúng được áp dụng rộng lớn và phổ biến trtong hoạt động văn phòng vào thời điểm hiện tại.

tin học

Để tiện cho việc nghiên cứu và trau dồi các kỹ năng Tin học văn phòng cơ bản chúng tôi xin chỉ ra các kỹ năng cơ bản về Tin học văn phòng mà các bạn phải cần nắm chắc, để các bạn không biến mình thành một người lạc hâu, mù máy tính.

2. Các kỹ năng tin học văn phòng căn bản mà bạn cần biết

a.Kỹ năng tin học văn phòng – Word

Kỹ năng tin học văn phòng Microsoft Word, còn được biết tới với tên khác là Winword, là công cụ biên soạn văn bản khá phổ biển hiện nay của tổ chức phần mềm nổi tiếng Microsoft.

+ Nhập liệu văn bản, đinh dạng đoạn văn, văn bản: Gõ đúng văn phạm tiếng Việt, font, cỡ chữ, màu chữ

+ Lập, chèn và định dạng bảng: Bullet, numbering, căn đoạn, line-spacing, tab, chèn thêm dòng, cột, trộn (merge), tách (split), thay đổi đường viền bảng…

+ Chèn hình ảnh, vẽ hình khối, sơ đồ: Shape, smart art, clip art

+ Chèn ký tự: Symbol; Chèn đường link (hyperlink), ghi chú (footnote)

thiết lập in: khổ giấy, lề in, header, footer, đánh số trang văn bản

+ Trộn văn bản: mail merge

+ Bảo mật file: Đặt mật khẩu bảo vệ cho tệp word

Xem thêm: Kỹ năng quản lý tài chính là gì và cách quản lý tài chính hiệu quả

b.Kỹ năng tin học văn phòng Excel

Kỹ năng tin học văn phòng Exel là chương trình giải quyết bảng tính. Bảng tính của Excel cũng bao gồm nhiều ô được tạo bởi các dòng và cột, việc nhập dữ liệu và lập phương pháp tính toán trong Excel cũng có những điểm tương tự. tuy nhiên, Excel có nhiều tính năng ưu việt và có bố cụ và giao diện dễ dàng và dễ sử dụngChủ yếu là cài đặtxử lý bảng và tính toán theo các hàm.

Những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản của bộ công cụ này là:

+ Tạo bảng tính, Định dạng dữ liệu bảng tính: Định dạng số, định dạng bảng, trộn (merge), xóa cột (split)….

+ Định dạng tự động: Định dạng tự động theo yêu cầu (theo tỉnh, ngày tháng năm,…)

sử dụng hàm số thông dụng: If, Vlookup, Hlookup, Sum, Sumif, Average, Countif, Min, Max, Year, Month, Day, Now….

dùng lọc dữ liệu (Filter) : lọc theo yêu cầu

+ Vẽ Biểu đồ: Chart

+ Tạo Link: Hyperlink

thiết lập in, bảo mật file: Page setup, Đặt password cho tệp

tin học vp

c.Kỹ năng tin học văn phòng PowerPoint

Kỹ năng tin học văn phòng Microsoft PowerPoint là bộ soạn thảo và cài đặt hệ trình chiếu, bao gồm:

thay đổi, vẽ hình khối, biểu đồ trong PowerPoint: Shapes, Smart art, Chart

+ Tạo link: Hyperlink

dùng các kiểu trình chiếu, thiết kế: Transition, Themes design

+ Tạo hiệu ứng amination

sử dụng slide master

+ Bảo mật tệp

+ Trình chiếu, xuất file sang định dạng PDF

Trúc Ly – Tổng hợp

( Tham khảo: csc.edu.vn, bafu.edu.vn)