Kaizen cho doanh nghiệp được định nghĩa là gì, có lợi và hại ra sao, được áp dụng với các nguyên tắc cơ bản và ví dụ đơn giản nào? Cùng tìm hiểu về kaizen cho doanh nghiệp qua bài viết dưới đây 

Kaizen cho doanh nghiệp là gì?

Kaizen cho doanh nghiệp được biết tới là một triết lý kinh doanh nổi tiếng của người Nhật đã áp dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp khắp nơi trên thế giới. Tên của nó được ghép từ hai từ trong tiếng Nhật: kai – liên tục và zen – cải tiến, dịch sang thuật ngữ tiếng Anh là “ongoing improvement” nghĩa là sự cải tiến không ngừng nghỉ.

Kaizen cho doanh nghiệp hiệu quả phát huy

Kaizen cho doanh nghiệp là gì?

Triết lý kinh doanh Kaizen đã được ứng dụng thành công ở nhiều công ty lớn tại Nhật Bản (Toyota, Canon, Honda,…) và ngày càng được tin tưởng ở các nước khác, trong đó có Việt Nam.

>>>Xem thêm: Mách bạn những thói quen tốt nên rèn luyện hằng ngày để thành công

Một vài số liệu thống kê về sáng kiến kaizen cho doanh nghiệp tại các Tập đoàn nổi tiếng thế giới:

  • Toyota: 10-12 ý tưởng/nhân viên/năm
  • Suzuki: 50.000 ý tưởng/năm
  • Toyota Lexus: 100 ý tưởng/nhân viên/năm

Quá trình cải tiến trong Kaizen đều có quy mô nhỏ, mang tính chất tăng dần nhưng mang lại kết quả ấn tượng trong một thời gian dài – khác với khái niệm Đổi mới mà các doanh nghiệp phương Tây thường áp dụng.

Lợi ích khi áp dụng triết lý Kaizen vào doanh nghiệp

Việc áp dụng Kaizen vào doanh nghiệp mang lại cả lợi ích hữu hình và vô hình. Có thể kể tới các lợi ích cơ bản sau:

Lợi ích hữu hình:

  • Tích lũy từng cải tiến nhỏ trong thời gian dài để tạo nên những kết quả to lớn đáng kể

  • Giảm sự lãng phí, gia tăng năng suất trong sản xuất và vận hành doanh nghiệp như giảm hàng tồn kho, hàng không đạt tiêu chuẩn chất lượng, thời gian chờ đợi & vận chuyển, trau dồi kỹ năng nhân viên,…

Lợi ích vô hình:

  • Tạo động lực để các cá nhân trong doanh nghiệp đưa ra ý tưởng cải tiến hiệu quả

  • Thúc đẩy tinh thần làm việc tập thể, tăng tính gắn kết nội bộ

  • Xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp với thói quen tiết kiệm và hiệu quả trong từng chi tiết

Lấy ví dụ về Toyota – một doanh nghiệp rất thành công trong việc áp dụng Kaizen. Triết lý này được áp dụng nghiêm túc và triệt để tại bất cứ ngóc ngách nào trong các nhà máy sản xuất của Toyota (dù ở Nhật hay Mỹ).

>>>Xem thêm: Tiêu chí mua xe ô tô là gì? Khi nào nên mua xe ô tô cho gia đình

Một sự cải tiến điển hình của Toyota

Kaizen cho doanh nghiệp là về xe chở hàng – loại phương tiện chuyên chở trong nội bộ nhà máy. Trước Kaizen, Toyota phải chi một khoản tiền không nhỏ để mua sắm chúng. Nhưng sau đó, người ta phát hiện ra cách tự chế tạo loại xe này bằng cách lắp thêm động cơ vào các bộ phận có sẵn trên dây chuyền sản xuất. Bằng cách đó, chi phí mua sắm xe chở hàng giảm hơn 1 nửa, tính ra tiết kiệm được gần 3.000 USD trên mỗi chiếc xe – một sự tiết kiệm đáng để học tập.

Phương pháp kaizen là gì ? Doanh nghiệp nào được hưởng lợi từ kaizen - ITG

Một sự cải tiến điển hình của Toyota

Kaizen Event là gì?

Kai-Zen Event nên là một phần của chương trình tổng thể về cải tiến liên tục và Nó dựa trên nhiều thay đổi nhỏ thay vì thay đổi cơ bản. Nó không đòi hỏi về nguồn vốn đầu tư phải lớn, hay thay đổi trong một chuỗi quá trình. Những thay đổi cơ bản có liên quan đến Nghiên cứu và Phát triển
Vì các ý tưởng đến từ chính người lao động, họ dễ dàng thực hiện hơn
Tất cả nhân viên nên liên tục tìm cách cải thiện hiệu suất của chính họ
Nó giúp khuyến khích người lao động sở hữu công việc của họ và có thể giúp củng cố đội ngũ làm việc, từ đó mang lại động lực cho người lao động.
Nó là một công cụ rất nổi tiếng trong Sản xuất Lean

Các bước thực hiện Kaizen

Sáu bước của quy trình Kai-Zen được đề cập dưới đây
Xác định vấn đề
Phân tích vấn đề
Phát triển một giải pháp tối ưu
Thực hiện giải pháp
Nghiên cứu và phân tích kết quả
Tiêu chuẩn hóa giải pháp
Tiêu chí tiếp cận chính

Có ba cách tiếp cận chính

Đảm bào khu vực sản xuất sạch sẽ và 5S
Loại bỏ chất thải (lãng phí)
Tiêu chuẩn hóa
Các tiêu chí chính:
Nó có làm giảm chất thải, cải thiện chất lượng hoặc tăng tính an toàn?
Tương tự, nó giải quyết nguyên nhân gốc rễ?
Nó có liên quan đến Tiêu chuẩn hóa?

Nguyên tắc của triết lý Kaizen

Khi triển khai Kaizen, dù ở quy mô nào và thời đại nào, bạn cũng cần tuân theo 10 nguyên tắc bất biến làm nên thương hiệu của Kaizen:

Kaizen là gì? Áp dụng triết lý Kaizen vào doanh nghiệp khó hay dễ?

Nguyên tắc của triết lý Kaizen

 Luôn tập trung vào lợi ích của khách hàng

  • Nguyên tắc: Sản phẩm / dịch vụ được định hướng theo định hướng thị trường và phải đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

  • Mục tiêu: Tập trung vào cải tiến và quản trị chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi ích sản phẩm mang lại nhằm tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng.

  • Loại bỏ tất cả các hoạt động không phục vụ cho khách hàng – người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm / dịch vụ.

Không ngừng cải tiến

  • Nguyên tắc: Khái niệm “hoàn thành” không có nghĩa là kết thúc công việc mà chỉ là kết thúc một giai đoạn trước khi chuyển sang giai đoạn kế tiếp.

  • Khách hàng chắc chắn có nhu cầu cao hơn về sản phẩm / dịch vụ trong tương lai (tiêu chuẩn kỹ thuật, mẫu mã, chi phí,…)

  • Chiến lược cải tiến sản phẩm hiện tại giúp tiết kiệm thời gian và chi phí hiệu quả hơn rất nhiều so với sản xuất sản phẩm mới. Chiến lược này cần có kế hoạch thực hiện liên tục và rõ ràng.

Xây dựng văn hóa “không đổ lỗi”

  • Nguyên tắc: Cá nhân có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao; trong trường hợp mắc sai lầm thì được quy trách nhiệm đúng đắn.

  • Không đổ lỗi cho những lý do không chính đáng (ví dụ: điều kiện thời tiết).

  • Từng cá nhân phát huy tối đa năng lực để cùng nhau sửa lỗi, làm việc vì mục đích chung của tập thể.

Bài viết trên đã cho các bạn biết về kaizen cho doanh nghiệp là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Chi tiết cách viết CV xin thực tập cho sinh viên đơn giản

Lộc đạt-tổng hợp

Tham khảo ( resources, hirayamavietnam, … )