Kỹ năng mềm là kỹ năng được phản ánh trong giao tiếp, khả năng ứng xử của con người. Phản ánh thông qua sự mềm dẻo, linh hoạt trong ứng xử. Các kỹ năng này được phản ánh trong tất cả hoạt động của con người. Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Kỹ năng mềm là gì? Cách rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm. Cùng đọc thêm nhé!
Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm (Soft skills) là một thuật ngữ dùng để chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ & hành vi xử sự áp dụng vào việc tiếp xúc giữa người với người. Kỹ năng mềm là những kỹ năng có liên quan đến việc hòa mình vào, sống với hay tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.
Một số kỹ năng mềm được sử dụng trong công việc và đời sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng lãnh đạo, thái độ tích cực, kỹ năng làm việc nhóm, đạo đức nghề nghiệp… Những kỹ năng này được vận dụng & khái niệm cho từng trường hợp và khía cạnh nhất định. Chúng được chia làm 2 nhóm chính:
• Nhóm 1: Kỹ năng đối nội bao gồm các kỹ năng như quản lý bản thân, xây dựng kế hoạch, lắng nghe, học hỏi…
• Nhóm 2: Kỹ năng đối ngoại như kỹ năng thương thuyết, đáp ứng, giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tổ chức quản lý…
Hậu quả của việc thiếu kỹ năng mềm

Hậu quả của việc thiếu kỹ năng mềm
Để có thể hòa nhập thích ứng sống, làm việc và thành công trong sự nghiệp thì hành trang bên bạn là những bằng cấp hay kỹ năng chuyên ngành thì chưa đủ. Vì lẽ đó, bạn phải có thêm những kỹ năng mềm trong cuộc sống.
Thiếu kỹ năng mềm bạn sẽ không thể tự tin trong môi trường sống cũng giống như trong công việc. bạn sẽ không định vị được bản thân phù hợp với giá trị kỹ năng chuyên môn mà bạn có, bạn không thể tạo dựng được sự tin tưởng, thái độ tích cực & động lực phấn đấu cho bản thân.
Tổng kết, để đội được vương miện bạn phải chịu đựng được sức nặng của nó, cũng giống như bạn ước muốn đứng ở vị trí cao nhất trong công việc hay xã hội thì song song với kỹ năng cứng bạn phải trau dồi và học kỹ năng mềm. Nếu chưa hiểu rõ về kỹ năng này hãy tìm hiểu kỹ năng mềm là gì và học các kỹ năng mềm làm gì trên các phương tiện công nghệ để áp dụng & giúp cho bạn cải thiện bản thân hơn.
Cách rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm

Cách rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm
Điều quan trọng trong quá trình rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm cho bản thân là phải xác định được công việc mà mình sẽ làm yêu cầu những kỹ năng chính nào. Khi đã xác định được kỹ năng mềm cần có để phục vụ công việc thì hãy bắt đầu học hỏi và trau dồi.
Để rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm của bản thân bạn cần phải học. Học kỹ năng mềm cũng giống như học những lý thuyết khác, bạn có thể tự học dựa trên sách vở, phim ảnh, báo đài hoặc học bài bản tại các lớn dạy kỹ năng mềm. Một kỹ năng mềm cần được nghiêm túc học hỏi, thực hành và rèn luyện liên tục để có thể hình thành cũng như phát triển hơn nữa.
Xem thêm: Kỹ năng cứng mà dân văn phòng cần có
Những kỹ năng mềm giúp bạn thành công

Những kỹ năng mềm giúp bạn thành công
Kỹ năng giao tiếp
Đây chính là kỹ năng thiết yếu đối với mọi mặt của đời sống chứ không riêng gì trong công việc. Dù là xây dựng những mối quan hệ với ai đấy, hoà nhập vào một cộng đồng, hay xây dượng thương hiệu cá nhân, kỹ năng giao tiếp là một công cụ không thể thiếu.
Không đơn giản chỉ là dùng ngôn ngữ để trò chuyện, kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua việc chủ động lắng nghe, khả năng chỉ rõ, & viết lách.
Giải thích cho người ngoài ngành hiểu những định nghĩa kỹ thuật phức tạp chính là một biểu hiện xuất sắc của kỹ năng giao tiếp.
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng liên kết với người khác để cùng đạt được mục đích chung. Dù ở trong trường đại học hay môi trường làm việc thì kỹ năng làm việc nhóm vẫn luôn giữ vị trí cần thiết.
Đây cũng là một kỹ năng mềm trong công việc mà ai ai cũng cần có. Tại sao nó lại quan trọng như vậy? Khi gia nhập vào một doanh nghiệp hay tổ chức, bạn không những làm việc một mình mà còn phải thường xuyên phối hợp với hai, ba, hay cả một phòng ban. Mở rộng ra, làm việc nhóm còn là sự kết hợp cùng nhau vì mục đích chung của cả công ty.
Kỹ năng quản lý thời gian
Ngoài sự thông minh, quyết đoán, hầu hết những đại gia trên toàn cầu như Bill Gates, Warren Buffett, Elon Musk,… Đều là những người biết quản trị thời gian một cách bài bản. Họ thậm chí còn không hề phung phí bất kỳ một giây, một phút nào để tạo ra giá trị bản thân.
Vậy nên, không thể phủ nhận rằng kỹ năng quản trị thời gian thật sự cần thiết, ảnh hưởng đến sự thành bại của mỗi người. Thay vì suốt ngày cứ nằm dài lướt Facebook, Tiktok… Tại sao không thử lập cho mình một thời gian biểu hợp lý. Sau đó, hãy tìm hiểu cách tuân thủ nghiêm ngặt để có thể sử dụng quỹ thời gian của bạn hiệu quả hơn.
Kỹ năng lên kế hoạch
Kỹ năng lên kế hoạch giúp bạn sắp xếp được công việc theo một lộ trình rõ ràng, khoa học từ đây giúp chất lượng công việc được nâng cao hơn. Một chiến lược chi tiết sẽ thể hiện công việc rõ ràng bạn phải cần làm trong một khoảng thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra trước đây.
Kế hoạch càng rõ ràng, chi tiết thì năng lực hoàn thành những mục tiêu ấy càng lên cao. Ngoài những điều ấy ra, qua bảng chiến lược chi tiết, bạn còn có thể chuẩn bị tốt hơn nguồn tiềm lực để kiểm tra, giám sát và thực hiện dự án.
Sự tự tin
Bạn có thực sự tin rằng mình có thể làm được công việc này? Bạn sẽ hiện thái độ bình tâm và tạo sự tự tin cho người khác? Bạn có khuyến khích được mọi người đặt các câu hỏi quan trọng để đóng góp chủ kiến xây dựng? T
rong hầu hết các trường hợp, khi mà bạn muốn gây ấn tượng với một ai đấy, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi mà bạn nhận được lời tán dương là vô cùng quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự biết được và kỹ năng để có thể bày tỏ được sự tự tin của mình. xem thêm bài viết: làm sao để tự tin.
Kỹ năng tiếp nhận & học hỏi
Bạn sẽ biến những lời phê bình thành những trải nghiệm & bài học cho bản thân? Bạn có thể học hỏi và tự phát triển để biến thành một người chuyên nghiệp?
Đây chính là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng hoàn thiện của bạn. Đồng thời có năng lực đánh giá, đánh giá mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém.
Hãy nhận thức xem bạn thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận định tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng tối thiểu nó cũng có ích một phần. Khi mà bạn đưa ra lời đánh giá với người khác, hãy thể hiện sao cho thật khéo léo và chân tình. Cố gắng dự báo trước phản ứng của người nghe phụ thuộc vào tính cách của họ để có cách nói hợp nhất.
Kỹ năng nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện
Nhìn nhận tổng quát về công việc nghĩa là bạn có năng lực xác định được các yếu tố để đạt được sự thành công. Kỹ năng này cũng bao gồm việc phát hiện ra các rủi ro tiềm ẩn.
Chẳng hạn như bạn làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và có nhiệm vụ phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một nhãn hiệu dầu gội đầu. Nếu nhìn tổng quát, bạn sẽ thấy rằng mục tiêu của quảng cáo không những là bán được sản phẩm, mà còn thỏa mãn và đáp ứng khách hàng về chất lượng sản phẩm đấy. Ngoài ra, bạn còn phải tạo thêm giá trị cho sản phẩm của bạn thông qua việc chứng minh rằng tính sáng tạo chỉ có sản phẩm của công ty bạn mới có thể tạo ra.
Kỹ năng tư duy phản biện (Critical thinking)
Tư duy phản biện là suy xét nhất định & hợp lý, nhận nhận biết mối liên lạc logic giữa các ý tưởng khác nhau. Kỹ năng này giúp cho bạn nhìn sự việc đa chiều hơn. Nếu một người sở hữu kỹ năng tư duy phản biện sẽ có thể đưa rõ ra được nhiều quan điểm, biện pháp và xử lý được nhiều tình huống trong học tập và công việc.
Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng
Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng ở chỗ kỹ năng cứng chỉ trình độ chuyên ngành, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp & chứng chỉ chuyên môn. Thực tế cho chúng ta thấy người thành công chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị.
Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể biến thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà đàm phán hay người giảng hòa xung đột.
Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch-khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thục về chuyên môn. Khi bạn kết hợp và vận dụng được cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng thì năng lực mang lại thành công cho bạn trong công việc & cuộc sống là rất cao.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng mềm là gì? Cách rèn luyện và phát triển kỹ năng mềm. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (jobsgo.vn, hotcourses.vn,…)