Khi giám đốc/trưởng bộ phận logistics nhận được đơn hàng thì sẽ phát xuống cho nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu làm

Nhiệm vụ:

nhân viên chứng từ logistics

chuẩn bị sẵn bộ tờ khai hải quan (TKHQ) hàng nhập/xuất
Đến công ty KH nhận hồ sơ (thường gồm: C/O,C/Q,B/L, contract, parking danh sách, insurance).
– Nếu là người có trải nghiệm thì sử dụng sẵn TKHQ ở doanh nghiệp rồi đến khách hàng lấy hồ sơ sau.
– Nếu chưa có trải nghiệm thì ko lo vì khi bạn đi làm thủ tục HQ sẽ có rất nhiều người ở đó, họ cũng sử dụng thủ tục, bạn đủ sức hỏi họ cách khai, cách làm thủ tục.
– đủ nội lực bị HQ hỏi một số giấy tờ khác mà bạn quên, thì phải chạy về business KH get thêm (Trường hợp khó) nếu công ty này ở gần, hoặc bạn yêu cầu cty đó fax cho bạn nếu đủ sức.
– Nột số việc không giống giống như đi lấy hóa đơn, giao chứng từ cho khách hàng, giám sát đóng cont(cái nì hơi chua nhưng huê hồng cao…)
– Điều kiện sử dụng việc bình thường và đơn giản, chỉ phải chạy nhiều, ít khi phải lo lắng và cần phải có xe máy chạy.
– Chiều doanh nghiệp tuyển nv tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng, ko yêu cầu hoặc yêu cầu tiếng anh bằng A là đủ rồi.
– Mức lương tương đối khoảng 3tr/tháng nếu làm tốt, tùy doanh nghiệp. Nhưng mình biết 1 vài người làm tới 5-6tr/tháng.–> khỏe quá^^

Điều kiện:

– Nếu bạn học ĐH mà muốn sử dụng logistics thì nên thỏa mãn 1 số điều kiện sau:
*Trường/khoa tốt nghiệp cần có dính dáng đến kinh tế thương mại ( kinh tế vận chuyển biển càng tốt) vì trong tiến trình làm việc sẽ đụng nhiều vấn đề giống như B/L,LC…nếu không bạn phải tự nâng cấp mình lên qua các khóa học về XNK,Logistics
*Tiếng Anh giao tiếp tốt (bằng cấp càng cao càng tốt).
*Và đủ rồi vì trong quá trình làm việc sẽ tích lũy kinh nghiệm dần

Chi tiết công việc của nhân sự sử dụng đối với từng loại hàng xuất và hàng nhập:

nhân viên chứng từ logistics

Xuất:

Sau khi thỏa thuận giá cả với khách hàng

  1. Nhận Booking từ KH.
  2. Liên hệ với hãng tàu/Co-loader để quét lệnh cấp container rỗng.
  3. Fax lệnh cấp container cho khách hàng.
  4. Theo dõi và yêu cầu KH đóng hàng và hạ bãi đúng ngày giờ qui định trên lệnh cấp container.
  5. Yêu cầu khách hàng khi đóng hàng vào container xong phải báo chi tiết làm HBL cho chúng ta gấp.
  6. Sau khi nhận chi tiết lô hàng từ KH, chúng ta đánh HBL nháp Fax qua cho khách hàng kiểm tra và confirm. In HBL gốc cho khách.
  7. đồng thời gửi chi tiết lô hàng và tên đại lý của AA ờ Destination cho hãng tàu đánh MBL. Khi nhận MBL nháp từ hãng tàu phải check thật kỹ về tên tàu, số chuyến, số cont/seal,tên cửa hàng, …
  8. Đến hãng tàu nhận MBL đối với MBL gốc, thông thường chúng ta chỉ cần MBL Surrender vì thế chúng ta chỉ cần nhận MBL bằng Fax mà thôi.
  9. Giao HBL gốc cho KH và thu tiền Bill Fee.
  10. Lưu file: HBL, MBL, Invoice, parking danh sách, C/O (copy), giấy giới thiệu, ….

Nhập:

  1. Nhận Pre-Alert từ cửa hàng ở nước ngoài (phía export).
  2. sẵn sàng Cargo Manifest và Fax cho hãng tàu/Co-loader thể hiện trên MBL.
  3. Nhận thông báo hàng đến từ hãng tàu/Co-loader.
  4. Đến văn phòng hãng tàu/Co-loader nhận D/O (Delivery Order – lệnh giao hàng) cùng các chứng từ đính kèm như: các D/O thứ cấp khác (bản gốc hoặc có đóng dấu sao y, MBL của hãng tàu hay HBL của Co-loader.
  5. Phát hành D/O của AA & Logistics cùng các D/O khác và HBL giao cho KH (Consignee). Thu tiền Handling Fee, CFS nếu là hàng LCL, D/O Fee, cước nếu là cước Collect, …
  6. Lưu file: HBL, MBL, các D/O (copy), Invoice, parking danh sách, giấy giới thiệu, …

Nguồn: logistics4vn