Cụm từ “tác phong làm việc chuyên nghiệp” hay được nhắc đến trong môi trường làm việc năng động và hiện đại như ngày nay. Dù ở bất kì vị trí nào thì mỗi cá nhân đều mong muốn xây dựng cho mình một hình ảnh riêng mang tên “chuyên nghiệp”, tính chuyên nghiệp được coi là một trong những tiêu chí hàng đầu quyết định sự thành công của một doanh nghiệp hay năng lực thăng tiến của một cá nhân.
Những người tinh tế sẽ nhận thức được những hành động nào là cần thiết để xây dựng bản thân như một hình ảnh chuyên nghiệp với tác phong thực hiện những công việc chuyên nghiệp. tuy nhiên trước khi đạt đến độ tinh tế đấy, họ sẽ phải trải qua khoản thời gian dài để nhận ra lẫn rèn luyện. Xét cho cùng, không có ai chỉ dẫn nhất định cho bạn cách để thể hiện sự chuyên nghiệp. Thay vì vậy, bạn phải tự mình học hỏi thông qua quan sát và rút kinh nghiệm, nhưng việc đó rất khó khăn.
Dưới đây là 9 yếu tố quan trọng của một tác phong làm việc chuyên nghiệp mà bạn nên tập luyện ngay trong giai đoạn đầu của sự nghiệp:
1. Tiếp thu góp ý, đánh giá của mọi người
Đây là tác phong làm việc quan trọng để bạn sẽ hoàn thiện và phát triển từng ngày trong công việc. Việc lắng nghe phản hồi, nhận xét mang tính xây dựng từ cấp trên và đồng nghiệp có thể giúp bạn biến thành một nhân viên tốt hơn và tránh phạm phải những sai lầm không đáng có.

Đồng thời, khi mà bạn biết lắng nghe, biết tiếp thu ý kiến của người khác cũng sẽ giúp ích cho bạn ghi điểm trong mắt họ. đừng bao giờ quên lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người để cải thiện bản thân
2. Tuân thủ nguyên tắc đúng giờ
Ở bất cứ môi trường nào, đúng giờ luôn là nguyên tắc cần phải thực hiện nghiêm chỉnh. Tuân thủ nguyên tắc đúng giờ sẽ cho chúng ta thấy bạn là một người làm việc chuyên nghiệp và nhận được sự tin cậy từ đồng nghiệp và đối tác.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được điều này. Đã có rất nhiều trường hợp nhân viên bị trễ chuyến bay, trễ cuộc họp với đối tác… ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp. Vì thế, bạn phải cần phải tập luyện tác phong làm việc này ngay từ sớm.
3. Quan tâm tới các quy tắc về văn hóa trong công ty và tuân thủ những quy tắc đấy
Nếu như bạn quan sát xem những người khác trong cơ quan cư xử và thực hiện những công việc ra sao, bạn có thể học được toàn bộ những điều cốt yếu về “chúng tôi sống ở đây như thế nào”.

Chẳng hạn, bạn sẽ quan sát thấy mọi người trong công ty luôn đến đúng giờ trong các cuộc họp, nói nhỏ hơn khi người khác đang nghe điện thoại, hoặc gửi mail cho những yếu tố không thực sự cấp bách. Đây là những tín hiệu quan trọng về những gì mà doanh nghiệp kỳ vọng ở hành vi của chính bạn. Bạn có thể bị đánh giá là không hề biết “nhập gia tùy tục” nếu như phớt lờ những tín hiệu đó.
4. Luôn coi trọng công việc được giao, dù đấy là việc vặt

Bạn sẽ không thể biết được khi nào thì bạn đang ở trong tầm kiểm soát của sếp vì vậy luôn phải thực hiện những công việc cẩn thận cho dù đó là việc nhỏ. Một nhân viên PR cấp cao làm việc tại Chicago nói rằng công việc trước tiên cô ấy được giao đó là bố trí lại tủ đựng hồ sơ của phòng. Cô ấy đã làm việc rất nhiệt tình và ngay sau đấy đã nhận được lời khen từ phía sếp về sự chăm chỉ đấy. bởi vậy bạn cần nhớ nếu lần sau được giao bất cứ công việc nào hãy làm với tất cả sự nhiệt tình của mình.
5. Không ngừng học hỏi
Những người có tác phong làm việc chuyên nghiệp là những người không bao giờ ngừng học hỏi. Họ luôn tò mò về những điều mới, đó là nguyên nhân vì sao họ biết rất nhiều thứ.

Tất cả những kiến thức này sẽ giúp họ trong cuộc sống và trong công việc. Cởi mở và lĩnh hội nhanh thông tin mới cũng là một đặc điểm lôi cuốn đối với các nhà tuyển dụng, vì nó cho chúng ta thấy rằng bạn sẵn sàng học hỏi và phát triển trong vai trò ứng tuyển.
6. Thể hiện sự linh động
Giờ thực hiện những công việc mỗi ngày có thể chính thức kết thúc vào lúc 5h chiều, nhưng nếu quan trọng, bạn nên về muộn hơn 1 tiếng sau đó để hoàn thiện xong công việc. Như vậy không có nghĩa là bạn bỏ qua những cam kết cần thiết trong cuộc sống riêng, tuy nhiên bạn không nên bỏ công việc làm dở chỉ vì đã hết giờ.

Tương tự, hãy linh động đối với những thay đổi trong chiến lược công việc, mục tiêu hoặc những yếu tố khác có thể phát sinh trong quá trình quản trị.
7. Suy nghĩ tích cực
suy nghĩ tích cực là tác phong làm việc khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt cấp trên và cộng sự. Khi gặp phải những khó khăn, sức ép, thay vì than trách, buồn bã thì bạn hãy tìm kiếm điểm tốt đẹp trong khó khăn đó. Trong khó khăn luôn tiềm ẩn cơ hội nếu bạn nỗ lực khám phá.

8. Không trì hoãn
Trì hoãn sẽ biến việc dễ thành việc khó, và biến việc khó thành một tai họa. nhất là khi sự trì hoãn trở thành đặc trưng trong tác phong làm việc, chúng ta sẽ gặp rất nhiều rắc rối trong cuộc sống.
Để thay đổi thói quen xấu này, chúng ta có thể dễ dàng nhắc nhở bản thân bằng các công cụ hỗ trợ hiện đại ngày nay cho công việc như điện thoại, email, hoặc là một người bạn cộng sự thân cận để tránh trường hợp bỏ sót những nhiệm vụ cần thiết.
9. Đối xử tử tế với mọi người

Ứng xử tử tế với những người xung quanh không những là tác phong thực hiện những công việc mà còn là phẩm chất quan trọng của mỗi con người. Khi mà bạn đối xử tử tế với những người xung quanh, bạn sẽ nhận được sự yêu mến, kính trọng vì đã đem đến sự hạnh phúc cho người khác. Đặc biệt, với những người có hoàn cảnh khó khăn, sự tử tế của bạn còn là nguồn động lực tích cực để họ cố gắng hơn nữa trong cuộc sống.
Lời kết
Phong cách thực hiện những công việc chuyên nghiệp là sản phẩm của một quá trình dài, chịu sự chi phối của văn hóa và quy định riêng của mỗi công ty, cũng là tiêu chí ảnh hưởng tích cực đến xã hội. Connect.vn hy vọng bạn có thể luôn chuyên nghiệp với 10 bí quyết tạo dựng thành công trên.
Xem thêm: Tính lương cơ bản nhân viên nhà hàng theo quy chế hiệu quả nhất
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: jobsgo.vn, chefjob.vn, vnresource.vn)