Bộ phận f&b trong khách sạn là một trong những từ khóa được gg search nhiều nhất về chủ đề bộ phận f&b trong khách sạn. Trong bài viết này, connect.vn sẽ viết bài viết tổng hợp bộ phận f&b trong khách sạn mới nhất 2020.

Bộ Phận F&b Trong Khách Sạn

Tổng hợp bộ phận f&b trong khách sạn mới nhất 2020

F&B (Food and Beverage Service) là bộ phận nhà hàng và quầy uống trong khách sạn. Đây là bộ phận phân phối thức ăn và đồ uống cho các thực khách của khách sạn. Khi nhà trọ chỉ có một phòng ăn thì công việc rất dễ dàng. Nhưng với một khách sạn 800 phòng thì mọi việc sẽ phức tạp hơn nhiều. có thể sẽ có một quầy giải khát đẹp xắn bên bờ hồ bơi, một tổ giúp sức tại phòng (chuyên giúp sức thức ăn, đồ uống tại phòng), một quầy rượu ở phòng đọc báo, một quầy rượu ở khu vực tiền sảnh…

Một số ngành không giống, bộ phận F&B còn có những chức năng phục vụ khác trong chu kỳ 24 tiếng đồng hồ. thành racó thể nói là hoạt động của bộ phận F&B là những hoạt động hết sức đa dạng và phong phú. Cơ cấu tổ chức cũng giống như hoạt động của bộ phận F&B là điều rất được các khách sạn quan tâmsắp xếp sao cho phù hợp.

Khám phá bộ phận F&B trong khách sạn

Tùy theo quy mô, đặc điểm riêng của mỗi khách sạn mà việc bố trí nhân viên bộ phận F&B cũng sẽ khác. Nhưng Nhìn chung, một bộ phận F&B hoàn thành sẽ có những vị trí sau:

​​​

Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ phận F&B

– Giám đốc bộ phận F&B

Nhiệm vụ của vị trí này tương đối nặng nề khi phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện các chính sách, quy định và cung cấp các mục đích của khách sạn cùng lúc đảm bảo đạt được số dư doanh số đối với mỗi khu vực phục vụ ăn uống trong phạm vi cai quản.

  • tìm hiểu thiên hướng và thị hiếu của KH để cập nhật và lên danh mục rượu vang cho nhà hàng.
  • sử dụng việc với đầu bếp từng khu vực để lên thực đơn cho từng khu vực ẩm thực.
  • sử dụng việc với nhà cung cáp thực phẩm, so ánh và có chính sách giá để đảm bảo chất lượng và số lượng.
  • thẩm định giá suất/món ăn chuẩn sao cho vừa có lại, vừa sử dụng khách ưng ý,
  • Đào tạo/ đề bạt/ tuyển nhân viên hoặc sa thải nhân sự. Đảm bảo chất lượng nhân sự.
  • thống trị sát sao hoạt đông chung của nhà hàng, đảm bảo tiến độ và có sự hòa hợp hoạt động giữa các bộ phận với nhau. Điều chỉnh kịp thời những mâu thuẫn, sai sót trong nội bộ nhà hàng.

– Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager)

so với giám đốc bộ phận thì công việc của cai quản nhà hàng với các bộ phận, khu vực ăn uống sẽ sát sao hơn. Vị trí này chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ các khu vực gồm có phòng chờ đại sảnh, các tầng, các quầy tự phục vụ và đủ sức cả một số phòng tiệc riêng biệt.

quản lý nhà hàng là người đặt ra các tiêu phù hợp giúp sức và chịu trách nhiệm all về công tác coaching nhân sự kể cả coaching tại chỗ hay các khóa đào tạo riêng. kết hợp với trưởng group nhân viên đặt bàn hoặc trưởng group giúp cho.

quản lý nhà hàng có thể lên lịch làm việc, lịch ngày nghỉ hoặc giờ giấc sử dụng việc, để cho các khu vực giúp sức được hoạt động trôi chảy và hiệu quả. Các nhân viên bộ phận nhà hàng thường được quản lý nhà hàng và Giám đốc nhân sự phỏng vấn tuyển nhân viên.

hình gốc Internet

– Trưởng group nhân sự đặt bàn (Reception Head Waiter)

Nhiệm vụ của trưởng group nhân viên đặt bàn là tiếp nhận và ghi chép các yêu cầu đặt bàn trước của khách hàng. Họ sẽ cần quan tâm tới những nguyên nhân liên quan tới bàn đặt của khách như số lượng khách dự, số bàn hay vị trí bàn, những thứ cần sẵn sàng trước,…

Người này cũng cần phải làm việc với trưởng group phục vụ hay nhân viên lễ tân, phục vụ khi thông tin về những bàn đã được đặt trước để đủ nội lực dẫn khách lên đúng bàn vừa mới đặt.

– Trưởng nhóm giúp cho (Maitre d’hotel hoặc Head Waiter)

Trưởng nhóm giúp cho có trách nhiệm quản lý các nhân viên giúp cho trong phòng ăn. Họ phải Nhìn và tut để các công việc cần thiết cho việc sẵn sàng trước để giúp cho được thực hiên một mẹo hiệu quả và không có thứ gì bị bỏ quên lại.

Trong khi giúp sức, người trưởng nhóm giúp cho sẽ support trưởng nhóm nhân sự đặt bàn và có thể ghi một số yêu cầu gọi món của khách, nếu trưởng nhóm trực đang bận rộn. Người trưởng group giúp cho đặt lịch sử dụng việc và lịch nghỉ và đủ sức thay thế Giám đốc nhà hàng hoặc trưởng group đặt bàn khi họ vắng mặt.

nhìn thấy thêm: Việc làm Ẩm thực – Bàn – Bar tại nhà hàng khách sạn

– Trưởng group phục vụ bàn (Station Head Waiter)

Trưởng nhóm giúp cho bàn chịu trách nhiệm tất cả về một nhóm nhân sự phục vụ phụ trách một số bàn nhất định, thường là 4 đến 8 bàn. Dãy bàn nằm dưới sự làm chủ của trưởng group giúp cho bàn được gọi là khu bàn (station). Trưởng nhóm phục vụ bàn phải có văn hóa tốt về các món ăn và rượu vang, biết mẹo giúp sức đúng và cần có cấp độ điều hành các nhân sự khác trong nhóm.

Trưởng nhóm phục vụ bàn sẽ nhận yêu cầu gọi món và phục vụ tại bàn với sự hướng dẫn của nhóm phó, người có vị trí thứ hai trong nhóm. Việc này gồm có cả việc đẩy xe thức ăn nếu quan trọng.

– group phó (Chef de Rang)

nhóm phó thực hiện công việc tương tự với nhóm trưởng phục vụ bàn và thay thế khi nhóm trưởng vắng mặt. group phó thường có ít trải nghiệm hơn group trưởng. Cả hai người này phải phối hợp nhịp nhàng với nhau để đủ nội lực quá trình giúp cho được diễn ra kết quả và mau nhất đủ sức.

– Group phó bổ khuyết (Demi – Chef de Rang)

Vị trí này thường gặp ở các nhà hàng theo phong cách Âu nhiều hơn. khái niệm một phương pháp không khó khăn thì đây là “người dự bị” cho vị trí bếp phó và sẽ đảm nhiệm vị trí này khi group phó vắng mặt.

– nhân sự phục vụ rượu vang (Sommelier hoặc Wine Waiter)

Người giúp sức rượu có trách nhiệm phục vụ mọi đồ uống có cồn trong suốt bữa ăn. nhân viên này cần phải có hiểu biết sâu về mọi loại đồ uống, loại vang nào thêm vào với món ăn nào, và kiến thức về cách sử dụng rượu tùy theo khu vực và cơ sở mua bán. Anh ta còn phải là người sale, bán càng nhiều rượu mạnh và rượu vang càng tốt vì đây là một trong những gốc doanh thu chính của nhà hàng, khách sạn.

ảnh nguồn Internet

​- Nhân sự trực bàn (commis de Rang)

Công việc của nhân viên trực bàn là đứng giúp cho trực tiếp trong khi khách dùng dịch vụ ti nhà hàng. đáp ứng nhu cầu kịp thời, gấp rút và phối hợp với bộ phận bếp để bữa ăn của khách k bị gián đoạn.

– Nhân viên học việc (Debarrasseur hoặc Apprentice)

Đây là vị trí dành cho những người mới vào nghề, thực tập sinh có thích thú với ngành nghề ăn uống và đã kiếm tìm một cơ hội để làm quen với môi trường sử dụng việc này. Bên cạnh những công việc giống như sẵn sàng đầy đủ công cụ ăn uống ở trên mặt bàn, phụ giúp quá trình thu dọn bàn thì người này cũng đủ sức được giao Nhiệm vụ giúp cho các món tráng miệng lạnh từ xe đẩy.

– Nhân sự chia đồ ăn (Carve hoặc trancheur)

Khi có yêu cầu, những nhân sự này sẽ đẩy xe tới bàn của khách hàng để đặt món ăn được yêu ầu cùng những thứ đi kèm. Có lẽ, skill quan trọng nhất của ví trí này không khó khăn là sự nhanh nhẹ và mức độ xếp đồ vào xe đẩy chuẩn sao cho để được nhiều đồ mà ít gây ra rạn nứt nhất.

– Nhân sự trực tầng (Chef d’Etage hoặc Floor Waiter)

nhân viên trực tầng có trách nhiệm cho toàn bộ một tầng trong nhà hàng, hoặc tùy thuộc vào quy môn của nhà hàng, là một số buồng hoặc căn hộ trên một tầng. Dịch vụ tại tầng của các bữa ăn và đồ uống xuyên suốt ngày thường chỉ được cung cấp tại các nhà hàng hạng nhất, và trong những trường hợp như vậy phí dịch vụ rất cao.

Trong những nhà hàng nhỏ hơn, dịch vụ tại tầng đủ nội lực được giới hạn cho các bữa điểm tâm và trà vào sáng sớm. Nếu có hoạt động cung cấp dịch vụ tại tầng, đội ngũ nhân viên phải gồm có trưởng nhóm giúp sức tầng cùng một số nhân viên dưới quyền phù hợp. Những người này có trách nhiệm về dịch vụ cho các bữa ăn và đồ uống trên các buồng.

Nhất thiết phải có văn hóa đa số về món ăn và đồ uống và mẹo giúp sức đúng. nhân viên phục vụ tầng thường phải sử dụng việc từ tầng chuẩn bị đồ ăn hoặc tà nhà bếp trung tâm, mang đồ ăn và đồ uống trong xe đẩy có thiệt bị làm nóng đến tầng thêm vào bằng thang máy, sau đó đến buồng khách yêu cầu.

– Nhân sự trực sảnh (Chef de Salle hoặc Lounge Waiter)

nhân viên trực sảnh thực hiện nghĩa vụ giúp cho tại đại sảnh như một nghĩa vụ chuyên biệt trong các khách sạn hạng nhất. Trong các khách sạn nhỏ hơn, nhân sự giúp sức đồ ăn thường chịu trách nhiệm của nhân sự trực sảnh theo chỉ định.

nhân sự trực sảnh có trách nhiệm giúp cho cà phê buổi sáng, trà buổi chiều, rượu khai vị nhẹ trước và sau bữa ăn trưa và ăn tối, và cà phê được yêu cầu sau bữa ăn. nhân viên trực sảnh đủ nội lực có người giúp sức hổ trợ, học có trách nhiệm sắp đặt đại sảnh trong buổi sáng và duy trì sự sạch sẽ và gọn gẽ trong suốt cả ngày.

– Nhân sự tiếp đón (Host/ Hostess)

Vai trò của nhân sự đón tiếp là để ý tới nhu cầu của khách, đặc biệt là khi khách vừa vào nhà hàng. nhân viên đón tiếp phải đón tiếp, chào hỏi và mời khách ngồi vào bàn.

Trong thời gian khách ăn, trách nhiệm của nhân viên tiếp đón là thông tin tới nhóm trường để đảm bảo rằng nhu cầu của khách luôn được cung cấpnhân sự tiếp đón phải đảm bảo khi rời nhà hàng khách cảm thấy ưng ý về bữa ăn của họ.

Thông thường nhân sự đón tiếp là đầu mối giao tiếp cuối cùng với KH, đó chính là cơ hội bán hàng. Khi đó, nhân viên tiếp đón phải hỏi nhìn thấy liệu khách có mong muốn đặt chỗ trước trong thời gian tới không.

– nhân sự pha chế rượu (cocktail Barperson/ Bartender)

nhân viên pha chế rượu thông thạo về các nguyên nhân quan trọng để pha cốc-tai, kỹ năng lắc và khuấy cocktail, có hiểu biết sâu rộng về các loại đồ uống có cồn.

hình nguồn Internet

– nhân sự phụ trách đồ ăn tự chọn (Chef de Buffet)

nhân sự này chịu trách nhiệm về các món ăn tự chọn, sự bài trí, chia món và tính khẩu phần món ăn và hướng dẫn giúp cho món ăn. nhân viên này thông thường là một nhân sự bếp.

– Nhân viên tiệc (Banqueting staff)

Trong các khách sạn lớn với các trang thiết bị giúp cho tiệc, thông thường có một số lượng cố định các nhân viên tiệc. Những người này có thể bao gồm quản lý bộ phận tiệc, một hoặc hai trợ lý quản lý bộ phận tiệc, trưởng nhóm nhân viên giúp cho tiệc, một nhân viên pha chế đồ uống và một thư ký cho thống trị bộ phận tiệc.

Thông thường các nhân sự khác của bộ phận tiệc được tuyển vào làm theo thời vụ.

Nguồn: https://www.hoteljob.vn/