Kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng. Trong bài viết này, connect.vn sẽ Tổng hợp kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng dành cho người mới.

Tổng hợp kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng dành cho người mới

1.Xử lý tình huống trong kinh doanh khi bị người mua than phiền, mắng chửi

Một sự thật rõ ràng: “chưa bị người mua chửi mắng chưa phải đi bán hàng”. Nếu bạn đã gắn bó với vị trí tư vấn từng kinh doanh ít nhất 1 tháng trở lên tất nhiên đang từng bị khách hàng than phiền, k chỉ nặng lời mà thậm chí còn chửi bới khiến bạn mất mặt. Khi đối mặt với những tình huống giống như thế này, liệu bạn có đủ tinh tế để giải quyết tình huống một cách khéo léo?

cách giải quyết tình huống:

Đừng im lặng! Cũng đừng du nhập vào cuộc mắng chửi khiến bạn chở thành những bà kinh doanh ngoài chợ! Đó đều không phải là kỹ năng xử lý tình huống thông minh. Bạn hãy tưởng tượng, nếu bạn là người mua, một khi bạn cáu giận với một ai đó:

  • Khi họ lặng im bạn sẽ nghĩ họ cứng đầu, nói k biết tiếp thụ.
  • Còn khi họ cãi lý lại thì bạn sẽ nghĩ nói cho mà hiểu còn cãi lại …

Đừng đổ thêm dầu vào lửa. Ít ra bạn cũng nên tìm tòi lý do dẫn đến sự nổi giận của người muacó thể đó không phải chỉ là lỗi từ phía người mua mà lỗi cả từ phía bạn thì sao? Chẳng hạn như sản phẩm xấu quá, sản phẩm không giống image, …

Xem thêm: Tổng hợp các trang tạo cv uy tín

các tình huống khó xử với khách hàng

Các tình huống khó xử với người mua

Hãy bình tĩnh và mang ra cách xử lý thông minh:

Trong bán hàng, hãy luôn ghi nhớ rằng “khách hàng là thượng đế”. Ngay cả khi “thượng đế” mắng chửi thì bạn cũng phải tỏ ra lắng nghe và cho họ biết bạn thực sự mong muốn phục vụ họ một phương thức nhiệt tình nhất. vẫn đặt mình vào vị trí của người mua để khám phá nguyên do khiến họ tức giận. Từ đó mang ra phương án giải quyết khả thi nhất.

Trong tình huống này, bạn nên có thái độ hợp táck nên ngắt lời hay phủ nhận ngay thắc đắt tiền của người mua. Hãy từ từ giải thích cho họ hiểu vấn đề. Và nếu đó là lỗi của bạn, hãy sử dụng thái độ tích cực nhất, kèm theo lời xin lỗi chân thành để họ thông cảm và ra về với tâm trạng thoải mái.

Đây chính là một trong những kỹ xảo giải quyết tình huống trong bán hàng hay nhất bạn cần phải ghi nhớ.

Một khi hoà bình lặp lại giữa 2 bên, bạn dĩ nhiên sẽ cảm thấy tự hào vì đang sử dụng rất khả thi công việc. Và biết đâu, sau sự việc này, khách hàng sẽ nhớ đến bạn và trở thành khách hàng thân thiết của bạn thì sao?

2.Cách giải quyết tình huống với khách hàng cố tình “xù” nợ

“Bán chịu” là một trong những phương pháp vô cùng “hút khách”, giúp bạn buôn bán “chạy” hơn. bên cạnh đó, điều này lại nảy sinh một số vấn đề nguy cơ. Có rất nhiều người mua lợi dụng chính sách mua hàng này của cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn để “xù” nợ, cố tình mua mà không trả.

Vậy trong tình huống khó xử này này, bạn sẽ giải quyết như thế nào để khéo léo thu về số tiền đó?

Xem thêm: Tổng hợp kỹ năng trả lời câu hỏi phỏng vấn cho vị trí quản lý

phương thức xử lý tình huống :

Đừng đòi nợ theo cách thức “chợ búa”. Bạn sẽ ngay lập tức chở thành “con buôn” chính hiệu. Hãy là một người kinh doanh giỏi và chuyên nghiệp! Có rất nhiều cách để thu về món nợ đó một cách thức vô cùng khéo léo.

  • Bạn đủ nội lực ứng dụng cách thức thu hồi nợ khôn khéo giống như mang đến phiếu khuyến mãi, mã giảm giá cho khách hàng “nếu giống như họ trả đầy đủ số nợ cũ”.
  • ngoài ra, với những khoản nợ khá to. Hãy cân nhắc vấn đề soạn thảo một chính sách chi trả rõ ràng như: yêu cầu người mua ký thoả thuận, quy định việc thanh toán bắt buộc phải thực hiện đúng hạn và nêu rõ mức phạt khách hàng phải chịu nếu thanh toán chậm. Những văn bản chặt chẽ sẽ làm bạn “nắm đằng chuôi” của những tên “nợ xấu” khó đòi.
  • Một số trường hợp người mua thực sự không có điều kiện trả một khoản nợ khá lớn. Bạn đủ nội lực đem đến cho họ một lộ trình trả nợ theo nhiều giai đoạn.

Ví dụ: send tin nhắn hộp thư onlinesms hoặc gọi điện đến người mua đang nợ tiền bạn. giới thiệu với họ về một chương trình discount hấp dẫn nhưng với điều kiện họ phải trả hết số nợ cũ. Phần lớn người mua của bạn sẽ cảm thấy ưng ý với phương thức chăm sóc, tập trung này. Nó không hề thô lỗ mà lại giúp cho họ có thêm thời cơ mua hàng khuyến mãi. Bạn cũng thu hồi được món nợ cũ và bán thêm được hàng mới. Có lợi cho cả đôi bên!

xử lý tình huống trong bán hàng với khách hàng xù nợ

tóm lại, với trường hợp khách hàng “xù” nợ, hãy giải quyết khéo léo tránh mất hòa khí giữa hai bên. Bán chịu cũng nên tùy từng ngành nghề, tuỳ mặt hàng. Nếu trị giá món hàng k quá to tốt nhất bạn không mang đến chính sách mua hàng chịu. Những khoản nợ nhỏ nhặt, không giấy tờ văn bản nhiều khi rất khó đòi đấy nhé!

3. cách giải quyết tình huống khi bạn k may làm mất hàng

Tình trạng nhân viên làm mất hàng trong quá trình mua bán là một hiện tượng thường xuyên xảy ra ở các cửa tiệm bán lẻ. Đặc biệt là so với những nhân viên mới bước vào nghề.

Dù là do chủ quan hay khách quan thì cũng hình hưởng đến cả bạn và chủ cửa hàngcửa tiệm bị thất thoát tài sản, bạn sẽ sợ, thậm chí còn phải đền trị giá số tài sản đó!

cách xử lý tình huống:

Để giải quyết một cách khôn khéo nhất, bạn hãy nói chủ động khai báo, trình bày sự việc một cách “thành khẩn” nhất. Cho dù việc thành khẩn khai báo của bạn có thể luôn luôn sẽ k tìm ra kẻ đang đánh cắp.

Nhưng ít ra bạn sẽ được phân tích cao về sự trung thực và trí não trách nhiệm và dĩ nhiên lý do của nhân viên phải chính xác và được xác thực.

Xem thêm: https://connect.vn/tong-hop-ky-nang-tra-loi-cau-hoi-phong-van/

4. kỹ năng xử lý tình huống khi hết hàng

Có có khi nào bạn giao động tình huống khi đã thuyết phục được người mua mua sản phẩm rồi nhưng khi bạn kiểm tra kho lại hết size theo yêu cầu? Vậy trong những tình huống đó bạn đang xử lý giống như thế nào?

Những lý do phổ biến mà các bạn nhân sự bán hàng thường đưa ra là: đợt hàng này về ít không may hết hàng, em quên k kiểm tra kho…

kỹ năng xử lý tình huống khi hết hàng

kỹ xảo giải quyết tình huống khi hết hàng

Đừng xử dụng những nguyên nhân đó nữa, Hãy xử lý một cách thức thông minh hơn:

Hãy lựa chọn một nguyên do hợp tình hợp lýchuẩn với hoàn cảnh để người mua của bạn không cảm thấy hụt hẫng. Chẳng hạn trong trường hợp bạn tư vấn cho khách một bộ váy xinh, khi test kho thì phát hiện ra hết size. Bạn đủ nội lực nói với khách:

  • Ôi chị ơi, bộ này bên em khá hot nên mau hết hàng nhanh quá quá. Chị thử xem sang mẫu này đi! Em thấy cũng rất xinh mà lại được sale off thêm 15% nữa ạ…

quan trọng nhất là, trong từng trường hợp bạn phải biết tư vấn một cách thật lòng, linh hoạt, tránh cứng nhắc để đảm bảo kết quả cao nhất.

5. cách thức xử lý tình huống khi Đối thủ có đợt ưu đãi to

Trong thời buổi Khoảng thời gian mới đâyngười mua thì ít người buôn thì nhiều này, chỉ cần lợi ích bên đối thủ mang ra cho khách hàng cao hơn một chút thôi là bạn đã mất ngay chỗ đứng trong lòng họ rồi.

Vậy bạn sẽ khiến gì? Chẳng lẽ cứ chạy đua về giá với họ? Điều này thật không hay ho gì. Nó chỉ làm cho chất lượng món hàng của bạn ngày càng giảm đi mà thôi.

cách thức xử lý tình huống :

Hãy làm nổi bật những điểm mạnh của món hàng, dịch vụ bên bạn để khách hảng nhận thấy rằng, chỉ đắt hơn một tí thôi nhưng chất lượng, hàng hóa của bạn mới xứng đáng để họ bỏ tiền ra mua. Điều cần thiết nhất là bạn cần tin tưởng vào sản phẩm, dịch vụ của mình và hiểu được nguyên do nguyên nhân những người mua cũ đã lựa chọn bên mình thay vì đối thủ.

” Hãy hết mình với khách, Khách sẽ hết tiền với mình”.

Vâng! Bạn biết, tôi cũng biết, tư vấn kinh doanh là một công việc xúc tiếp trực tiếp với khách hàng mỗi ngày. Đòi hỏi chúng ta cần có đầu óc linh hoạt, bí quyết xử lý tình huốngvô cùng khéo léo. Một ngày chúng ta xúc tiếp với hàng trăm vị khách. chắc chắn sẽ có những khách hàng rất rễ tính, vui vẻ. Nhưng cũng sẽ có những vị khách khiến bạn k biết phải giải quyết như thế nào để chiều lòng họ.

Hãy sử dụng 5 bí quyết xử lý tình huống trong buôn bán cực khó đỡ trên đây và biến hoá linh hoạt trong mọi tình huống tương tự không giống, cùng vời tôn chỉ “Khách hàng là thượng đế” dĩ nhiên bạn có được sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng!

Với những chia sẻ vừa rồi chắc hẳn các bạn dân bán hàng cũng đang trang bị cho mình thêm một số kiến thưc để đủ sức nhanh trong giải quyết giải quyết những tình huống khó xử trong bán hàng.

Nguồn: hr.jobnow.