Tư duy phản biện là một trong những phẩm chất được nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất từ các ứng viên. Các nhà tuyển dụng xem kỹ năng này như một tính chất nghề nghiệp cần thiết trong các thông tin tuyển dụng gồm có vị trí chuyên nghiệp lẫn không chuyên. Bất kể công việc mà bạn ứng tuyển là gì, kỹ năng tư duy phản biện sẽ là một yêu cầu phải có.
Sau đây chính là định nghĩa chi tiết về tư duy phản biện, các ví dụ về cách thức mọi người dùng chúng và danh sách các kỹ năng tư duy phản biện.
1. Tư duy phản biện là gì?
Tư duy phản biện là quá trình suy nghĩ giúp bạn nhận xét thông tin một cách khách quan và đưa ra các phản ứng thích hợp.

Ở nơi làm việc, những người có kỹ năng tư duy phản biện được đánh giá cao vì họ thường đưa rõ ra những lời khuyên hợp lý, những giải pháp thấu đáo và nhận xét mọi việc công bằng.
2. Lợi ích của người có kỹ năng tư duy phản biện
– Họ phân tích các tình huống một cách cẩn thận;
– Họ suy luận một cách logic và dựa trên thực tế;
– Họ có thể phân biệt giữa sự thật với lời nói dối và chỉ ra chúng;
– Họ tiến hành nghiên cứu chuyên sâu hoặc tham khảo các trải nghiệm trong quá khứ và hạn chế sự thiên vị;
– Họ phát hiện mâu thuẫn và thực hiện so sánh;
– Họ hình dung ra các giải pháp và những hậu quả tiềm ẩn của nó;
– Họ định lượng các kết luận của chính mình và đưa rõ ra các quyết định sáng suốt;
– Và họ chuyển đổi tình huống từ tiêu cực sang tích cực.

Dù tình huống là gì thì người có kỹ năng tư duy phản biện luôn đối mặt với vấn đề và giải quyết nó theo cách tốt nhất có thể. Họ cũng không ngần ngại đưa ra những quyết định không phổ biến nếu như đó là lợi ích tốt nhất của công ty hoặc những người có liên quan.
Thật khó để biết mức độ kỹ năng tư duy phản biện của ứng viên trừ khi bạn đặc biệt tìm kiếm nó trong lúc phỏng vấn. Các câu hỏi phỏng vấn về tư duy phản biện là một trong những công cụ giúp các nhà tuyển dụng đánh giá cách một ứng viên sẽ xử lý các tình huống không thể đoán trước có thể phát sinh trong công việc.
3. Câu hỏi phỏng vấn phổ biến giúp đánh giá kỹ năng tư duy phản biện của ứng viên
- Kể về một lần bạn phải đưa ra quyết định với thông tin không đầy đủ. Bạn đã làm gì?
- Trong buổi thuyết trình trực tiếp với các bên liên quan, bạn phát hiện thấy một lỗi trong báo cáo của người quản lý, tuy nhiên người quản lý của bạn không phải là người thuyết trình. bạn có thể xử lý tình huống này ra sao?
- Bạn có một nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc tuy nhiên họ lại xử sự thiếu chuyên nghiệp với cộng sự và điều đó gây ra xích mích trong đội nhóm. Bạn giải quyết vấn đề như thế nào?

- Bạn tham gia một cuộc họp và người quản lý trích dẫn sai giá thành hoặc một quy trình có thể tác động đáng kể đến bộ phận hoặc công việc của bạn, bạn có thể làm gì?
- Nếu bạn phải đưa ra quyết định dựa trên thông tin không đầy đủ, bạn sẽ xử lý ra sao?
- bạn sẽ làm gì khi bạn và đồng đội của bạn không thống nhất về cách tiếp tục thực hiện một dự án?
- Kể về một lần bạn phải đáp ứng người có nhiệm vụ quản lý của mình thử một cách tiếp xúc khác để giải quyết vấn đề.
- Bạn làm việc trong một dự án và bạn phải tranh đấu để đạt được thỏa thuận với team về bước tiếp theo. bạn có thể làm gì để đảm bảo rằng mình chọn đúng hướng và đưa cộng sự của mình cùng đồng hành?
- Phương pháp kinh doanh nào tốt nhất: tăng giá để đạt doanh thu cao hơn hoặc giảm giá để cải thiện sự hài lòng của khách
4. Cách đánh giá kỹ năng tư duy phản biện trong các cuộc phỏng vấn
- Sử dụng các tình huống giả định và ví dụ từ các ứng cử viên kinh nghiệm từ các ứng viên trước đây để hiểu suy xét của họ. Một lối suy xét có phân tích (so sánh các chọn lựa thay thế và cân nhắc ưu và nhược điểm) sẽ xác định ai là người đưa ra phán đoán hợp lý.
- Khi có vấn đề phát sinh, nhân viên luôn không có nhiều thời gian để lập kế hoạch hành động về chi tiết. Chúng ta nên chọn các ứng cử viên đạt được sự cân bằng giữa việc ra quyết định tốt và nhanh chóng.

- Tư duy phản biện đòi hỏi phải đặt câu hỏi về sự thật và hiện trạng. vì thế, bạn nên tìm các ứng viên đã thực hiện các quy trình mới hoặc áp dụng các thay đổi cho các quy trình cũ trong công việc trước đó của họ. đây chính là những dấu hiệu của các chuyên gia, những người tích cực tìm cách cải thiện cách mọi thứ được thực hiện, họ không phải là người chỉ biết mỗi việc sử dụng hệ thống. đây chính là cách chúng tôi luôn thực hiện để nhận xét ứng viên.
- Các ứng viên thích việc giải quyết vấn đề có khả năng quản lý hiệu quả các thách thức và các tình huống căng thẳng trong công việc. trong quá trình phỏng vấn, hãy chú ý những ứng viên có thái độ nhiệt tình và không đơn giản bỏ việc khi bạn đặt ra vấn đề, Ngay cả khi họ không thể ngay tức thì tìm phương án.
Trong buổi tuyển dụng, hãy chuẩn bị mang đến các ví dụ nhất định về những lần bạn chứng tỏ kỹ năng tư duy phản biện.
Sẵn sàng nhắc đến vấn đề hoặc thách thức cụ thể tại nơi thực hiện những công việc và giải thích cách bạn áp dụng tư duy phản biện để giải quyết chúng.
Một vài người phỏng vấn có thể sẽ trao cho bạn một vấn đề hoặc tình huống giả thuyết và yêu cầu bạn dùng các kỹ năng tư duy để giải quyết chúng. Trong trường hợp này, hãy giải thích kỹ lưỡng quá trình suy nghĩ của bạn cho người phỏng vấn. Họ thường chú ý vào cách bạn tìm ra câu trả lời hơn là bản chất câu trả lời của bạn là gì. Người phỏng vấn muốn thấy bạn dùng kỹ năng phân tích và nhận xét.
Lời kết
Là một nhà tuyển dụng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng trong khi các kỹ năng kỹ thuật là thành phần cốt lõi của hiệu suất ở hầu hết các vai trò nhưng chúng có thể học được. Trái lại, kỹ năng tư duy phản biện là điều rất khó để học. Vì vậy, hãy đảm bảo bao gồm các câu hỏi tư duy phản biện tập trung vào khả năng giải quyết các vấn đề kinh doanh của bạn một cách hợp lý trong quá trình phỏng vấn.
Xem thêm: Định nghĩa về Deadline cho người mới cần nên lưu ý
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: ybox.vn, acabiz.vn, netihire.com)