Dựa vào chỉ số BMI bạn có thể biết được hiện tại cơ thể mình đang bình thường hoặc suy dinh dưỡng hay béo phì. Vậy thực chất chỉ số BMI là gì? Công thức tính chỉ số BMI như thế nào? Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có được lời giải đáp các bạn nhé!

==>> Xem thêm: Niềng răng trong suốt AI Smile cho trẻ em được không? Những lưu ý cho trẻ khi niềng răng trong suốt AI Smile

Chỉ số BMI là gì?

BMI là từ viết tắt của cum từ “Body Mass Index” được hiểu là chỉ số khối cơ thể hay chỉ số thể trọng. Đây là một chỉ số dùng để đo lượng mỡ trong cơ thể mỗi người. Chỉ số này được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1832 bởi một nhà khoa học người Bỉ.

Chỉ số BMI chuẩn được tính dựa theo chiều cao, cân nặng và thường áp dụng cho nam và nữ giới trưởng thành. Căn cứ vào chỉ số BMI bạn sẽ biết được cơ thể mình thuộc tình trạng nhẹ cân, bình thường, thừa cân hay béo phì.

Cách tính BMI

Công thức tính chỉ số BMI chuẩn

Chỉ số cân nặng chiều cao được tính theo công thức sau đây:

BMI = Cân nặng : (Chiều cao x Chiều cao)

Trong đó:

  • Cân nặng tính bằng kg.
  • Chiều cao tính bằng mét.

Lưu ý: Chỉ số BMI không áp dụng cho phụ nữ có thai, vận động viên, người già hay người tập thể hình.

Dưới đây là bảng phân loại mức độ gầy, béo của một người dựa vào chỉ số BMI. Theo đó, thang phân loại của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) dành cho người châu Âu và thang phân loại của Hiệp hội Đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO) được áp dụng cho người châu Á.

Phân loại BMI (kg/m2) – WHO BMI (kg/m2) – IDI & WPRO
Gầy Dưới 18,5
Bình thường 18,5 đến 24,9 18,5 đến 22,9
Thừa cân ≥ 25 ≥ 23
Tiền béo phì 25 đến 29,9 23 đến 24,9
Béo phì độ I 30 đến 34,9 25 đến 29,9
Béo phì độ II 35 đến 39,9 ≥ 30
Béo phì độ III ≥ 40

Dựa vào thang phân loại của IDI & WPRO dành cho người châu Á thì BMI lý tưởng của người Việt Nam (cả nam và nữ) là từ 18,5 đến 22,9.

Chỉ số BMI quá cao ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe? Làm thế nào để đạt được chỉ số BMI lý tưởng?

Chỉ số BMI quá cao gây ra những ảnh hưởng không hề tốt cho sức khỏe, đồng thời là nguyên nhân dẫn tới một số bệnh lý nguy hiểm như:

  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh mỡ nhiễm máu, gan nhiễm máu
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh về túi mật
  • Chứng ngưng thở khi ngủ
  • Các loại bệnh về khớp
  • Bệnh vô sinh
  • Hoặc nguy cơ gây ra một số bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng…

Vậy làm thế nào để có thể đạt được chỉ số BMI lý tưởng? Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn:

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Nếu chỉ số BMI của bạn cao hơn mức bình thường, bạn hãy hạn chế ngay các loại thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo mà thay vào đó nên bổ sung nhiều rau xanh, trái cây. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm soát khẩu phần ăn của mình, tránh ăn quá nhiều một loại thực phẩm trong thời gian dài, nên chia nhỏ bữa ăn bởi nó sẽ làm hạn chế việc nạp năng lượng vào cơ thể. Và đặt biệt nên chú ý sử dụng các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe để duy trì cơ thể được căn bằng và hoạt động điều độ

Chỉ số BMI là gì

Xây dựng chế độ tập luyện phù hợp

Bạn nên dành ra khoảng 30 đến 60 phút mỗi ngày để thực hiện các bài tập vận động với cường độ phù hợp để hướng tới chỉ số BMI lý tưởng. Bạn có thể chia nhỏ các bài tập, thực hiện nhiều lần trong ngày nhưng quan trọng nhất là bạn phải duy trì được thói quen này đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần và liên tục trong nhiều tháng nhé.

BMI

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo để kết hợp sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân để nhanh chóng lấy lại cân nặng chuẩn.