Mô hình kinh doanh canvas một công cụ xây dựng mô hình quản lý doanh nghiệp theo phong cách hiện đại mà các chủ doanh nghiệp cần nên chú ý để có thể phát triển doanh nghiệp bền vũng nhất.

Mô hình kinh doanh canvas là gì ?

Mô hình kinh doanh canvas bạn cần biết

Mô hình kinh doanh canvas là gì ?

Mô hình kinh doanh Canvas được phát triển bởi Alexander Osterwalder, là một công cụ trực quan hiện đại trong những mô hình kinh doanh đang sử dụng hiện nay, thường được các nhà quản lý chiến lược sử dụng. Canvas cung cấp một cái nhìn tổng thể về doanh nghiệp qua 9 trụ cột và cực kì hữu dụng khi công ty cần phân tích so sánh về tác động của gia tăng đầu tư lên bất kì nhân tố nào.

>>>Xem thêm: Hội đồng quản trị của doanh nghiệp là gì?

Mô hình kinh doanh canvas các trụ cột

9 trụ cột trong mô hình kinh doanh Canvas đại diện cho 4 mặt chính của một doanh nghiệp (khách hàng, thành quả, cơ sở vật chất và khả năng tài chính), bao gồm:

  1. Khách hàng tiềm năng (Customer Segments)
  2. Giải pháp thành quả (Value Propositions)
  3. Kênh cung cấp (Channels)
  4. Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)
  5. Dòng doanh thu (Revenue Stream)
  6. Nguồn lực chính (Key Resources)
  7. Hoạt động chính (Key Activities)
  8. Đối tác chính (Key Partnerships)
  9. Cơ cấu tiền bạc (Cost Structure)

Mô hình kinh doanh Canvas là một ngôn ngữ chung, qua đó mọi người có thể đánh giá các quy trình truyền thống và cải tiến mô hình kinh doanh của họ.

Mô hình kinh doanh Canvas dành cho những ai?

Theo ông Linh, BMC là công cụ có thể áp dụng cho toàn bộ các startup, những vấn đề trong một bản BMC là những điều căn bản và quan trọng nhất mà bất cứ công ty nào cũng cần nghĩ tới.

Trước khi bỏ thời gian để đo đạt và viết nên một bản chiến lược kinh doanh có khả năng dài đến cả 100 trang, bạn có khả năng ngồi lại và vẽ có thể bản BMC cho riêng công ty của mình. Đây chính là một cách hiệu quả để cấu trúc cách suy xét, tư duy về vận hành công ty. Chúng ta không thể nói xuông một câu rằng sẽ ra ngoài kia và kinh doanh như thế nào, mà phải suy xét một cách có cấu trúc về những thông tin liên quan đến thị trường, khách hàng, định vị công ty hay doanh thu…

Ưu điểm của mô hình Canvas

Trọng tâm: đào thải hơn 40 trang nội dung trong chiến lược kinh doanh truyền thống. Business model Canvas (BMC) hỗ trợ cải thiện sự bài bản và tích tụ những gì thúc dẩy công ty.

Cách xây dựng và áp dụng template mô hình kinh doanh Canvas (Business Model  Canvas)

Ưu điểm của mô hình Canvas

Linh hoạt: giản đơn thay đổi mô hình và thử Mọi thứ (từ góc độ lập kế hoạch) với Tất cả mọi thứ đều nằm trên một trang.

Dễ hiểu: nhóm của bạn sẽ giản đơn hiểu mô hình kinh doanh của bạn hơn vì nó được trình bày trên một trang.​

Áp dụng của mô hình kinh doanh Canvas

Các mô hình kinh doanh Canvas sẽ được in ra trên một tờ giấy lớn để một nhóm người có khả năng cùng động não và thảo luận về các ô thành tố trong mô hình kinh doanh Canvas và ghi chú lại nó.

Mô hình kinh doanh canvas đây là một công cụ thực hành, kích thích sự hiểu biết, tranh luận, sáng tạo và phân tích. Nó được phân phối theo giấy phép Creative Commons từ Strategzer AG và có thể được dùng mà không hề có bất kỳ tránh nào đối với các doanh nghiệp.

>>Xem thêm :Kế toán kinh doanh của doanh nghiệp là gì?

Trụ cột của Business Model Canvas

Khách hàng tiềm năng – Customer Segment

Các phân khúc này có thể là thị trường đại chúng (mass market), thị trường ngách (niche market), thị trường hỗn hợp (multi-sided market), tuỳ thuộc vào định hướng của công ty.

Giá trị đề xuất – Value Propositions

Hiểu đơn giản, đây chính là nguyên nhân mà Người sử dụng lựa chọn sản phẩm của công ty bạn thay vì doanh nghiệp của đối thủ.

Các kênh truyền thông – Channels

Miêu tả các kênh marketing và phân phối mà công ty dùng để tiếp cận tới phân khúc khách hàng. Ví dụ, kênh phân phối trực tiếp (đội sale trực tiếp, điểm kinh doanh trực tiếp,…) và kênh phân phối gián tiếp (đại lý sale, cửa hàng của đối tác…)

Quan hệ khách hàng – Customer Relationships

Miêu tả các loại quan hệ mà doanh nghiệp muốn thiết lập với các khách hàng tiềm năng của mình. Nói cách khác, trả lời câu hỏi: làm sao doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút người sử dụng mới?

Dòng doanh thu – Revenue Streams

Biểu hiện luồng lợi nhuận doanh nghiệp thu được. Đây chính là nội dung mà các người đầu tư chú ý nhất.

Nguồn tiềm lực chính – Key Resources

Miêu tả các nguồn lực quan trọng nhất của công ty để công việc kinh doanh có thể hiện hữu. Đây có thể là các nguồn lực vật lý ( tài nguyên môi trường,…), nguồn tiềm lực tri thức (bằng sáng chế), nhân lực và tài chính.

Hoạt động chính – Key Activities

Mô hình kinh doanh Canvas – Ưu và nhược điểm ra sao? || Business Model  Canvas - YouTube

Hoạt động chính – Key Activities

Mô hình kinh doanh canvas miêu tả các hành động quan trọng nhất mà công ty cần duy trì để duy trì được hoạt động kinh doanh của mình. Ví dụ, đối với công ty tư vấn luật, hoạt động chính có thể việc chiết suất văn bản luật và tư vấn pháp luật.

Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về mô hình kinh doanh canvas những điều bạn cần nên biết. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với các bạn.

>Xem thêm :Top 3 cách tiếp cận khách hàng đỉnh cao cho người mới kinh doanh

Mỹ Phượng-tổng hợp

Tham khảo ( ieit, resources, … )