Nếu như bạn tìm mãi chưa được việc thì nên tìm hiểu ngay những kỹ năng phỏng vấn xin việc xin trọng trách, có thể ảnh hưởng tới quyết định của nhà tuyển dụng sau đây. Cánh cửa tương lai có rộng mở, tươi sáng không, toàn bộ đều dựa vào giai đoạn này. học viên mới ra trường kinh nghiệm chưa có nhiều, còn không ít bỡ ngỡ trước các nhà phỏng vấn, vậy làm sao để có một buổi phỏng vấn thành công, giành tấm vé vào làm nhân viên chính thức? Trong bài post này, chúng tôi xin chia sẻ các kỹ năng đi phỏng vấn giúp ứng viên có thêm tự tin, giải đáp thông thái hơn trong buổi tuyển dụng nhé.

kỹ năng phỏng vấn xin việc – Kỹ năng chào hỏi

Mở đầu buổi phỏng vấn dĩ nhiên là màn chào hỏi. Lời khuyên quý báu được nói ra là: Hãy gây ấn tượng ngay từ lúc này! đây là khâu vô cùng quan trọng. Nó sẽ phần nào quyết định người phỏng vấn có thiện cảm với bạn hay không.

7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS] - Ảnh 1

kỹ năng phỏng vấn xin việc

Kỹ năng thể hiện ngôn ngữ hình thể

Khoa học đã khẳng định rằng, cử chỉ để lộ ý định thực sự của con người. Lời nói chiếm dưới 35% của nội dung của tiếp cận trực tiếp, hơn 65% nội dung tiếp xúc thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể. Bạn tạo cảm giác với người khác qua cách xử sự nhiều hơn là qua lời nói. Ngôn ngữ có thể nói dối thế nhưng ngôn ngữ cơ thể luôn nói thật vì nó truyền tải cảm giác.

Ngôn Ngữ Cơ Thể Là Gì? Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong Giao Tiếp

Đúng giờ

Đúng giờ là nguyên tắc cực kì quan trọng đối với mọi việc trong đời sống & không ngoại lệ với các buổi phỏng vấn. Bạn nên đến đúng giờ hoặc sớm hơn vài phút để tâm lý được thoải mái trước khi chuẩn bị bắt đầu. Người tuyển dụng sẽ cảm thấy không được tôn trọng & mất thiện cảm nếu bạn đến muộn.

Đúng giờ: 10 thói quen tốt của những người luôn đúng giờ

kỹ năng phỏng vấn xin việc

Thái độ tự tin & thẳng thắn

Để thể hiện thái độ tự tin & thẳng thắn, hãy luôn luôn nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng trong lúc phỏng vấn. Khi trao đổi với họ, đừng úp mở hoặc ấp úng mà hãy giải thích vấn đề của mình một cách mạch lạc  nhất định hết sức có thể. Để làm được điều đóbạn phải chuẩn bị một tinh thần thật thoải mái. cho dù chúng ta luôn xem trọng cuộc phỏng vấn, mặc dù vậy cũng nên xem đây như là một ngành nghề mà mình nên hoàn thành nó 1 cách nhẹ nhàng. Càng tự tin  thoải mái thì mọi việc sẽ càng dễ dàng hơn.

9 cách rèn luyện sự tự tin - ELLE MAN

kỹ năng phỏng vấn xin việc

Hiểu cách đặt câu hỏi để tránh bị động

Suốt buổi tuyển dụng xin việc, bạn đừng trở nên thụ động vì chỉ toàn giải đáp những câu hỏi được nhà tuyển dụng đặt ra. Một kỹ năng giải đáp phỏng vấn xin việc cực kì quan trọng mà không phải người xin việc cũng biết đấy là biết được cách đặt câu hỏi trái lại. Việc đôi khi đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng khiến buổi tuyển dụng trở nên nhẹ nhàng hơn, giống như 1 trong các buổi nói chuyện thân mật chứ chẳng phải là một bài kiểm tra căng thẳng & áp lựcngoài ranhà phỏng vấn cũng sẽ hài lòng khi biết cấp độ quan tâm của bạn đối với công việc trong tương lai là rất cao.

Kỹ năng đặt câu hỏi giúp tăng hiệu quả giao tiếp - JobsGO Blog

kỹ năng phỏng vấn xin việc

Trang phục phù hợp

Ngoại hình  cách ăn mặc sẽ là điểm tạo ấn tượng trước tiên của bạn đối với nhà tuyển dụngbạn không nên ăn mặc một cách xuề xòa  dễ dãi. nhưng mà, điều đó không có nghĩa là bạn phải quá chải chuốt, trang điểm thật đậm để thu hút sự chú ý của nhà phỏng vấn. Bạn nên mặc những trang phục thích hợp với văn hóa công ty cũng như tính cách của chính mình để thoải mái  tự tin nhất có thể.

Gợi ý trang phục phù hợp cho nữ giới khi đi phỏng vấn xin việc làm

Kỹ năng phỏng vấn ngược

rất nhiều bạn sinh viên thổ lộ rằng, việc hỏi ngược lại là không cần thiết vì thứ nhất, không nghĩ ra câu gì để hỏi, thứ hai, sợ để lại ấn tượng xấu. Nhìn chung, các bạn thường e ngại, đa số nằm ở nguyên nhân thiếu tự tin.

7 kỹ năng trả lời phỏng vấn khi đi xin việc cho người mới ra trường [TIPS] - Ảnh 3

Sự lo lắngtự ti ấy cũng là điều dễ hiểu bởi các bạn đang coi mình ở thế thụ động. “Đi xin việc”, từ “xin” như một cơ chế “ban ơn”, người đi phỏng vấn ở “cơ dưới”, chỉ có thể tưởng tượng đến việc làm thế nào để thể hiện hết mình, để xin được công việc đang mong muốn chứ không nghĩ phỏng vấn là sự trao đổi 2 chiềudo đó, xin hãy chú ý, phỏng vấn là sự tương tác từ cả 2 phía. Hiểu rõ thực chấtbạn sẽ giải quyết được mọi vấn đề, rào cản.

Không nói những điều tiêu cực về doanh nghiệp cũ

Một trong những câu hỏi thường gặp của nhà phỏng vấn là “Tại sao bạn nghỉ làm việc ở chỗ làm cũ?”. Trong trường hợp đó, đừng bao giờ trả lời bằng cách “nói xấu” sếp cũ hoặc cộng sự cũ. nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ kết luận rằng, hôm nay bạn sẽ nói những điều tiêu cực về cơ quan cũ thì ngày mai nếu rời khỏi công ty của họ, bạn cũng sẽ có thể làm điều tương tự. bởi vậy, để trả lời tốt câu hỏi này, bạn hãy nói về sự không phù hợp của bạn với chỗ làm cũ  về sự mong mỏi được dấn thân vào một thử thách mới, một trải nghiệm mới.

Hành động vô tình tổn hại hình ảnh bạn tại công ty mới » Báo Phụ Nữ Việt Nam

Ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một yếu tố cực kì quan trọng trong kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc. Từng cử chỉ, hành động nhỏ của bạn trong buổi tuyển dụng đều được các nhà tuyển dụng quan sát cẩn thận. Ngồi rung đùi, ngón tay gõ nhịp trên bàn, tư thế lưng không thẳng, mắt thường xuyên nhìn vào đồng hồ… sẽ làm cho người phỏng vấn cảm nhận thấy bạn không thật mong muốn thực tế tới công việc & dường như bạn chẳng ước muốn dành thời gian cho buổi trò chuyện này.

Ngôn Ngữ Cơ Thể Là Gì? Ngôn Ngữ Cơ Thể Trong Giao Tiếp

kỹ năng phỏng vấn xin việc

Cơ thể biểu hiện nhiều thông tin & cảm giác hơn bạn nghĩvì vậy, bạn hãy thể hiện thái độ thật nghiêm túc, ngồi thẳng người, ánh mắt tập trung… để ghi điểm với nhà tuyển dụngnhưng, bạn cũng không nên quá căng thẳng mà hãy biết được cách sử dụng nụ cười của mình để không khí buổi tuyển dụng tự nhiên & thoải mái hơn.

Kết

Tham gia phỏng vấn là bước đệm quý giá để các bạn có được việc làm. Chính thế nên, hãy chuẩn bị những câu hỏi, kỹ năng phỏng vấn xin việc 1 cách chu đáo, kỹ lưỡng nhất để mọi thời cơ đều trong tầm tay. Chúc bạn tìm được côngky việc phù hợp!

Xem thêm: Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên hiệu quả

Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerlink.vn, edu2review.com, timviec.com.vn)