Trong quá trình làm việc, rất khó để tránh những bất hòa, xung đột. Điều này có thể tác động đến hiệu quả của công việc. Vậy, có cách giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên nào thực sự hiệu quả không. Cùng tìm hiểu rõ hơn trong nội dung sau đây.

1. Lý do phổ biến dẫn đến mâu thuẫn giữa nhân viên

Làm thế nào giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên? - Nhan Su Co

Chuẩn mực khác nhau

Nơi làm việc luôn có những cá thể với quan điểm riêng, trong đó một số người có cá tính mãnh liệt và họ không sẵn sàng thỏa hiệp. Những cá tính này có thể trái ngược với đồng nghiệp và dẫn đến tranh chấp. VD, nếu ai đấy phản đối mạnh mẽ sự đa dạng ở nơi làm việc, họ có thể gặp khó khăn khi hợp tác cùng những người không giống họ.

Mục đích không giống nhau

Khi một nhân viên quyết định theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp của mình mà không chú ý đến việc nó ảnh hưởng như thế nào đến những người khác trong tổ chức và chính công ty, điều đó sẽ dẫn đến tranh chấp giữa họ và cộng sự.

Chẳng hạn, họ có thể quên rằng mình là thành viên của một nhóm với mục đích là làm việc cùng nhau để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Vì lẽ đó, họ có thể thực hiện những công việc theo lộ trình của riêng mình và theo cách mà họ thấy phù hợp, gây ra sự bất bình trong đội ngũ nhiều những nhân viên.

Tính cách trái ngược

KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN BẤT KỲ AI CŨNG NÊN RÈN LUYỆN

Không có hai người hoàn toàn giống nhau. vì vậy, những tranh chấp về tính cách nơi công sở là điều khó tránh khỏi. Một nhân viên có thể có tính cách dè dặt trong khi một nhân viên khác có thể hướng ngoại và cầu tiến hơn. Rắc rối nảy sinh khi cả hai không hiểu hoặc không tôn trọng thực chất bên trong của nhau.

VD, nhân viên hướng ngoại có thể cảm nhận thấy bị xem thường nếu nhân viên hướng nội không nói chuyện với họ nhiều. Họ có thể coi đó là một sự nhỏ nhen, thay vì chỉ dễ dàng là tính cách cá nhân. Khi cả hai không hiểu và tôn trọng cá tính của nhau, tranh chấp sẽ xảy ra.

Giao tiếp kém

Giao tiếp kém dẫn đến hiểu lầm và mâu thuẫn giữa nhân viên. Chẳng hạn, nếu người có nhiệm vụ quản lý yêu cầu một nhân viên chuyển tiếp các hướng dẫn cần thiết cho các nhân viên khác, nhưng nhân viên đó không thực hiện một cách phù hợp. Truyền tải thông tin sai có thể dẫn đến công việc được thực hiện không chính xác và các nhân viên sẽ đổ lỗi cho nhau về kết quả cuối cùng.

2. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên

Sau khi nắm được nguyên nhân khiến mâu thuẫn giữa nhân viên, nhà quản lý, quản lý cần biết cách xây dựng cách giải quyết sao cho phù hợp. Điều này sẽ giúp xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp, phát triển và đẩy mạnh hiệu quả công việc cao hơn. Nhất định, có những cách giải quyết như sau:

Kỹ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn | Kỹ năng nhân viên y tế

Khi nhân viên tranh chấp quyền lợi

Trong trường hợp nhân viên tranh chấp vì quyền lợi, nhà lãnh đạo cần hiểu rõ quyền lợi đấy liên quan đến về đề gì, lương, chế độ hay doanh số… Từ đó, giải thích cho nhân viên hiểu vì sao lại có quy chế về quyền lợi không giống nhau như vậy. VD, đối với những người giàu kinh nghiệm thì có mức lương cao hơn đối với học viên mới ra trường.

Và thực tế, phương án hữu hiệu nhất cho việc giải quyết tranh chấp này chính là ngay từ đầu, hãy rõ ràng minh bạch trong quyền lợi cho từng nhân viên. Nhà lãnh đạo phải kê khai cho nhân viên nắm được rằng. Tuy cùng một vị trí làm việc tuy nhiên sẽ có sự không giống nhau về mức lương. Cùng lúc đó, các quy định về thưởng và các mức tài chính khác cũng cần được cụ thể ngay từ đầu.

Khi nhân viên bất đồng về quan điểm

Đối với trường hợp nhân viên bất đồng về quan điểm thì cách giải quyết bất hòa nhân viên hiệu quả quan trọng là tìm ra sự tương đồng, thống nhất. Cụ thể, trong các buổi họp, buổi trao đổi, quản lý hãy để nhân viên thoải mái đề nghị ý kiến và trao đổi ý kiến với nhau. tuy vậy, đề xuất ý kiến khác hoàn toàn với việc bảo vệ ý kiến quá mức dẫn đến tranh luận.

Nhất định, nhà quản lý cần biết kiểm soát công đoạn trao đổi ý kiến giữa các nhân viên với nhau. sau khi nhân viên đã đề xuất xong, lãnh đạo/quản lý cần chỉ rõ từng ưu, yếu điểm của các ý kiến một cách nhất định để nhân viên hiểu được vấn đề mình đưa rõ ra thực sự có những mặt nào. Sau đó, quản lý là người thống nhất và đưa ra ý kiến cuối cùng, tránh trường hợp để nhân viên tự thảo luận và đi đến kết quả cuối cùng.

Giải quyết mâu thuẫn giữa các nhân viên

Trong trường hợp không thể thống nhất và đưa rõ ra ý kiến tốt nhất, hãy dừng buổi trao đổi lại, cả nhà quản lý và nhân viên cần có thời gian suy nghĩ thêm và đưa ra một kết luận sau. Việc cố chấp đi đến phương án cuối cùng trong trường hợp đang bất đồng chỉ khiến cho cuộc họp càng trở nên căng thẳng hơn.

Khi môi trường thực hiện những công việc không thân thiện

Đối với nguyên nhân này thì cách giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên khá đơn giản. Theo đó, ngay từ khi bắt đầu, nhà lãnh đạo/quản lý cần xây dựng một văn hóa làm việc văn minh, thân thiện và chuyên nghiệp. Bạn phải hướng cho nhân viên của mình một sự hòa đồng cụ thể, đặc biệt là trong trường hợp có nhân viên mới, cần có thái độ hợp tác và trợ giúp để họ rất nhanh hòa đồng và hoàn thành tốt công việc.

mâu thuẫn giữa nhân viên

Để đảm bảo yêu cầu hiệu quả công việc cao hơn, việc xây dựng môi trường làm việc cần đưa vào các quy định nhất định và yêu cầu tất cả nhân viên chấp hành. Trong quá trình làm việc, cần theo dõi sát sao để đúng lúc điều chỉnh hợp lý.

Đào tạo nhân viên cách giao tiếp

4 Cách Giảm Mâu Thuẫn Nơi Công Sở - Cẩm nang tuyển dụng

Một phần quan trọng của kỹ năng giải quyết tranh chấp đối với các nhà quản lý là ngăn chặn vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai. nếu nhân viên của bạn có nhiều bất hòa, có lẽ đã đến lúc hướng dẫn họ một số kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề cơ bản (thông qua các khóa học chẳng hạn). Các kỹ năng mà họ học được có thể giúp họ nói rõ suy nghĩ và cảm xúc của họ theo cách không gây nguy hiểm cũng như làm tan biến tranh chấp trước khi chúng bùng nổ.

Lời kết

Như vậy, Connect.vn đã chia sẻ cho bạn các cách giải quyết mâu thuẫn giữa nhân viên hiệu quả nhất. bạn sẽ tham khảo thêm để đảm bảo hiệu quả công việc đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: Yếu tố tạo nên buổi phỏng vấn tốt trong mắt nhà tuyển dụng

Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerlink.vn, acabiz.vn, edu2review.com)