M&A và chiến lược mở rộng mua bán những kinh nghiệm bạn nên học hỏi qua để có thể tích thêm nhiều kiến thức qua bài viết dưới đây nhé.

M&A và chiến lược mở rộng mua bán

TS Trần Toàn Thắng – Trung tâm Thông tin và Dự báo không gian quốc gia (NCIF), Bộ KH& ĐT khẳng định doanh nghiệp luôn hướng đến những tài sản mang tính plan, như thương hiệuonline lưới phân phối…

* Tổng giá trị các thương vụ M&A từ năm 2009 đến tháng 6/2018 ở Việt Nam vừa mới đạt mức ấn tượng, khoảng 48,8 tỷ USD. Theo ông, yếu tố nào khiến M&A tăng mạnh trong thời gian qua?

M&A và chiến lược mở rộng mua bán gia tăng mạnh

Là do khát vọng kinh doanh của doanh nghiệp lớn. Dưới hướng nhìn của các doanh nghiệp nước ngoài, nếu mua lại doanh nghiệp trong nước thì sẽ có lợi hơn như tận dụng được brand và mạng lưới mua bánk mất quá nhiều thời gian và tiền bạc để khảo sát thị trường… Hơn nữa, quy trình thực hiện M&A cũng đơn giản hơn nhiều đầu tư một doanh nghiệp mới hoàn toàn.

M&A và chiến lược mở rộng mua bán hiệu quả

M&A và chiến lược mở rộng mua bán gia tăng mạnh

Với doanh nghiệp nội, có khá nhiều lý do khiến họ muốn thực hiện M&A với đối tác nước ngoài, từ thỏa mãn nhu cầu vốn, nâng cao bí quyết quản trị doanh nghiệp cho đến xây dựng rộng thị phần, find cơ hội trong lĩnh vực mới, tiến triển mạng lưới phân phối…

>>>Xem thêm :Định nghĩa cải tiến cho doanh nghiệp mà chủ cần biết

Điều đáng mừng trong M&A ở Việt Nam

Là doanh nghiệp nội cũng đang bắt đầu thực hiện chiến lược thôn tính doanh nghiệp ngoại để hình thành thương hiệu to mang tầm cỡ quốc tế. Việc VinFast mua GM ở Việt Nam là gợi ý điển hình.

Tổng giá trị thương vụ M&A từ 2009 đến tháng 6/2018 đạt 48,8 tỷ USD với hơn 4.000 giao dịch, trong đó riêng năm 2017, giá trị M&A vừa mới đạt mốc kỷ lục 10,2 tỷ USD.

Chúng ta phải phân tích kỹ việc M&A tăng trưởng

M&A và chiến lược mở rộng mua bán kà do cơ cấu ngành cải thiện tốt do lý do nào? Chẳng hạn với bất động sản (BĐS), các thương vụ M&A tăng mạnh là do thủ tục đất đai ở Việt Nam thường rất khốn khó, nên việc mua lại một doanh nghiệp vừa mới hoàn thiện thủ tục thường easy hơn rất nhiều cho nhà đầu tư…

M&A gia tăng tốt k phụ thuộc nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu lĩnh vực đầu tư ở Việt Nam như thế nào? Việc Việt Nam ký kết các FTA mới dẫn đến các dịch vụ grow up, khi đó nhà đầu tư sẽ nhảy vào dịch vụ nhiều hơn, thông qua thể loại M&A.

>>>Xem thêm :Tìm nguồn hàng kinh doanh online chất lượng giá rẻ

Khi thực hiện các thương vụ M&A

Cơ bản về M&A - VIET PHAT GROUP

Khi thực hiện các thương vụ M&A

Các nhà đầu tư nước ngoài thường nhìn vào những brand có thể xây dựng lợi nhuận khả thihay các doanh nghiệp nội địa chiếm thị phần cao, có mạng lưới phân phối tốt… Sự du nhập của các doanh nghiệp ngoại sẽ góp phần nâng cao năng lực quản trị và mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp nội. Hơn nữa, Việt Nam cũng vừa mới khát vọng có những doanh nghiệp lớn, thậm chí được ví như những “quả đấm lớn”, và chỉ thông qua M&A thì mới nhanh chóng đạt được mục tiêu này.

So với doanh nghiệp cổ phần

cổ đông nào sở hữu càng nhiều cổ phần càng có tiếng nói quyết định. Bởi vậy, việc đặt ra những điều kiện, quy định để buộc nhà đầu tư mua cổ phần phải theo, trái ngược với phân khúc có lẽ k phải là thượng sách.

Khi bán vốn tại doanh nghiệp lớn, giá trị brand đương nhiên được đưa vào định giá doanh nghiệp. Nhà đầu tư vừa mới bỏ tiền mua cổ phần, tức là họ đã mua thương hiệu và họ có quyền với brand đó. Bởi vậy, hơn ai hết, nhà đầu tư sẽ biết rõ việc giữ thương hiệu có lợi hay không.

“Đại sáp nhập và thâu tóm”

M&A và chiến lược mở rộng mua bán theo mô hình này, công ty mục tiêu thường được định giá ở mức trên 30% giá trị thị trường của công ty thâu tóm. Những thương vụ kiểu này thường dễ thành công đối với các lĩnh vực đã phát triển và tăng trưởng chậm như bảo hiểm, hàng tiêu dùng và bán lẻ, sản xuất, dược phẩm.

Bạn biết M&A là gì? M&A trong bất động sản

“Đại sáp nhập và thâu tóm”

Giá trị thương vụ mang lại cho các bên là tiết giảm công suất dôi dư, tăng hiệu suất, và quá trình tích hợp hệ thống tuy dài nhưng ít bị gián đoạn. Ít có thương vụ M&A kiểu này thành công trong các lĩnh vực tăng trưởng nhanh như công nghệ bởi quá trình tích hợp dài khiến các công ty bỏ lỡ những sản phẩm quan trọng.

Giá trị của thương vụ cũng không thật sự cao bởi sản phẩm và công nghệ của công ty mục tiêu và công ty thâu tóm khá tương đồng nhau.

Qua bài viết bài về M&A và chiến lược mở rộng mua bán hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đôi với các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết của connect.vn nhé.

>>Xem thêm :Mô hình kinh doanh canvas những điều bạn cần nên biết

Mỹ Phượng-tổng hợp

Tham khảo ( enternews, marketingai, … )