Để đảm bảo tối đa tính chuyên nghiệp, các doanh nghiệp đều hình thành quy định chung về giao tiếp ứng xử nơi công sở. Tuy nhiên, khi đề cập chuyện giao tiếp, khó lòng ngăn cản nhân viên của mình trò chuyện hay chia sẻ, miễn là nó không ảnh hưởng đến công việc. Hầu hết, các nguyên tắc khi giao tiếp ứng xử nơi công sở đều được mọi người hiểu ngầm. Nếu như bạn ước muốn nâng cấp tốt kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh trong môi trường làm việc thì đừng bỏ qua những nguyên tắc quan trọng dưới đây!
1. Học cách cư xử với cấp trên
Trong mọi trường hợp, bạn nên giữ thái độ bình tâm, tự tin khi giải thích những quan điểm của mình.
Khi gặp bất đồng với sếp về khái niệm hay công việc, bạn hãy ứng xử thật khéo léo và phản hồi với sếp một cách tế nhị nhất. Tránh gây bất hòa, cãi vã với sếp khi ý kiến của bạn không được chấp thuận, điều này sẽ làm liên quan đến hình ảnh của bạn trong mắt sếp và đồng nghiệp.

Để trở thành một nhân viên được sếp tin cậy và đánh giá cao, bạn cũng nên trình bày thẳng thắn, rõ ràng các chính kiến của mình trong công việc. Hãy tiến hành công việc của bạn trên tinh thần cùng hợp tác và phát triển.
2. Giao tiếp ứng xử nơi công sở – Đừng lơ là cấp dưới
Hãy thử ngẫm lại thời còn là nhân viên mới, bạn sẽ cảm nhận thấy thế nào nếu như không nhận được mong muốn thực tế và xem trọng bởi các anh chị đi trước? Chắc hẳn sẽ rất buồn và tủi thân đúng không?
Là những người có kinh nghiệm lâu năm, nhiệm vụ của bạn chính là tạo ra môi trường tích cực để các bạn trẻ hơn phát triển. Khác với thế hệ chúng ta, các bạn trẻ Gen Z bây giờ rất giỏi, tự tin, dám nghĩ, dám làm. nếu hiểu được cách tạo dựng mối quan hệ với họ, bạn có thể có nhiều trợ thủ đắc lực cận kề hơn. thế nhưng, nên nhớ luôn có những nói rõ ràng giữa việc làm và không nên làm để tập luyện cho cấp dưới kỷ cương nhé.
3. Đảm bảo chữ tín trong giao tiếp
Chữ “tín” trong giao tiếp chính là nguyên tắc “khuôn vàng thước ngọc” mà bạn không thể bỏ qua. nếu như muốn lấy được lòng tin của đối tác thì điều cốt yếu quan trọng là bạn nên giữ đúng lời hứa và luôn luôn đúng hẹn. Thế nên mà từ xưa đến nay câu nói “Chữ tín quý hơn vàng” để chỉ một trong 5 đức tính của một con người cần phải có đó là: Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín.

Do vậy, “một lần bất tín là vạn lần bất tin”, nếu như bạn đã thất hứa một lần thì rất khó có thể lấy lại được lòng tin của đối phương trong những lần giao tiếp sau. Vậy nên, nếu bạn muốn thành công thì hãy luôn luôn ghi nhớ rằng: “tạo dựng lòng tin của người khác là tạo dựng lòng tin của bản thân.”
4. Dùng ánh mắt trong giao tiếp
Cách giao tiếp ứng xử nơi công sở thông minh không chỉ nằm ở lời nói mà còn biểu hiện qua hành động, cử chỉ và đặc biệt là ánh mắt của bạn. Việc thường xuyên cúi gầm đầu xuống hay đảo mắt liên hồi khi trò chuyện sẽ rất dễ khiến bạn để lại ấn tượng xấu trong mắt đối phương. Để tránh điều đấy bạn phải cần nhìn thẳng vào mắt người đối diện, việc này sẽ khiến họ cảm nhận thấy được tôn trọng và được lắng nghe hơn.
Song nhìn thẳng không nghĩa là nhìn chằm chằm mà thi thoảng bạn nên dừng lại và đưa mắt ngắm nhìn xung quanh để cả hai không bị căng thẳng, khó xử.
5. Giao tiếp ứng xử nơi công sở – Tôn trọng cộng sự
Cộng sự là bạn bè phải thường xuyên tiếp cận và cùng nhau làm việc, hoàn thành các dự án… Vì thế, bạn cần thiết lập mối quan hệ với cộng sự trên cơ sở xây dựng và tôn trọng lẫn nhau.

Đừng tự xem mình giỏi hơn người khác, khi đó bạn có thể khó tìm được tiếng nói chung trong công việc. trái lại, cũng đừng quá tự ti về trình độ chuyên ngành, kỹ năng của mình so với mọi người, bạn có thể đơn giản rơi vào tình trạng chán nản và giảm chất lượng công việc. Hãy xem họ là người bạn đồng hành, cùng nhau sẻ chia công việc và tận hưởng thành công!
6. Học cách lắng nghe và khuyến khích người khác đề cập về họ
“Lắng nghe chính là một thứ “gia vị” của cuộc sống. Bởi nếu như trong giao tiếp mà không có sự lắng nghe và thấu hiểu thì chẳng khác nào một món ăn có thiếu đi một thứ gia vị quan trọng.
Thế nên, nếu như bạn mong muốn người khác quan tâm đến mình thì trước hết bạn hãy học cách lắng nghe và khuyến khích họ nói về thành tích của họ nhiều hơn. Chính những sẻ chia chân thực từ 2 phía sẽ là sợi dây kết nối tạo nên một những mối quan hệ vững bền và hiệu quả trong giao tiếp.
7. Không khoe khoang về phúc lợi

Hiện nay, để bảo đảm tính khách quan và bình đẳng với năng lực làm việc của mỗi người thì các doanh nghiệp thường ít tiết lộ phúc lợi của nhân viên. phúc lợi là một vấn đề nhạy cảm. Do đó, bạn không nên hỏi cũng giống như đề cập về mức lương mình nhận được. Việc khoe khoang thu nhập của bản thân có thể khiến bạn biến thành người thiếu tế nhị và tự cô lập mình với mọi người.
8. Giao tiếp ứng xử nơi công sở – Không nói xấu bất kỳ ai

Đây chính là một trong những điều tối kỵ ở bất cứ tập thể, tổ chức hay công ty nào. nếu như không hài lòng với cấp trên hay cộng sự, bạn sẽ phản hồi một cách tế nhị cho họ để đảm bảo kỹ năng giao tiếp cư xử thông minh của mình.
9. Luôn giữ nụ cười trên môi và giọng nói ngọt ngào
“Một nụ cười bằng mười thang thuôc bổ”. Nụ cười đã được chứng minh có nhiều tiện ích cho sức khỏe, giúp giải tỏa stress, giải trí đầu óc, lấy lại tinh thần, khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo. Nụ cười khiến con người ta xích lại gần nhau hơn, cảm thấy tin tưởng nhau hơn và sống có ý nghĩa. Vậy vì sao ta không mở lòng để cười to hơn mỗi ngày, để đón nhận tiếng cười của toàn bộ mọi người xung quanh, để thấy cuộc đời tuyệt vời hơn và được “sống sâu” hơn nữa?

Lời nói đẹp là âm nhạc của thế gian. Ai cũng biết là lời nói có thể xoa dịu nỗi đau trong lòng, làm vơi đi những tâm trạng u buồn, chán nản. Một lời cổ vũ đúng lúc, khiến con người ta thay đổi cách nghĩ, cách làm và dễ thành công hơn.
Cũng một lời nhưng mang tính chê bai, hiềm khích thì khiến cho tâm trí người nhận thêm những hằn học, tự ti, đầy tự ti. Một lời nói bao hàm sự ích kỷ, phán xét chưa thấu tình, đạt lý dễ khiến con người ta mang một nỗi thương tổn và vết cứa sâu trong tim, khiến họ dễ đánh mất niềm tin vào cuộc sống.

Bởi vậy, hãy cẩn trọng với lời nói của mình bởi bạn đang sở hữu một con dao sắc bén, có thể gây ra những thương tổn về tinh thần của ai đó. Hãy biến lời nói của mình thành những hạt giống nhân ái, gieo vào lòng người nghe những thanh âm ngọt ngào, kết thành chuỗi yêu thương mỗi khi đối thoại trực tiếp.
Trong giao tiếp ứng xử, nụ cười và giọng nói ngọt ngào là vũ khí cực kì quan trọng. Trong giao tiếp thường nhật, nụ cười là sứ giả trước tiên gây thiện cảm. Nụ cười chẳng tốn hao gì mà đem lại nhiều tiện ích. Kẻ phú quý đến bậc nào mà thiếu nó cũng nghèo, kẻ nghèo hèn đến đâu mà có nó cũng trở thành sung sướng.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá đào sâu vào cuộc sống của họ, hãy biết một điểm dừng đúng đắn cũng như việc lắng nghe cần có sự chọn lọc, bạn nghe họ nói không nghĩa là họ nói gì cũng đúng. Nên bạn hãy luôn ghi nhớ một điều rằng: “nói ít, nhìn và lắng nghe nhiều”, từ đấy hãy chắt lọc và xâu chuỗi chúng lại, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm giao tiếp vô cùng “đắt giá”.
10. Văn hóa sử dụng điện thoại

Dùng điện thoại trong giờ làm có thể không thể nói lên được năng suất thực hiện những công việc của bạn. Thế nhưng, sử dụng điện điện thoại trong các buổi họp phản ánh thái độ tôn trọng của bạn với cộng sự. Trước khi bắt đầu ca làm, hãy tắt chuông hoặc chuyển điện thoại sang chế độ rung. Việc làm này tuy nhỏ nhưng nó giúp bạn lẫn đồng nghiệp có thể tập trung cao độ hơn.
Lời kết
Vậy lần tới, nếu bạn có ý định “tán dóc” với đồng nghiệp, hãy cân nhắc những nguyên tắc Connect.vn vừa nêu ở trên nhé. Bảo đảo 10 nguyên tắc quan trọng này có thể giúp bạn đạt điểm 10 môn giao tiếp ứng xử nơi công sở đấy!
Xem thêm: Bỏ túi cách pha cà phê phin vừa ngon vừa hấp dẫn
Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerlink.vn, acabiz.vn, edu2review.com)