Kỹ năng động viên của người lãnh đạo. Chắc chắn rằng những người làm công tác quản lý doanh nghiệp đều biết, quản lý con người là lĩnh vực quản lý khó khăn nhất, yêu cầu những hiểu nhất định về tâm lý, và tầm nhìn sâu rộng. Làm cách ra sao để nhân viên luôn toàn tâm toàn ý cho công việc khi nhà lãnh đạo vắng mặt? Làm thế nào để nhân viên gắn bó mật thiết với sự tăng trưởng chung của công ty? Quan trọng nhất nằm ở nghệ thuật động viên và tạo cảm hứng cho họ.

1. Nghệ thuật động viênLắng nghe

Để gặt hái thành công trong quá trình chinh phục nhân tài, nhân tố nền tảng đặc biệt là thấu hiểu lòng người. Hãy thường xuyên đặt lịch hẹn gặp nhân viên nhưng ghi nhớ rằng đừng chỉ dành cả buổi để bàn về thành tích và kết quả công việc.

Hãy gợi ý cho nhân viên chia sẻ về mục đích, đam mê và ước mơ trong nghề nghiệp. Kiểm soát tiến độ công việc nhân viên đang thực hiện đến đâu và xem xét liệu họ có đang gặp khó khăn nào mà bạn sẽ giúp đỡ với nhiệm vụ lãnh đạo. Hãy luôn tạo cơ hội để nhân viên chia sẻ!

2. Vận dụng ngôn từ trong nghệ thuật động viên

Nói về nghệ thuật động viên, thì hẳn là có nhiều phương thức khác nhau như đã nêu trên. Và mỗi cách động viên cũng sẽ đi kèm với một bộ ngôn từ duy nhất để giới thiệu hết sức mạnh của mình.

Có một điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy, khi ai đấy mong muốn động viên ta, họ thường vận dụng cụm từ “cố lên”, hoặc “ráng lên”, hoặc “hãy làm thêm lần nữa như trước”… Xét về mặt ngữ nghĩa, thì đây chính là những thói quen vận dụng từ giúp giải quyết nhanh chờ đợi động viên khuyến khích đối tượng mục tiêu đang khó khăn. 

Nghệ thuật tạo động lực cho nhân viên bán hàng bạn cần biết

Thế nhưng, những từ ngữ này không thực sự có hiệu quả với những người đang chịu sức ép cao từ thuộc tính công việc của họ, mà lại mang tính chất động viên suông hơn. Vậy sự khác biệt nằm trong việc chúng ta không thúc họ, tạo lực từ bên ngoài, mà phải có nghệ thuật làm thế nào khuyến khích được ý mong muốn sửa đổi và cải thiện khó khăn từ bên trong bản thân họ.

Để kích thích được ý ước muốn sửa đổi và nâng cấp khó khăn của nhân viên, thì trong những tình huống giao tiếp hằng ngày giữa sếp và nhân viên cần tập trung đi sâu để phân tích vấn đề hơn. VD, một bí quyết mà chị Tôn Nữ Diệu Trang, Tổng giám đốc Chuỗi shop thế giới Phụ kiện @Store thường sử dụng là : đặt câu hỏi cho nhân viên tự tìm ra phương pháp của mình – tuy nhiên theo định hướng mà chị ước mơ. 

Cách áp doanh số cho nhân viên bán hàng hiệu quả

VD, trước một tình huống khó khăn, chị thường hỏi “Trong trường hợp này, em sẽ chuẩn bị là người thắng lợi hay người thất bại? nếu em mong muốn thành công, em sẽ làm những gì?”. Câu hỏi này sẽ khiến người được hỏi suy nghĩ và lựa chọn con đường tích cực hơn, đó là đạt đến thành công, biến thành người chiến thắng, và được công nhận trong mắt cấp trên. 

Nhà lãnh đạo xin hãy luôn nhớ, nhu cầu tối thiểu của con người sau ăn, mặc, ở, chính là nhu cầu được công nhận. Như vậy, đây cũng là một cách động viên khiêu khích, tuy nhiên nó không hề mang tính xã giao như “cố lên” hoặc “hãy làm đi”.

Hãy học hỏi thêm những cách đặt câu hỏi thông minh để người nhân viên đưa ra cam kết cho sự phấn đấu của mình trước mặt người quản lý. Từ đó, anh ta sẽ có ý thức tự trọng, cố gắng hoàn thiện những gì mà mình đã cam kết.

3. Trân trọng công sức của nhân viên

Thực tế cho thấy: nhân viên sẽ thực hiện những công việc hết mình với công ty nào biết trân trọng sự đóng góp của họ. Bạn có cảm thấy hạnh phúc hơn không khi chỉ bằng một lời khen nhỏ của mình, có khả năng mang lại động lực và sự phấn chấn cho nhân viên trong suốt một ngày làm việc dài?

Trao 50 tranh nghệ thuật cho Bệnh viện Đức Giang giúp động viên tinh thần  người bệnh - Báo Thế Giới & Việt Nam


Vậy nên, hãy để cho nhân viên biết rằng bạn trân trọng họ, nhìn nhận họ. Để nhân viên làm việc hết mình, áp dụng bằng sức ép của uy quyền chẳng phải là cách khôn ngoan. Thay vì vậy, hãy làm mọi điều cần thiết để nhân viên tâm phục và tín nhiệm bạn.

Hãy coi họ là tài sản quý báu nhất của doanh nghiệp, những tài sản ấy tức khắc sẽ “chứng tỏ” giá trị của họ. đó cũng là bạn đang xây dựng một nền văn hóa trân trọng con người. thực hiện được như vậy, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ trước sức sáng tạo và thành quả thực hiện công việc của cấp dưới.

4. Đặt sự tin tưởng vào nhân viên

Được cấp trên tin tưởng luôn luôn là động lực lớn nhất đối với bất kì nhân viên nào. Khi mà bạn trao niềm tin, cùng lúc đó bạn đã gửi đi thông điệp đạt kết quả tốt công việc nhân viên có được thật sự tốt và cấp trên không hẳn phải lo lắng bất cứ điều gì khi giao việc quan trọng cho họ.

Vậy bạn có biết một cách đơn giản nhất để giới thiệu sự tin tưởng dành cho nhân viên mà hầu hết các nhà quản lý thành công đều áp dụng? Đấy chính là giao quyền quyết định công việc cho các cá nhân thích hợp!

Mách nước” 4 cách động viên nhân viên mỗi ngày

Vận dụng các câu nói như sau:

“Hãy gửi mail trực tiếp cho quý khách hàng và giúp tôi tiếp tục theo dõi tiến độ”

“Tôi đang cân nhắc về việc giao quyền quản lý các freelancer cho một ai đó. Tôi nghĩ bạn là một trong những nhân viên phù hợp nhất!”

Đặt niềm tin và trao quyền xử lý cho các nhân viên tiềm năng nổi bật nhất, bạn có thể không phải thất vọng về kết quả công việc đem lại được.

5. Giúp nhân viên nhận được sự công nhận từ nhiều hướng

Tùy thuộc vào thuộc tính công việc, một số lượng nhân viên thường không nhận được lời ca ngợi trực tiếp từ cấp trên hay từ quý khách hàng. Trong trường hợp này, khi gián tiếp biết được kết quả thực hiện công việc của nhân viên nhân góp ý tốt, đừng ngần ngại thông báo ngay đến họ!

Một cách khác giúp nhân viên cảm thấy được xác nhận trong tập thể đấy là khuyến khích mọi người nhìn nhận những ưu điểm của nhau. Trong buổi họp nhóm, hãy đề xuất mọi người phát biểu ý kiến về cộng sự họ cảm thấy xuất sắc hoặc có nỗ lực tiến bộ nhất.

Lời kết

Ngoài những nghệ thuật động viên trên, người làm công tác quản trị lãnh đạo nên sáng tạo trong cách động viên, tuân thủ trên quy tắc cơ bản tiếp đây : luôn chỉ trích một cách riêng tư, và động viên một cách công khai. Từ đây, hiệu quả động viên và phê bình nhân sự của công ty sẽ đạt được tốt hơn.

Xem thêm: Checklist công việc là gì? Những điều một nhân viên nên làm

Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerlink.vn, acabiz.vn, edu2review.com)