Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở là vấn đề vô cùng quan trọng khi đi làm. Sở dĩ gây ra bất đồng, xung đột là do bạn chưa biết cách giao tiếp đúng mực. Để có những mối quan hệ tốt, kỹ năng giao tiếp đóng vai trò hàng đầu. Bài đăng này sẽ chia sẻ tới các bạn Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở – Bí quyết giao tiếp thông minh nơi công sở . Cùng tha khảo nhé!

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở là gì?

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở (1)

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở là gì?

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở là tổng thể bao quát chung của các cuộc nói chuyện có tính văn hóa của từng người trong xã hội. Les Brown – một nhà diễn thuyết kiêm chính trị gia người Mỹ đã chia sẻ rằng “ Kỹ năng giao tiếp là một công cụ cần thiết trong cuộc hành trình theo đuổi mục tiêu, dù là gia đình, đồng nghiệp hay khách hàng của bạn”. Thật vậy, nghệ thuật giao tiếp nơi công sở là một trong những chìa khóa giúp cho bạn thành công trong công việc.

Giao tiếp nơi công sở tốt nên có thái độ thân thiện, chân thànhnói chuyện tự nhiên, luôn cởi mở với mọi người xung quanh bạn, tôn trọng lẫn nhau. Điều đó được tạo nên từ các hành vi, thái độ, lời nói, cách ứng xử & hành động của bạn …

Tùy vào mỗi doanh nghiệp, tổ chức đều có một văn hóa giao tiếp công không giống nhau. Có doanh nghiệp họ không quá coi trọng xây dựng văn hoá giao tiếp công sở, có công ty họ lại muốn xây dựng môi trường giao tiếp cho nhân viên, … Vậy để có được nghệ thuật giao tiếp nơi công sở tốt, mỗi người chúng ta cần cần tìm hiểu kỹ về môi trường doanh nghiệp đấy trước để kịp thời thích nghi & hoà nhập.

Xem thêm: Những kỹ năng lãnh đạo nên có của nhà lãnh đạo

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở (2)

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở

Luôn chào hỏi

Trước lúc bắt đầu bất cứ câu chuyện, cuộc trò chuyện nào thì chào hỏi kỹ năng đầu tiên để mở đầu & giúp mọi người kết nối lại với nhau. Chào hỏi không chỉ là kỹ năng giao tiếp nơi công sở mà còn thể hiện văn hóa, sự thanh lịch  tôn trọng đối phương trong tiếp xúc.

Vì lẽ đó, hãy cam kết rằng bạn luôn chào hỏi  tạm biệt với mỗi cá nhân trong văn phòng. Dù gặp nhau trong thang máy, văn phòng, trước cuộc họp hoặc khi đang lấy nước,… Đừng bao giờ tiết kiệm lời chào của mình. Lời chào là cách đơn giản nhất để trở nên thân thiện  gắn kết những mối quan hệ nơi công sở.

Khi đi nghìn qua ai đó, đừng lảng tránhbạn có thể mỉm cười  chào họ. Bạn có thể tiếp nối cuộc trò chuyện nếu có thời gian, thỉnh thoảng chỉ cần hỏi một vài câu đơn giản để xã giao, đó cũng là cách giúp bạn kết nối với người xung quanh rất chi là hiệu quả.

Lắng nghe  thấu hiểu

Khi lắng nghe cần xem người nói là duy nhấtkhông những nghe bằng tai mà còn phải nghe bằng tâm để hiểu, nhìn thấy được ẩn ý trong lời nói. Việc lắng nghe  thấu hiểu một cách chân tình không chỉ giúp bạn nhìn thấu vấn đề mà còn làm ra sự liên kết gắn bó thân mật, gần gũi hơn với những người xung quanh.

Kỹ năng lắng nghe còn giúp bạn tiếp thu những chủ kiến giúp sức của sếp, đồng nghiệp. Từ những giúp sức này, bạn cần tự nhìn lại bản thân để cải thiện mình.

Dùng từ “câu giờ”

Nếu bạn không phải là người có thể phản ứng nhanh, hãy sử dụng những từ như “chà”, “à”… để có thêm vài giây suy nghĩ trước khi công bố những tranh cãi bình tâm  quyết đoán nhất.

Đấy cũng là cách hay để đáp lại những chỉ trích không bình đẳng. Hãy nhớ sử dụng thủ thuật này cho những lần bàn cãi kế tiếp.

Xây dựng quan hệ với cấp dưới

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở (3)

Xây dựng quan hệ với cấp dưới

Đây chính là những đồng nghiệp đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt mọi công việc được cấp trên giao phó.

Cần tạo cho họ niềm tin & giúp họ có một nguồn năng lượng tràn ngập để có thể bắt đầu công việc. Truyền cảm hứng cho họ mọi lúc, mọi nơi, hạn chế thái độ ra lệnh, quát tháo cấp dưới. Mặc dù vậyphải có những quy định nghiêm khắc để nhân viên có thể hoàn thành công việc đúng hạn.

Tôn trọng đồng nghiệp

Đồng nghiệp là bạn bè phải thường xuyên tiếp xúc  cùng nhau làm việc, hoàn thành các dự án… Vì lẽ đóbạn phải cần cài đặt mối quan hệ với cộng sự trên cơ sở xây dựng & tôn trọng lẫn nhau.

Đừng tự xem mình giỏi hơn người khác, khi đó bạn có thể khó tìm được tiếng nói chung trong công việc. Ngược lại, cũng đừng quá mặc cảm về trình độ chuyên môn, kỹ năng của mình so với mọi người, bạn có thể đơn giản rơi vào trạng thái chán nản & giảm chất lượng công việc. Hãy xem họ là người bạn đồng hành, cùng nhau sẻ chia công việc  tận hưởng thành công!

Chủ động trong công việc

Bạn cần phải chủ động trong môi trường làm việc. Hãy hiểu rõ vị trí & những công việc đang làm, đừng để mình rơi vào hiện trạng ai bảo gì làm nấy.

Bạn hãy xây dựng chiến lược làm việc cụ thể & nhất định theo ngày, tuần hoặc theo tháng. Tốt nhất là mỗi thời điểm cuối tuần bạn hãy xem lại hiệu quả công việc  nhận định để có thể khắc phục, cải thiện chất lượng vào tuần sau.

Xem thêm :6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất

Thẳng thắn khi đề cập đến lương bổng

Rất là nhiều người trong chúng ta cảm thấy ngại ngần khi nói tới hoặc đàm phán về lương bổng, mặc dù vậy nghiên cứu đã tìm ra rằng những người biết cách hỏi, chắc chắn sẽ nhận được. Trong một nghiên cứu mới đây trên tạp chí về ứng dụng tâm lý xã hội, Mỹ, những người tự tin nói rằng họ xứng đáng nhận phần lương cao hơn thường dễ dàng nhận được khoản tiền lớn hơn. Họ nhận trung bình 9% nhiều hơn so sánh với các cộng sự ngại ngùng & xấu hổ của mình.

Nhà tư vấn nghề nghiệp Ainsley MacMillan nói rằng bạn đáng giá bao nhiêu  sẵn sàng chứng minh điều đó là yếu tố căn bản của thành công. “Nếu bạn thường xuyên hoàn thành công việc một cách xuất sắc  có tài liệu chứng minh điều đó, bạn đang ở trong hoàn cảnh sẵn sàng để được tăng lương”, cô nói.

Tỉnh táo

Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở (4)

Tỉnh táo

Đôi khi thật khó để giữ thái độ khách quan khi những người khác làm hỏng chiến lược của bạn. Nhưng hãy tập trung, bởi vì tức giận sẽ không tốt cho cả hai bên. Bởi vậy, hãy dành chút thời gian để viết ra giấy (hoặc ít nhất là nghĩ trong đầu) những yếu tố giữa 2 người & tìm ra phương án. Kết quả là bạn có thể bình tâm hơn  tập trung hơn. Hãy nhớ rằng không có kẻ khó chịu nào đáng để bạn tức giận.

Sử dụng những từ quyết đoán

Hãy cam kết rằng những cuộc đối thoại luôn đơn giản & tập trung, quyết đoán  giữ vững lập trường.

Sẵn sàng giúp đỡ

Để tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với cộng sự, đừng ngại mở lòng, trợ giúp họ khi cần. Đây là bước đà để chia sẻ & thân thiết nhau hơn.  nếu bạn phải cần giúp đỡ về sau, họ luôn sẵn sàng, thậm chí, bạn sẽ nhận được nhiều hơn những gì bạn cho đi.

Hạn chế “tán gẫu” nhiều nơi công sở

Bạn chỉ nên đưa rõ ra những tình huống nói chuyện khi cần thiết hoặc những lúc rảnh rỗi. Không quá lạm dụng chúng, đặc biệt việc tán gẫu quá là nhiều sẽ làm bạn mất điểm trong mắt sếp  khiến cho cộng sự ngán ngẩm. Đừng biến mình thành “bà tám” công sở trong khi mà bạn còn một núi công việc cần giải quyết.

Hãy tự tin

Hãy tỏ ra tự tin, thông qua ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng ánh mắt hoặc biểu hiện khuôn mặt. Quan trọng là, dù bạn già hay trẻ, là người mới hay người cũ thì bạn cũng phải luôn ủng hộ những cái mà bạn biết là đúng đắn & tốt đẹp.

Xem thêm: Những kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả nhất

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nghệ thuật giao tiếp nơi công sở – Bí quyết ứng xử thông minh nơi công sở. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (viecoi.vn, vging.com,…)