Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả một đơn vị hay nhà bán hàng cần có một mục tiêu nhất định để có khả năng nhận xét nhân viên của muinfh và xếp hạng nhân viên tối ưu khi kinh doanh.

Tiêu chí nhận xét nhân viên hiệu quả​ là gì?

Đánh giá nhân viên là công việc của người quản lý nhằm kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện công việc của nhân viên có hiệu quả hay không? Có đạt cho được những tiêu chíyêu cầu đã đề ra hay không?

Tiêu chí nhận xét nhân viên hiệu quả​ nhất

Tiêu chí nhận xét nhân viên hiệu quả​ là gì?

Từ đó giúp nhà quản lý đơn giản đưa rõ ra kế hoạch để cải thiện chất lượng trong công việc như: năng lực để hoàn thành hoạt động cũng như thái độ trong quá trình làm việc.

>>>Xem thêm :Vai trò của quản trị nhân sự đối với các doanh nghiệp

Tiêu chí đánh giá nhân sự rộng rãi thường dùng

Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả

+ Tiêu chí về thái độ: nhiệt tình, trung thực, tôn trọng, giờ giấc thực hiện công việc, phối hợp, cộng tác,…

+ Tiêu chí năng lực: hiệu suất làm việc, thời gian hoàn thànhmức độ hoàn thành hoạt động,…

Mục tiêu nhận xét nhân viên rộng rãi thường sử dụng

Phương thức nhận xét nhân sự

+ Giải pháp đánh giá 360 độ: nhân sự được nhận xét dựa trên góp ý của quản lý trực tiếp, nhân sựcộng sựngười sử dụng,…Bằng bí quyết này, hậu quả sẽ thể hiện ra được đồng thời thái độ thực hiện công việc và cả năng lực làm việc của nhân viên.

+ Giải pháp Checklist: Người huấn luyện nội bộ sẽ đánh giá khả năng thực hiện việc hoàn thành công việc của cấp dưới qua bảng các câu hỏi được biên soạn dưới dạng“có/không”.

+ Giải pháp tự đánh giá: nhân viên tự đánh giá năng lực bằng việc giải đáp các câu hỏi có những đáp án. Sau đấy nhân viên sẽ cần tiếp tục trao đổi với quản lý, qua đấy để họ thấy được những hạn chế của mình sau đấy kết hợp cùng quản lý xác định phương án cải thiện đạt kết quả tốt.

Năng lực thực hiện công việc của cấp dưới

Sa thải nhân viên: Những điều cần lưu ý để sa thải không còn là gánh nặng  đôi bên - Base Resources

Năng lực thực hiện công việc của cấp dưới

Năng lực nhân viên là yếu tố chủ đạo để nhận xét nhân sự trong doanh nghiệpkhả năng được đánh giá bằng mức độ thực hiện công việchậu quả hoạt động và sự phát triển của cấp dưới.

Mức độ thực hiện công việc

Các công việc của cấp dưới được đánh giá bằng hoạt động và thời gian thực hiện việc hoàn thành công việc đấy. Nói cách khác là KPI của mỗi người. Ngoài ranhà quản lý cũng cần cân nhắc các yếu tố khách quan tác động đến công việc của mỗi cá nhân tại mỗi thời điểm khác nhau.

Phát triển trong công việc

Với các mức KPI đã đề rangười quản lý có thể nhận xét nhân sự qua các mục tiêu như:

– Nhân sự đạt được mục đích trước hay sau thời hạn của hoạt động

– Những khó khăn trong quá trình làm việc và cách giải quyết của cấp dưới

– Những bài học mà nhân viên sở hữu qua công việc đã hành động

– Sự phát triển của cấp dưới theo KPI tăng dần

· Cấp độ hoàn thành công việc

Khi nào cần nhận xét nhân viên?

Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả theo việc nhận xét nhân sự trong doanh nghiệp có thể được thực hiện khi:

– Dừng lại thời gian thử việc: nhận xét để quyết định có nhận nhân sự đó vào làm việc chủ đạo thức không?

– Định kỳ hàng tháng, quý, bán niên, năm: làm căn cứ khen thưởng, kỷ luật…

– Đến hạn xét tăng lương: để đưa ra quyết định tăng lương cho những nhân viên có năng lực thực hiện công việc tốt.

– Khi hết hạn hợp đồng làm việc: có quyền quyết định có tái ký hợp đồng không.

>>>Xem thêm :10 Cách thức tạo động lực cho nhân viên

Phát triển trong hoạt động

Qua KPI mà người có nhiệm vụ quản lý đặt ra để đánh giá cấp độ thực hiện công việc của cấp dưới, họ sẽ thấy được sự phát triển của cấp dưới trong hoạt động chi tiết như:

  • Nhân viên đạt cho được mục tiêu trước hay sau thời hạn của hoạt động

  • Nguyện vọng của nhân viên khi gắn bó với doanh nghiệp

  • Những phức tạp mà nhân sự mắc phải trong công việc…

Từ đó người có nhiệm vụ quản lý sẽ dễ dàng hỗ trợ hoặc huấn luyện nhân sự để thành chuyên môn trong lĩnh vực mình làm.

Đánh giá nhân viên dựa trên hình thức

8 mối quan tâm của nhân viên khi nhận việc mà người quản lý cần biết

Đánh giá nhân viên dựa trên hình thức

  • Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả theo cấp bậc từ cấp cao đến cấp thấp: mỗi nhà lãnh đạo cấp trên sẽ chịu trách nhiệm nhận xét trực tiếp nhân sự cấp dưới của mình, sau đó gom về và thống nhất kế hoạch điều chỉnh và phát triển nhân sự. Bí quyết đánh giá này giúp đưa rõ ra cái nhìn đa chiều và tất cả các mặt, có sự tương tác trực tiếp, về tình hình hiện tại của cấp dưới, từ đấy đưa ra hướng giải quyết hợp lý và kịp thời.
  • Đánh giá ngang cấp: là kiểu “đánh giá chéo”, nhận xét lẫn nhau giữa các nhân sự cùng cấp bậc, ngang vị trí với nhau; họ dựa vào những chuyên môn chung để nhận xét khả năng của đồng nghiệp.
  • Đánh giá toàn diện: dựa trên những đánh giá về nhân viên từ người sử dụngđồng nghiệp, những người khác và cả nhà quản lý trực tiếp để có cách nhìn nhận tất cả các mặt và phong phú nhất về nhân sự cần đánh giá. Đây được xem là mục tiêu đánh giá tổng phù hợp nhất để ban lãnh đạo hiểu sâu và chi tiết hơn về nhân sự của mình.

Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của connect.vn sẽ hữu ích đối với các bạn. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết nhé.

>>Xem thêm :Khái niệm nhân viên kinh doanh cho người mới

Mỹ Phượng-tổng hợp

Tham khảo ( halozendsoft, daotaonoibo, … )