Khái niệm nhân viên kinh doanh là gì? Cần những kỹ năng nào để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc là thắc mắc của rất nhiều người. Trong bài viết dưới đây, mình sẽ giúp bạn làm rõ thế nào là nhân viên kinh doanh và những kỹ năng cần thiết mà nhân viên kinh doanh cần có.

Nhân viên kinh doanh là gì?

Khái niệm nhân viên kinh doanh mô tả công việc

Khái niệm nhân viên kinh doanh cho người mới

Khái niệm nhân viên kinh doanh mô tả công việc

Khái niệm nhân viên kinh doanh công việc chính của Nhân viên kinh doanh là cung cấp các giải pháp hoàn thiện và thích hợp cho từng khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo đó, một Nhân viên kinh doanh cần phải tập trung hướng về mục tiêu, chủ động tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.

>>>Xem thêm: Mách‌ ‌bạn‌ ‌địa‌ ‌chỉ‌ ‌mua‌ ‌giường‌ ‌kết‌ ‌hợp‌ ‌tủ‌ ‌quần‌ ‌áo‌ ‌ở‌ ‌Tân‌ ‌Bình‌ ‌

Các công việc chính

  • Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các đối tượng khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng thuộc nhiều lĩnh vực (trực tiếp hoặc gián tiếp)
  • Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách
  • Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ

KPI công việc

  • Các KPI của phòng ban
  • Số khách hàng
    • Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng
    • Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng
    • Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng
  • Giá trị hợp đồng trung bình
  • Mức độ hài lòng của khách hàng
    • Thời gian trung bình trả lời khách liên lạc

Yêu cầu công việc

Mô tả công việc cho nhân viên kinh doanh thế nào thì hợp lý?

Yêu cầu công việc

  • Tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc tương tự
  • Có kinh nghiệm làm Nhân viên kinh doanh hoặc các vị trí liên quan
  • Thành thạo các công cụ MS Office
  • Quen thuộc với các phần mềm CRM là một lợi thế
  • Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu
  • Thành thạo các kĩ năng bán hàng, giao tiếp và đàm phán tới nhiều loại đối tượng
  • Thành thạo các kĩ năng tổ chức công việc, quản lí thời gian
  • Thành thạo kĩ năng quản trị mối quan hệ
  • Cởi mở tiếp thu các góp ý phản hồi

>>>Xem thêm: Nếu bạn mơ thấy quần áo đánh con gì

Kỹ năng mà một nhân viên kinh doanh xuất sắc cần có

Để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc, bạn cần có đầy đủ 5 kỹ năng cơ bản dưới đây: 

Kỹ năng giao tiếp

Khái niệm nhân viên kinh doanh đây là kỹ năng quan trọng và là một trong những yếu tố hàng đầu cần có của một nhân viên kinh doanh.

Giao tiếp giúp bạn đàm phán và thỏa thuận tốt hơn với khách hàng, thông qua cách bạn trao đổi với khách hàng có thể đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn và của công ty bạn, điều này giúp bạn tạo ra một lợi thế cạnh tranh hoàn hảo. Bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng giúp bạn tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đảm bảo sự thuận lợi cho những lần hợp tác sau đó. 

Có vốn hiểu biết và chuẩn đoán tốt

Chắc chắn mỗi nhân viên kinh doanh cần có một vốn hiểu biết tốt, không cần phải biết quá nhiều nhưng vấn đề cơ bản về kinh tế, xã hội bạn cần phải biết, quan trọng nhất đó là bạn phải hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ của công ty mình.

Khái niệm nhân viên kinh doanh mỗi khách hàng đều có hành vi, nhu cầu và tính cách khác nhau, chính vì vậy, bên cạnh vốn hiểu biết của mình, bạn cần có khả năng chuẩn đoán tốt để có thể dẫn dắt, thuyết phục và giúp khách hàng nhận thức rõ về sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. 

Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị

“Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại” trước khi bắt đầu một cuộc trao đổi, tư vấn với khách hàng bạn nên có sự chuẩn bị trước. Chuẩn bị trước mọi việc giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra và có một buổi trao đổi hợp tác suôn sẻ hơn với khách hàng của bạn.

Kỹ năng hợp tác tốt

Kỹ năng hợp tác là sự kết nối của nhân viên kinh doanh với khách hàng để cùng thiết lập ra giải pháp. Không chỉ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đến với khách hàng, hãy để khách hàng cảm thấy mình là một phần quan trọng trong công ty của bạn.

Hãy để khách hàng cảm thấy tự tin khi thiết lập những giải pháp hợp tác hiệu quả cùng bạn. Điều này giúp thu hẹp khoảng cách giữa bạn và khách hàng, tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với công ty và bạn có thể hợp tác với khách hàng nhanh chóng.

Luôn giữ vẻ ngoài chỉnh chu và nụ cười trên môi 

Một vẻ ngoài ưa nhìn với một nụ cười tươi sẽ là điểm cộng cho bạn khi lần đầu tiên tiếp xúc với khách hàng. Một người cởi mở, thoải mái và lịch sự chắc chắn sẽ khiến khách hàng thoải mái và có hứng thú nói chuyện hơn đúng không nào. 

Nhân viên kinh doanh - Những kỹ năng chuyên môn cần có

Luôn giữ vẻ ngoài chỉnh chu và nụ cười trên môi


Nhân viên kinh doanh là một nghề rất thích hợp với những người thích sự thử thách, cầu tiến và kiên trì với mục tiêu của mình. Thông qua bài viết trên đây, chắc chắn bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về nghề nhân viên kinh doanh và những kỹ năng mà bạn cần rèn luyện tốt nhất để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc.

Bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm nhân viên kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Mách bạn những thói quen tốt nên rèn luyện hằng ngày để thành công

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( talent, unica, … )