Bán hàng đa kênh được xem là kế hoạch bán hàng hiệu quả trong thời buổi 4.0. Hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc thu hút khách hàng  nắm bắt thị trường tốt nhất. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn bán hàng đa kênh là gì? Kinh nghiệm triển khai bán hàng đa kênh. Cùng đọc thêm nhé!

Bán hàng đa kênh là gì?

Bán hàng đa kênh là gì (1)

Bán hàng đa kênh là gì?

Xu thế bán hàng đa kênh đã bùng nổ khi các phương tiện truyền thông phát triển, thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu sử dụng. Trước đâykhi mua hàng, khách phải đến các điểm bán lẻ. Nhưng mà, khi mạng xã hội phát triển thì khách có thể mua hàng ở nhiều kênh khác nhau, ví dụ như websiteFacebook, Zalo, sàn TMDT,… đó chính là nguyên nhân người bán cần phát triển mô hình bán hàng đa kênh để dễ dàng giao tiếp khách hàng.

Bán hàng đa kênh có 2 dạng

Bán hàng đa kênh là gì (2)

Bán hàng đa kênh có 2 dạng

Mô hình bán hàng đa kênh Multi-channel

Multichannel là mô hình dùng nhiều kênh kinh doanh khác nhau, có thể là online hoặc offline. Có 5 kênh kinh doanh chủ yếu là:

  • Các cửa hàng bán lẻ.
  • Nền tảng xã hội: Facebookkênh instagram, Zalo,…
  • Website công ty.
  • Trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada,…
  • Đội ngũ kinh doanhhợp tác viên.

Multichannel là mô hình dùng nhiều kênh kinh doanh để tiếp cận khách, thay vì cố gắng tạo ra một trải nghiệm liền mạch cho người mua. Vì như thế, các kênh bị mất đi sự liên kết. Doanh nghiệp phải có giải pháp quản lý giúp cho các kênh bán hàng được nhất thống quan điểm với nhau 1 cách hiệu quả, suôn sẻ & liền mạch.

Mô hình bán hàng đa kênh Omni-channel

Omni-channel là mô hình dành cho các doanh nghiệp bán hàng trên các nền tảng bán hàng đa kênh không giống nhau từ website, mạng xã hội, trang thương mại điện tử,… cho tới điểm bán lẻ.

Điểm khác biệt của Omni-channel là việc lấy khách hàng làm trung tâm, tạo ra một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng trong lúc mua sắm. Từ đó các hoạt động trên các kênh liên kết chặt chẽ hơn. Mọi tất cả thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi được cập nhật đồng bộ & áp dụng trên mọi nền tảng. Vệc này giúp doanh nghiệp quản lý các cửa hàng tốt hơn, gia tăng trải nghiệm đa kênh của khách hàng, kết nối các kênh thành một chuỗi khép kín.

Xem thêm: Mách bạn những thói quen tốt nên rèn luyện hằng ngày để thành công

Kinh nghiệm triển khai bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh là gì (3)

Kinh nghiệm triển khai bán hàng đa kênh

Thoát khỏi quy trình suy nghĩ lạc hậu

Việc bám theo các phương thức, cách thức xưa cũ sẽ chỉ giúp cho các đối thủ của bạn vượt mặt. Yhời đại Internet  công nghệ lên ngôi, kênh bán hàng truyền thống trở nên quá lỗi thời.

Do đó, hãy thay đổi tư duy kinh doanh & chăm chú vào từng cách tương tác cũng như đem đến trải nghiệm cá nhân hoàn hảo cho khách hàng của mình. Cách giao tiếp này không chỉ có tác dụng trong tiếp thị đa kênh mà còn làm nền tảng kích thích hoạt động marketing hiệu quả hơn.

Phải biết được chân dung khách hàng của bạn là ai

Đây là một trong những bước mấu chốt trong chiến lược kinh daonh đa kênh, tuy nhiên cũng là thách thức khổng lồ nhất cho chủ shop. Điều cốt yếu là khách hàng đang tương tác với thương hiệu của bạn từ vô số các kênh khác nhau.

Vì vậy, các nhà tiếp thị cần phải tạo ra một hồ sơ khách hàng phù hợp nhất  tổng thể, giúp mang tới một bức tranh toàn diện về người mua  qua đó giúp họ có được trải nghiệm mua hàng hoàn chỉnh.

Làm sao bạn có thể làm điều đó? một vài kế hoạch cần thiết làm thay đổi suy xét khách hàng bao gồm hỏi những câu hỏi đúng về cá nhân, sau đấy sử dụng các công cụ, công nghệ để tạo dữ liệu chuẩn.

Đặt mục tiêu cụ thể cho mỗi kênh

Bước đầu tiên để hướng mục tiêu tới một chiến lược tiếp thị đa kênh thành công là phải có một mục tiêu cụ thể. Không có mục tiêu có nghĩa là bạn đi ra đường mà không hề biết mình đi về đâu  trở nên khó khăn để biết liệu những gì bạn đang làm có hiệu quả hay không. Bạn cần xây dựng mục đích nhất định khi xây dựng các kênh như kênh chủ yếu để bán hàng, kênh để tương tác, xây dựng thương hiệu, kênh để cập nhật tin tức…

Ví dụ: Mục tiêu của bạn là kích thích phạm vi tiếp cận của thương hiệu, giành thị phần, đạt được sự thống trị trên Internet xã hội, tạo ra lưu lượng truy cập hoặc tăng doanh số bán hàng? Bạn có thể chỉ lấy một trong số này làm mục tiêu, hoặc bạn sẽ kết hợp nhiều mục tiêu. Biết chuẩn xác những gì bạn muốn đạt được giúp bạn dễ dàng xác định bạn muốn sử dụng kênh nào & KPI bạn muốn theo dõi.

Kết nối tất cả các kênh

Đây là phần khó  chỉ hoạt động nếu như bạn thực thi nó một cách hoàn hảo. Bạn sẽ cần công nghệ, phần mềm thích hợp để theo dõi khách hàng của mình trên tất cả các điểm tiếp cậntoàn bộ các kênh từ đơn hàng, sản phẩm, tồn kho, quản lý thông tin khách hàng, đọc các tin nhắn của khách hàng. Bạn phải cần theo dõi khách mua hàng từ cửa hàng truyền thống cho đến WebFacebook, sàn thương mại điện tử.Tính năng đồng bộ sản phẩm giúp bạn theo dõi đơn hàng, tồn kho, tin nhắn khách hàng, thông tin khách hàng… từ đa kênh bán hàng trên một nền tảng độc nhất.

Cá nhân hoá

Chẳng có khách hàng nào hứng thú với những điều không cụ thể, chung chung. Đây là thời đại của cá nhân hoá, do đó, họ sẽ ưng ý khi tất cả mọi thứ liên quan đến họ hơn.

Do đó, cá nhân hoá chính là điểm quan trọng nhất để khách hàng tham gia vào kế hoạch bán hàng đa kênh của bạn.

Kiểu như , bạn có thể thiết kế, xây dựng mô hình sao cho thật gần gũi. sử dụng tiếng Việt nếu bạn bán hàng cho người Việt là chính.

Theo dõi các chỉ số phù hợp

Với thời đại của công nghệ, việc theo dõi  cài đặt thông số cũng dễ hơn rất là nhiềutại thời điểm nàyhầu như các giải pháp Omni channel hay Multi channel đều đã được tích hợp các thông số giúp công ty theo dõi, nhận xét rất nhanh. Vì hằng tuần, tháng hay quý, bạn cần tập hợp dữ liệu để xem kết quả bán hàng của mình tốt hay tệ. Nhìn vào đó để có những phương án thích hợp.

Xem thêm: Tổng hợp kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng dành cho người mới

Tại sao bán hàng đa kênh là xu hướng HOT hiện nay

Bán hàng đa kênh là gì (4)

Tại sao bán hàng đa kênh là xu hướng HOT hiện nay

Giúp giữ chân khách hàng tốt hơn

Khách hàng mong muốn mua theo cách dễ sử dụng nhất cho họ, do đó, trải nghiệm đa kênh là cách tốt nhất để cung cấp nhiều cách tiếp cận kinh doanh hợp nhất với khách hàng. Khách có thể chọn mua tại shop, mua trên Web, mua trên sàn thương mại và điện tử, Facebook… bất cứ kênh nào mà họ thích.

Bán hàng đa kênh cũng giúp giữ chân khách hàng tốt hơn. Giả sử khách hàng chỉ mới biết tới thương hiệu của bạn  họ chưa quyết định mua ngay. Tuy nhiên khi đi ra ngoài đường, họ gặp nhiều shop chi nhánh của bạn ở khắp nơi với biển hiệu & quảng cáo, khuyến mãi thu hút. Họ lướt trang Facebook cũng thấy xuất hiện thương hiệu của bạn, lên Google tìm kiếm cũng thấy web của bạn, các sàn thương mại và điện tử Lazada, Tiki, GoMUA… cũng quảng cáo  xuất hiện hình ảnh sản phẩm của bạn…

Tăng lượng doanh thu

Như đề cập ở phần trên, kinh doanh đa kênh (Multi-channel  Omni-channel) có thể giúp giữ chân khách hàng nhiều hơn. Biến khách hàng trở thành khách hàng thân thiết, thường xuyên mua lập lại & giúp bạn tăng doanh thu.

Ngoài ra nếu bạn chỉ kinh doanh tại cửa hàng truyền thống sẽ chỉ giao tiếp được 1 số khách hàng gần cửa hàng của bạnđáp ứng nhu cầu của một lượng khách hàng rõ ràng. Mỗi kênh sẽ có đặc thù  lượng khách hàng riêng. Nếu khai triển kinh doanh trên nhiều kênh không giống nhaubạn sẽ có thời cơ tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng, một thị trường mới. Từ đó tăng doanh thu  lợi nhuận so với chỉ bán hàng trên một kênh.

Tăng sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp

Khách hàng đa kênh không chỉ chi tiêu nhiều hơn mà họ còn trung thành hơn với thương hiệu & các sản phẩm của bạn.

Nghiên cứu tương tự cho chúng ta thấy rằng trong vòng 6 tháng sau trải nghiệm mua sắm đa kênh, những khách hàng này đã ghi lại các chuyến đi mua sắm lặp lại nhiều hơn 23% đến các cửa hàng của nhà bán lẻ.

Họ cũng có nhiều năng lực giới thiệu thương hiệu cho gia đình  những người bạn hơn những người chỉ dùng một kênh duy nhất.

Với một câu chuyện thương hiệu đủ sức hấp dẫnbạn có thể chấm dứt đẩy các phiếu giảm giá, các chiến dịch giảm giá cũng giống như các típ tiếp thị truyền thống. chú ý vào lòng trung thành của khách hàng  thương hiệu của bạn có thể an toàn cũng giống như lớn mạnh từng ngày.

Xây dựng chiến lược chăm sóc khách hàng đa kênh

Muốn chinh phục được khách hàng, bạn phải cần xây dựng chiến dịch rõ ràng để níu giữ trái tim của họ trên bất cứ kênh nào, vào bất cứ khoảnh khắc nào. Chiến dịch này cần tạo ra được sự liên kết giữa các kênh để củng cố trải nghiệm liền mạch cho người dùngVDsau khi khách hàng dùng sản phẩm tại shopbạn sẽ gửi Mail, gọi điện để hỏi về cảm nhận của họ đối với sản phẩm  nói ra những ưu đãi cho lần mua sắm kế tiếp.

Việc này giúp củng cố lòng tin  khiến khách hàng có thêm thiện cảm với bạn. Không những vậy, nó còn cho phép doanh nghiệp thu thập nhiều thông tin hữu ích hơn từ phía người dùng một cách hoàn toàn thân thiện  tự nguyện.

Xem thêm: Bí quyết thăng tiến sự nghiệp lâu dài bạn nên biết

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Bán hàng đa kênh là gì? Kinh nghiệm triển khai bán hàng đa kênh. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (simerp.io, goacademy.vn,…)