Quản trị khách sạn là việc không phải dễ dàng gì, cần nhiều va vấp để trưởng thành  thành công. Những nhà quản lý trẻ, mới tốt nghiệp sẽ rất khó có thể thành công rất nhanh & vượt các đổi thủ cạnh tranh đã có chỗ đứng trên thị trường. Bài viết bên dưới sẽ chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm quản lý khách sạn nhà hàng hiệu quả X2. Cùng đọc thêm nhé!

Quản lý khách sạn là gì?

Kinh nghiệm quản lý khách sạn (1)

Quản lý khách sạn là gì?

Quản lý khách sạn là quản lý công việc, dự án liên quan đến vòng vận hành của khách sạn. Từ quản lý thu chi, gánh chịu hậu quả khách hàng đến hoạt động kinh doanh ….Quản lý còn phải quan tâm đến việc sắp xếp nhân sự sao cho có hiệu quả. Lễ tân nhận khách như nào, buồng phòng phục vụ như nào … đều phải nắm được.

Quản lý sẽ cần biết cả nghiệp vụ về quảng cáo, tài chính, khách hàng. Bởi như vậy mới dễ để phối hợp thực hiện. Đồng thời họ còn cần xây dựng các chuẩn mực về kỷ luật, làm gương cho nhân viên. Các xu hướng trong ngành khách sạn thay đổi từng ngày. Nên người chủ nên có những cách quản lý khách sạn hiệu quả để thích ứng & đáp ứng thích hợp.

Xem thêm: Operation Manager là gì? Vai trò và yếu tố của quản lý trong doanh nghiệp

Kinh nghiệm quản lý khách sạn nhà hàng hiệu quả

Kinh nghiệm quản lý khách sạn (2)

Kinh nghiệm quản lý khách sạn nhà hàng hiệu quả

Khả năng kiểm soát công việc

Kinh nghiệm quản lý khách sạnkhả năng kiểm soát công việc tốt sẽ tránh được những ảnh hưởng tiêu cực đến công việc.

Một tinh thần tốt giúp quản lý vận hành khách sạn hiệu quả. Kỹ năng này đóng vai trò cần thiết trong công việc thuộc ngành dịch vụ.

Kỹ năng giao tiếp

Ngành khách sạn thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người, bao gồm: nhân viên  khách hàng hay đối tác của bạn.

Bởi vậy, kỹ năng giao tiếp giúp quản lý tạo dựng được những mối quan hệ gần gũi với mọi người. Từ đâybạn sẽ hiểu được những mong muốn của họ; giúp công việc phát triển hơn.

Kỹ năng lắng nghe

Khả năng giao tiếp tốt cần đi kèm theo kỹ năng biết tiếp thu. Lắng nghe những thuận lợi, khó khăn của nhân viên để hoàn thiện môi trường làm việc cho họ. Lắng nghe nhu cầu, phản ánh của khách hàng để học hỏi, thay đổi, giúp khách hàng cảm thấy mình được tôn trọng  rồi chắc chắn họ sẽ quay lại khách sạn.

Khả năng quan sát tốt

Mỗi một khách sạn đều có những quy tắc, quy chuẩn vận hành cụ thểVì như thếngười quản lý khách sạn 3 sao cần phải chắc chắn rằng nhân viên đang làm việc đúng theo quy định. Lễ tân đã tiếp đón khách hàng đúng cách chưa hay nhân viên phục vụ phòng có làm tốt theo chỉ dẫn hay không.

Việc quan sát khái quát mọi bộ phận, từ đây đốc thúc nhắc nhở nhân viên sẽ giúp chất lượng dịch vụ khách sạn được hoàn thiện rất nhanh.

Khả năng lên kế hoạch chi tiết

Quản lý khách sạn phải có kỹ năng lập các bản chiến lược ngắn hạn hoặc lâu dài. Cũng với đấy là các chiến lược quảng cáo khách sạn hay kế hoạch cải tạo, nâng cấp khách sạn…

Biết tiếp thu

Mỗi ngày người quản lý khách sạn phải tiếp xúc với hàng trăm người bao gồm nhân viên; cấp trên, khách hàng, đối tác.

Việc lắng nghe nhân viên  cấp trên giúp cho khách sạn của bạn thành công trong việc quản lý nội bộ.

Đây chính là một trong những trải nghiệm quản lý khách sạn mà bạn phải cần có, nếu mong muốn trở thành quản lý khách sạn tài ba.

Khả năng quản lý tài chính

Một người quản lý giỏi  kinh nghiệm quản lý khách sạn sẽ nắm được tình hình tài chính của khách sạn.

Điều này có thể giúp bạn có những hoạch định cụ thể hơn cho việc phát triển khách sạn  mang đến thành công trong tương lai.

Nắm rõ toàn bộ nhiệm vụ quan trọng của khách sạn

Dù khách sạn của bạn lớn hay nhỏ, theo phong cách truyền thống hay hiện đại, đón khách hàng quốc tế hay nội địa thì nhà lãnh đạo luôn là người phải nắm rõ tất cả hệ thống công việc đang diễn ra của khách sạn.

Bởi, các hoạt động của khách sạn có sự liên hệ  tác động trực tiếp với nhau.  quá trình quản trị sẽ có thể trở nên rời rạc, không mang lại hiệu quả nếu như nhà lãnh đạo không thường xuyên giám sát. Một người quản lý khách sạn tối tân luôn giữ cái nhìn tổng thể & bao quát trên toàn hệ thống khách sạn, bảo đảm các công việc được xử lý hiệu quả cũng giống như nắm được tiến độ hoạt động của từng bộ phận.

Dùng phần mềm quản lý khách sạn

Tại thời điểm này, phầm mềm quản lý khách sạn là cánh tay phải đắc lực nhất đối với các công ty bán hàng khách sạn, bao gồm những thương hiệu tiếng tăm như ihotelier, Opera, Smile…Quản lý giỏi là người biết tận dụng triệt để các chức năng của phần mềm quản lý khách sạn nhằm tiết kiệm thời gian  giảm số tiền bỏ ra cho khách sạn.

Tăng trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng

Thành công trong kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ phụ thuộc nhiều vào vị trí, chất lượng cơ sở hạ tầng  quan trọng là chất lượng dịch vụ. Để đảm bảo không ngừng phát triển, nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách, bạn phải cần xây dựng quá trình phục vụ khách hoàn hảo, từ nhận booking đến dọn phòng, cung cấp đồ ăn & các dịch vụ bổ sung,…

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ lưu trú, để mang đến trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo cho khách hàng, bạn có thể lưu tâm đến việc mở quán Cafecửa hàng đồ uống, cung cấp đồ ăn nhẹ cho khách hàng bên cạnh hoặc ngay trong bên trong tổ hợp khách sạn. Với chi phí đầu tư không quá lớn, đây cũng là cách tuyệt vời để bạn tìm kiếm lợi nhuận, mở rộng quy mô đầu tư cho mình.

Xem thêm: 6 kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả nhất

Quản lý khách sạn có khó không?

Kinh nghiệm quản lý khách sạn (3)

Quản lý khách sạn có khó không?

Áp lực công việc

Đừng nghĩ làm quản lý khách sạn sẽ nhàn hạ & không có gì vất vả, không hẳn phải có chuyên môn chuyên môn sâu rộng. Thực tế không phải vậy. Ở vị trí càng caosức ép công việc sẽ càng lớn.

Quản lý nhà hàng – khách sạn phải đảm nhiệm nhiều công trọng trách như: Xây dựng chiến lược, các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi ngân sách; quản lý tỷ lệ phòng đã đặt  phòng còn trống, quản lý vấn đề chế biến thực phẩm; Thiết lập các quy tắc trong quản lý nhân sự; tham mưu cho cấp trên bảo đảm công tác chuẩn bị  phục vụ diễn ra đúng tiến độ…

Cảm giác trong công việc

Làm trong ngành dịch vụ, bạn có thể luôn phải đặt khách hàng làm trọng tâm, yếu tố con người luôn được ưu tiên đặt lên trên hếtVì vậycách thức phục vụ của người làm ngành quản lý khách sạn vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, công việc quản lý khách sạn phải phục vụ, tiếp cận với các nhân viên, cấp trên & khách hàng rất thường xuyên. Vì vậybạn cần phải duy trì được cảm giác cân bằng để khiến khách hàng luôn cảm nhận thấy hài lòng với dịch vụ mà khách sạn cung cấp. Việc này sẽ rất khó nếu bạn là người sống thiên về cảm giác, không kiềm chế được cảm giác hoặc thiếu bình tĩnh.

Yêu cầu khắt khe về kỹ năng ngoại ngữ

Môi trường làm việc trong ngành quản lý khách sạn là môi trường quốc tế yêu cầu bạn cần phải tiếp cận thường xuyên với các khách hàng nước ngoài.

Bởi vậy các khách sạn luôn ưu tiên tuyển dụng ứng viên có năng lực ngoại ngữ tốt, quan trọng là tiếng Anh để có thể tiếp cận & hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Nếu không có kỹ năng ngoại ngữ tốt, bạn sẽ gặp quá là nhiều trở ngại trong công việc lẫn con đường thăng tiến của bản thân.

Xem thêm: Những kỹ năng quản lý bản thân hiệu quả nhất

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kinh nghiệm quản lý khách sạn nhà hàng hiệu quả X2. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hotel.oxu.vn, asiky.com,…)