Kỹ năng làm việc nhóm luôn được đề cao trong bất cứ môi trường làm việc nào bởi nó có một ý nghĩa nhất định quyết định năng suất và hiệu quả của một đội nhóm.

Vậy hãy áp dụng những kỹ năng thực hiện những công việc nhóm phía dưới để đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất nhé!

1. Lắng nghe người khác nói

Trong một tập thể, việc lắng nghe là biểu hiện thể hiện sự tôn trọng người khác, nó giúp mọi người hiểu nhau hơn và làm việc có kết quả tốt hơn.

Lắng nghe - nghệ thuật thu hút người khác trong giao tiếp - Kyna.vn

Mặc dù bạn là người am hiểu về mọi lĩnh vực tuy nhiên kiến thức thì luôn rộng lớn nên đừng bao giờ tự cho mình đúng còn người khác thì luôn sai. Có thể bạn giỏi ở lĩnh vực này tuy nhiên chưa chắc bạn đã hiểu hết về lĩnh vực khác nên việc chủ động lắng nghe có thể là một cách giúp bạn học hỏi thêm nhiều điều và bổ sung lượng kiến thức còn thiếu sót cho bản thân.

2. Kỹ năng tổ chức công việc

Người trưởng nhóm phải là người biết cách phân chia công việc cho mọi người trong nhóm để làm việc có hệ thống. Bên cạnh việc sắp xếp đầu việc đều cho mọi người, người quản lý cũng phải xử lý các sai lầm phát sinh khi làm việc, để công việc không bị gián đoạn và theo kịp tiến độ.

Tôi luyện kỹ năng tổ chức công việc để trở nên thành công

Tổ chức công việc cũng là kỹ năng mà bất kỳ thành viên nào trong nhóm nên có để sắp xếp công việc, bố trí việc nào nên làm trước, việc nào làm sau một cách hợp lý. Công việc được tiến hành khoa học thì mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ hơn.

3. Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một nhóm, các thành viên phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu như đồng đội gặp vấn đề hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm.

Tổng hợp 6 Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả - Mindalife

Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên tự đề cao mình, nghĩ rằng mình giỏi hơn và xem thường các thành viên khác. Việc trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng đến mục đích chung cuối cùng.

4. Đặt tinh thần, trách nhiệm vào công việc

Bạn phải cần phải tập luyện kỹ năng đặt tinh thần, trách nhiệm vào công việc, cho dù thực hiện những công việc cá nhân hay trong nhóm. Làm việc một mình, kết quả không tốt thì bạn là người phải gánh chịu nhưng thực hiện những công việc nhóm thì lại khác. Đừng bao giờ ỷ lại, hay vô trách nhiệm với công việc và áp đặt suy xét rằng nếu mình không làm thì sẽ có người khác làm. Như vậy, bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể.

Tổng hợp 6 Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả - Mindalife

Thực hiện những công việc nhóm quan trọng nhất là bản thân không những phải có trách nhiệm với công việc của mình mà còn phải có nhiệm vụ quan tâm tới công việc của cả nhóm. Thành quả cuối cùng là thước đo kết quả công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thiện.

5. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn, tỉnh táo hơn. bạn có thể đơn giản xuôi theo điều mà cả nhóm đã quyết định hoặc một thành viên tin rằng đó là cách hành động tốt nhất nhưng nhưng thỉnh thoảng một cách tiếp cận khác hoặc một ý tưởng mới có thể giúp đạt được kết quả tốt hơn. 

Teamwork-ing: Chấp Nhận Sự Khác Biệt Và Tôn Trọng Lẫn Nhau - YBOX

Bằng việc suy xét nghiêm túc về tình huống – xem xét tất cả các phương diện của vấn đề, phản ánh những kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe những gì các thành viên khác trong nhóm nói – bạn có thể đạt được một bước đột phá giúp nhóm tiến lên theo những cách mới và thú vị hơn.

6. Cổ vũ, ca ngợi người khác

Đừng ngại khích lệ, ca ngợi sự cố gắng của các thành viên trong nhóm khi toàn bộ mọi người đã nỗ lực phấn đấu hết mình. Bất cứ lời khích lệ, lời khen nào cũng làm cho thành viên cảm nhận thấy công sức của mình được trân trọng, từ đấy sẽ phát huy được điểm mạnh và đẩy mạnh sự đóng góp trong nhóm.

8 KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM CẦN THIẾT TRONG CÔNG VIỆC

Thực hiện những công việc nhóm là không khó, thế nhưng, mỗi người lại có một cá tính và phong cách của riêng mình nên làm sao để gắn kết mỗi cá nhân cho công việc chung của nhóm lại là việc không dễ dàng. Thế nên, bạn cần luôn luôn rèn luyện để có cho mình một kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất, có như thế thì mới đem lại thành quả tốt nhất cho việc chung.

7. Sẵn sàng tham gia tích cực

Tổng hợp 6 Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả - Mindalife

Các nhóm thực hiện những công việc chỉ thắng khi toàn bộ các thành viên tham gia đầy đủ vào việc chia sẻ ý tưởng và thực hiện các nhiệm vụ. Những tính chất cộng tác này khiến cho một thành viên có giá trị hơn nhiều đối với nhóm của mình. Sự tham gia và cộng tác tích cực cũng giúp bạn nhận được sự tôn trọng của các thành viên khác trong nhóm, khiến họ sẵn sàng nghe ý kiến của bạn hơn.

8. Kỹ năng làm việc nhómNgay thẳng

Thực hiện những công việc nhóm không tránh được đố kỵ, hãy gạt hết chúng sang một bên. Nếu thấy ai đó làm không đúng hãy thẳng thắn phản hồi kiến. Chắc chắn, mọi người sẽ yêu quý những người thẳng thắn từ đó xây dựng tinh thần đoàn kết và cùng nhau phát triển.

Trách nhiệm và tinh thần trách nhiệm điều tiên quyết của người thành công  cần có

“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Làm việc nhóm chắc chắn sẽ mang lại kết quả nhanh và cao hơn. Hãy luôn biết nhường nhịn nhau, đoàn kết giúp đỡ nhau trong công việc để cùng nhau tiến bộ và hoàn thành tốt công việc. Hãy luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm để nhóm của bạn vững mạnh, hoàn thiện nhất.

Lời kết

Kỹ năng làm việc nhóm là cực kì quan trọng đối với hầu hết các công việc nhất là lúc mong muốn tìm việc cập nhập. Vì vậy đó là một ý tưởng tốt để dành thời gian phát triển các kỹ năng bạn sẽ cần đến. Càng thành thạo các kỹ năng thực hiện những công việc nhóm, bạn càng có nhiều thời cơ thành công trong sự nghiệp.

Xem thêm: Tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất bạn cần biết

Hảo Hảo – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerlink.vn, acabiz.vn, edu2review.com)