Một chiến lược kinh doanh hiệu quả là chìa khóa thành công của mọi công ty. Nó không những thể hiện thế mạnh của công tynguồn lực có thể huy động, mà còn chỉ ra những cơ hội cũng giống như những rủi ro mà công ty có thể sẽ phải đối mặt trong tương lai. Bài đăng ngay sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển thần tốc. Cùng đọc thêm nhé!

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh hiệu quả  (1)

Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là nội dung tổng thể trong một bản chiến lược kinh doanh theo trình tựbao gồm chuỗi các phương pháp, cách thức hoạt động bán hàng xuyên suốt trong một khoảng thời gian rõ ràng.

Để có thể vẽ ra một bản chiến lược kinh doanh, ban lãnh đạo & đội ngũ cố vấn phải nghiên cứu nhiều loại, chi tiết những vấn đề hiện có đến môi trường bên trong cũng như tác nhân bên ngoài ảnh hưởng tới công tyTừ đó mới có thể phân tích, dự báo thị trường trong trung hạn, dài hạn  tiến hành xây dựng chiến lược dựa trên những yếu tố đó.

Nhiều người hay nhầm giữa kế hoạch & chiến thuật bán hàngChiến lược có tính tổng thể, xuyên suốt trong một khoảng thời gian dài (từ tối thiểu 1 năm cho tới 5-7 năm tùy thuộc theo quy mô  tầm nhìn của doanh nghiệp). Trong khi đó chiến thuật là những cách thức làm, cách thức hoạt động được xây dựng một cách rõ ràng cho từng giai đoạn bán hàng ngắn hạn (6 tháng đến dưới 1 năm).

Đặc điểm, vai trò của chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh hiệu quả  (2)

Đặc điểm, vai trò của chiến lược kinh doanh

Đặc điểm cần lưu ý của chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh của một công ty/doanh nghiệp mang định hướng bền lâu & có tính ổn định theo thời gian. Một chiến lược kinh doanh được áp dụng khi được thông qua bởi một tập thể. Bởi kế hoạch này sẽ liên quan đến tất cả các hoạt động kinh doanh cũng giống như các bộ phận trong một đơn vị. Vì vậy việc lên một kế hoạch kinh doanh phải được tính toán chi tiết, có cân nhắc & tranh luận chặt chẽ của các chuyên gia, ban lãnh đạo.

Vai trò thiết yếu của chiến lược kinh doanh

Một đơn vị được khởi tạo không thể thiếu được chiến lược bán hàng của riêng mình. Do đó, việc có một chiến lược bán hàng hiệu quả được xem như kim chỉ nam dẫn đường hoạt động, mang tính định hướng lâu dài. Bên cạnh đó nó còn có nhiệm vụ giúp sắp xếp nguồn tiềm lực nhân sự cũng như tài chính nhất định.

Một chiến lược bán hàng luôn hiện hữu dưới dạng bất biến, với những sự thay đổi của thị trường cũng như cạnh tranh từ các đối thủ, chính công ty cũng phải trong tâm thế sẵn sàng trong việc xoay chỉnh chiến có tính khả thi cho mình.

Xem thêm: Tính lương cơ bản nhân viên nhà hàng theo quy chế hiệu quả nhất

Chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp công ty phát triển thần tốc

Chiến lược kinh doanh hiệu quả  (3)

Chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp công ty phát triển thần tốc

Xây dựng tầm nhìn đúng đắn

Tầm nhìn trong chiến lược kinh doanh không phải là những khái niệm mơ hồ mà chúng ta vẫn thường đề cập đến trong những trang profile công ty hay web. Mà rõ ràng hơn, nó chính là một đoạn mô tả ngắn gọn về định hướng chung của doanh nghiệp – cái mà các chiến lược & chiến lược kinh doanh đang hướng đến phục vụ.

Tầm nhìn không thiết yếu phải đi vào chi tiết. Nó đóng vai trò như là một mục đích lớn để mỗi cá nhân đều phải nhắm đến.

Nếu như có bất kỳ sự lạc lối nào trong lúc tạo dựng chiến lược kinh doanh, hãy xem tầm nhìn phát triển việc kinh doanh của bạn.

Thấu hiểu thị trường

Mỗi công ty đều thuộc một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang một đặc điểm & tính cách riêng,  những tính cách, đặc điểm này sẽ liên quan tới lợi nhuận mà doanh nghiệp có thể đạt được trong tương lai. Thấu hiểu về thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy kế hoạch kinh doanh cho công ty, cách giúp doanh nghiệp tồn tại  cạnh tranh.

Xác định đối tượng khách hàng

Nguyên tắc này khá cần thiếtbạn cần xác định chính xác đối tượng mục tiêu bạn đang nhắm đến & cách bạn phục vụ tệp khách hàng mục đích này. Một doanh nghiệp ước muốn bán hàng tốt thì không thể dàn trải nguồn lực để phục vụ cho toàn bộ mọi khách hàng được.

Thế nêndoanh nghiệp cần phải giới hạn khách hàng tiềm năng & khách hàng mục tiêu của mình. Kế đến là xác định quá trình pipeline thích hợp, xác định những sản phẩm  giá trị bạn sẽ đem tới để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng mục đích.

Thiết lập mục tiêu của doanh nghiệp

Thiết lập mục đích được xem là việc lượng hóa thể hiện chuẩn xác những gì doanh nghiệp muốn thu được. VD như là doanh thu hay lợi nhuận, thị phần cũng giống như tái đầu tư. Do vậy mà lập mục tiêu được xem là một công trọng trách dẫn tới thành công của bất cứ công ty nào mặc dù vậy nó càng đáng chú ý thiết yếu đối với các công ty nhỏ cũng như là những công ty này có thể trở nên rối trí khi mà không hề biết phải chăm chú vào cái gì.

Vì thế mà việc xác lập được mục tiêu trong việc xây dựng chiến lượng bán hàng tại công ty có thể giúp bạn biết đích đến cũng như là cố gắng nỗ lực để đạt được nó. Mặc dù vậy mặc dù vậy mức tiêu đưa ra phải hợp lý nhất là phải dựa theo các điều kiện nguồn tiềm lực hữu hạn của công tyVD như nếu công ty còn nhỏ lẻ thì điều kiện thị trường không cho thấy có thời cơ để có thể phát triển tuy vậy bạn lại đặt doanh thu cần đạt được tương tự như một tổ chức lớn thì chắc chắn nó không thể thành công thậm chí làm nhân viên chán nản bỏ cuộc.

Không ngại thay đổi

Đối thủ cạnh tranh phát triển, nhu cầu & hành vi khách hàng cũng thay đổi, công nghệ ngày càng tân tiến, do đó yếu tố thiết yếu để xác định kế hoạch kinh doanh của công ty chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện thấy các xu hướng mới có thể ứng dụng vào mô hình của công ty.

Khi một đơn vị không thay đổi, cứ đứng yên & dậm chân tại chỗ sẽ gây ra một kết quả là công ty đó sẽ không phát triển, dần dần mất đi thị phần & càng ngày khách hàng sẽ không chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đó nữa.

Xem thêm: Tổng hợp kỹ năng xử lý tình huống trong bán hàng dành cho người mới

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu

Chiến lược kinh doanh hiệu quả  (4)

Cách xây dựng chiến lược kinh doanh tối ưu

Để giúp bạn vẽ ra hướng đi đúng đắn, dưới đây Bizfly chia sẻ tới bạn 4 bước lập kế hoạch bán hàng cho công ty.

Bước 1: Xác định rõ mục tiêu

Đây được coi là một trong những bước thiết yếu bởi khi thiết lập mục đích bán hàngbạn cần có cách hoạch định rõ ràng. Các yếu tố bạn cần quan tâm trong lúc xây dựng kế hoạch là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần & tái đầu tư. Xác định rõ mục tiêu là bước đầu tiên khi tạo dựng kế hoạch kinh doanh

Bước 2: Phân tích thị trường

Để có một chiến lược bán hàng hiệu quả, bạn cần phân tích thị trường, hiểu các đối thủ cạnh tranh & vị thế của mình trên thị trường. Thông qua sự phân tích, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan & vượt qua định hướng bán hàng ngoài tầm với của công ty để tránh rủi ro.

Bước 3: Lên kế hoạch kinh doanh

Một chiến lược kinh doanh được tạo ra theo một hệ thống tuần tự, tỉ mỉ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn có được doanh số khả quan  dễ dàng làm chủ hoạt động bán hàng của mình.

Bước 4: Đo lường  tối ưu

Đo lường & tối ưu được coi như là một quy trình kiểm duyệt & bổ sung một khi đã xây dựng ý tưởng xây dựng kế hoạch bán hàng. Thông qua sự đo lường bạn có thể điều chỉnh chiến lược để phù hợp, đúng thời điểm, nhằm đem đến kết quả tốt nhất cho công ty.

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng giỏi!

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển thần tốc. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hronline.vn, crmonline.vn,…)