Sự bùng nổ của công nghệ số khiến vai trò của marketing ngày càng trở nên quan trọng trong các doanh nghiệp. “Người trưởng phòng marketing làm gì?” là câu hỏi của nhiều bạn trẻ đang có ý định dấn thân vào ngành này. Hãy cùng mình khám phá những điều liên quan đến công việc này ngay dưới đây! 

Người trưởng phòng marketing là gì?

Người trưởng phòng marketing hoạt động marketing bao gồm: chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối, chiến dịch xúc tiến quảng cáo, khuyến mãi … quản lý ngân sách marketing, tuyển dụng và đào tạo các nhân viên marketing. 

Nhiệm vụ của trưởng phòng marketing?

Người trưởng phòng marketing một doanh nghiệp phát triển không chỉ cần xây dựng quy trình quản trị chung cho toàn công ty. Các quy trình quản trị cụ thể khác cũng cần được xây dựng và đồng bộ với mục tiêu chung của DN.

Nhiệm vụ của trưởng phòng marketing trong doanh nghiệp

Nhiệm vụ của trưởng phòng marketing?

Đây là một trong những nhiệm vụ đầu tiên để tra lời cho câu hỏi  “Trưởng phòng marketing làm gì?”. 

>>>Xem thêm: Chi tiết cách viết CV xin thực tập cho sinh viên đơn giản

Xây dựng quy trình quản trị người trưởng phòng marketing cho doanh nghiệp

Người trưởng phòng marketing mỗi bộ phận đều cần có những quy trình vận hành riêng cho mình. Marketing cũng vậy, trưởng phòng marketing cần xây dựng một quy trình marketing chung từ đầu đến cuối bao gồm:

  • Mục đích marketing của doanh nghiệp – Đích cần đạt được
  • Mục tiêu marketing của doanh nghiệp – Để đạt được đính đến đó thì cần làm những mục tiêu cụ thể nào?
  • Chiến lược marketing để đạt được mục tiêu đó
  • Chiến thuật nhỏ hơn dể thực hiện chiến lược
  • Thực thi và kiểm soát
  • Thống kê, đo lường, phân tích hiệu quả và báo cáo.

Một quy trình rõ ràng các giai đoạn sẽ giúp việc triển khai, theo dõi thực hiện và đánh giá hiệu quả hơn. Quản trị marketing đều có mặt trong tất cả các bước trên. Trong đó, trưởng phòng đóng vai trò chủ yếu trong khâu xác định mục tiêu và lên chiến lược, chiến thuật marketing.

Quản trị thương hiệu doanh nghiệp 

Người trưởng phòng marketing thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển của doanh nghiệp. Thuộc phần chiến thuật nhỏ hơn trong tổng thể chiến lược marketing.

Mẫu KPI cho vị trí nhân viên Digital Marketing chuẩn xác nhất

Quản trị thương hiệu doanh nghiệp 

Trong một thế giới dư thừa thông tin như hiện nay, mỗi ngày người tiêu dùng phải đối mặt với sự tấn công của vô số các thông điệp truyền thông từ các doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để thương hiệu của doanh nghiệp phát triển bền vững và giành được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng? Trưởng phòng marketing phải là người sẽ đưa ra những chiến lược phát triển thương hiệu, kế hoạch quảng cáo, chương trình khuyến mãi…để xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. 

>>>Xem thêm; Mách bạn những thói quen tốt nên rèn luyện hằng ngày để thành công

 Thống kê và đánh giá hiệu quả marketing

Hoạt động marketing không chỉ đơn thuần là việc khiến cho khách hàng ấn tượng và yêu thích thương hiệu hơn. Phần lớn kết quả của marketing phải được thể hiện trực tiếp bằng những con số cụ thể: Lượng đơn hàng, doanh số, khách hàng cũ quay lại…

Trưởng phòng marketing cần biết cách sử dụng thành thạo những công cụ thống kê đánh giá để thu thập thông tin khách quan nhất về hiệu quả chiến dịch, từ đó rút ra được những điều đã làm tốt, điều gì làm chưa tốt và cần thay đổi tốt hơn ở lần sau…

Các công việc chính

  • Tổ chức thực hiện theo các chương trình kế hoạch marketing, kế hoạch quảng cáo, chương trình khuyến mãi. Theo dõi việc thực hiện và báo cáo kết quả.
  • Phát hiện các cơ hội marketing bằng cách nghiên cứu và phân tích các dữ liệu bán hàng và thị trường.
  • Thực hiện các chiến dịch thông tin và quảng cáo.
  • Bảo vệ giá trị của tổ chức bằng cách giữ bí mật các thông tin marketing.
  • Cập nhật kiến thức ngành nghề bằng cách tham dự các buổi hội thảo đào tạo; xem các ấn phẩm chuyên ngành; thiết lập mạng lưới quan hệ cá nhân, gia nhập vào tổ chức chuyên nghiệp của ngành nghề.
  • Đạt được các nhiệm vụ của tổ chức và nhiệm vụ marketing bằng cách hoàn thành các mục tiêu liên quan khi có yêu cầu.
  • Mở rộng kênh phân phối sản phẩm.

KPI công việc

Marketing là gì? Vai trò và chức năng của marketing

KPI công việc

  • Mức doanh thu do Marketing đóng góp vào tổng doanh thu
  • Marketing ROI
  • Chi phí trên một khách hàng tiềm năng (Cost Per Lead)
  • Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
  • Chi phí trên một khách hàng (Lifetime Value:Customer Acquisition Cost)
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ Lead sang khách hàng
  • Tỉ lệ chuyển đổi từ Traffic sang Lead
  • Traffic, Lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,..)
  • Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch

Bài viết trên đã cho các bạn biết về người trưởng phòng marketing là gì. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Cách tạo niềm định đam mê cho công việc giúp bạn thăng tiến

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( gemdigital, talent, … )